Pages

Thursday, October 14, 2010

FAMILY MART เจาะลึกรายพื้นที่ เพิ่มพันธมิตร'อาหาร'ดันยอด

"แฟมิลี่มาร์ท" ทยอยรีโนเวตสาขางัดกลยุทธ์โลคอลมาร์เก็ตติ้ง จัดกลุ่มลูกค้า-เสิร์ฟสินค้าให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่ เล็งเพิ่มพันธมิตรต่อยอดกลุ่มอาหารต่อเนื่อง หลัง ยามาซากิ-พรานทะเลช่วยให้ยอดวิ่งฉิว เผยปลายเดือน ต.ค.เตรียมแคมเปญใหญ่ฉลอง 600 สาขา แจกตั๋วเครื่องบิน-ทองคำ



นายพิรัชญ์ภณ โกพัฒตา กรรมการบริหารสายงานปฏิบัติการและบริหารงานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้บริษัทได้ทยอยรีโนเวตสาขาและแบ่งกลุ่มลูกค้าให้ละเอียดมากขึ้น เพื่อจัดสินค้าให้ตรงกับความต้องการแต่ละพื้นที่ ได้แก่ ลูกค้าสำนักงาน โรงพยาบาล ชุมชน เด็กนักเรียน วัยรุ่น และแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการปรับตัวเพื่อตั้งรับกับสถานการณ์นักท่องเที่ยวลดลง ปัจจุบัน แฟมิลี่มาร์ทมีสาขาในเมืองท่องเที่ยวคิดเป็น 40% จากทั้งหมดเกือบ 600 สาขา โดยเฉพาะเช่น พัทยา สมุย ภูเก็ต ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ลูกค้านักท่องเที่ยวที่พัทยาเริ่มทยอยกลับมาบ้างแล้ว

ประกอบกับปีนี้หน้าฝนค่อนข้างยาวจึงมีการเพิ่มอาหารประเภทถ้วยและสินค้าโกรเซอรี่เข้าไป ขณะที่สาขาในเมืองเน้นที่กลุ่มอาหารตามแนวโน้มความต้องการลูกค้า



นายพิรัชญ์ภณกล่าวว่า นอกจากนี้เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าในกลุ่มฟู้ดให้มากขึ้น หลังจากที่ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับยามาซากิในการพัฒนาสินค้าและวางจำหน่ายในร้าน ซึ่งทดลองจำหน่ายใน 2 สาขา อยู่ระหว่างการพัฒนาและสำรวจวิจัยลูกค้า ปีหน้าจะเพิ่มพันธมิตรกลุ่มอาหารทั้งอาหารแช่เย็นและอาหารพร้อมรับประทานให้มากขึ้น

ล่าสุดในช่วงเทศกาลเจได้นำอาหารกล่องแบรนด์ฮองเฮาเข้ามาจำหน่าย 9 เมนู เช่น ข้าวอบเผือก ข้าวหนำเลี้ยบ พะแนงหมูเจ ฯลฯ เมนูละ 35 บาท, 39 บาท ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนอาหารพร้อมรับประทานควิกเสิร์ฟ ที่ร่วมกับพรานทะเล เร็ว ๆ นี้ก็เตรียมจะเพิ่มเมนูใหม่อีก 2 เมนู และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีไม่ต่ำกว่า 8 เมนู ซึ่งที่ผ่านมาควิกเสิร์ฟมีการเติบโต 15%

"นอกจากอาหารกล่องแล้ว สินค้าที่มีการเติบโตในปีนี้คือกลุ่มเครื่องดื่ม ที่โตถึง 30% มาจากกระแสน้ำผลไม้และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ประกอบกับแฟมิลี่มาร์ทเพิ่ม สินค้าแบรนด์ใหม่ ๆ ได้แก่ เนสท์เล่ ช้าง และบิวตี ดริ้งค์ รวมถึงสินค้าประเภทความสวยความงามอย่างแป้ง หวี กระจก ฯลฯ"

และเพื่อฉลองครบ 600 สาขา แฟมิลี่มาร์ทจะจัดแคมเปญฉลองตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม-24 ธันวาคม รางวัลใหญ่เป็นตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศ 2 ที่นั่ง รวมถึงทองคำและรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งถือเป็นแคมเปญใหญ่ หลังเคยจัดครั้งแรกตอนครบ 200 สาขา และจนถึงสิ้นปีนี้คาดว่าจะเปิดเพิ่มอีกประมาณ 15 สาขา ปัจจุบันแฟมิลี่มาร์ทใช้โปรโมชั่นลดราคาสินค้า อาทิ ซื้อ 1 แถม 1 ซื้อ 2 แถม 1 และซื้อครบ 40 บาท มีสิทธิ์แลกซื้อสินค้าราคาพิเศษ

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails