Pages

Monday, October 11, 2010

ลงทุน'คอมมิวนิตี้มอลล์'เชียงใหม่ เกษมกิจกรุ๊ปเปิด'เดอะแคนทารีเทอเรซ'ย่านนิมมานฯ


เกษมกิจควัก 80 ล้านแตกไลน์สร้าง "คอมมิวนิตี้มอลล์" บนทำเลทองเชียงใหม่ หลังชิมลางธุรกิจโรงแรม 2 ปี เน้นรองรับลูกค้าระดับบนหวังเป็นแหล่งรวมกิจกรรมสำหรับคนนิมมานฯ เผยยืนแถวหน้าธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์สำหรับคนต่างชาติ ไม่หวั่นแข่งขันเพราะแบรนด์แข็ง



นายมกริน พรหมโยธี ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมแคนทารี ฮิลล์ เชียงใหม่ ในเครือเกษมกิจ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กลุ่มเกษมกิจใช้เงินลงทุน 80 ล้านบาทสร้างคอมมิวนิตี้มอลล์ "เดอะ แคนทารี เทอเรซ" ขึ้นบนที่ดิน 7 ไร่ บริเวณถนนนิมมานเหมินท์ จังหวัดเชียงใหม่ ใกล้กับโรงแรมแคนทารี ฮิลล์ เชียงใหม่ ซึ่งเปิดบริการเมื่อ 2 ปีก่อน ถือเป็นครั้งแรกที่ แตกไลน์ธุรกิจออกจากธุรกิจโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ที่ดำเนินการมากว่า 30 ปี

ปัจจุบันโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ เดอะ แคนทารี เทอเรซ อยู่ระหว่างการตกแต่ง ขั้นสุดท้าย โดยจะเริ่มเปิดให้บริการในเดือนตุลาคมนี้ และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2554



นายมกรินกล่าวว่า แม้จะเป็นครั้งแรกที่กลุ่มเกษมกิจจะเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีก แต่ไม่มีปัญหาในการบริหารจัดการ เพราะทีมงานมีประสบการณ์จากการบริหารพื้นที่ค้าปลีกภายในโรงแรมแต่ละแห่งมาแล้ว และมีประสบการณ์ในการบริหารอสังหาริมทรัพย์ที่มีมายาวนานหลายสิบปี

นอกจากนั้น คอมมิวนิตี้แห่งนี้ไม่ได้เน้นสร้างยอดขายหรือผลกำไรระยะสั้น แต่เน้นให้เป็นพื้นที่รวมกิจกรรมสำหรับคนเมือง โดยเฉพาะในย่านนิมมานเหมินท์ ซึ่งเป็นย่านที่มีกิจกรรมมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ คอมมิวนิตี้มอลล์แห่งนี้จึงจะมีร้านค้าเพียง 10 ร้านรองรับกลุ่มลูกค้าระดับบน เช่น ร้านภูฟ้า เอิบสปา โทนี่แอนด์กายส์ ธนาคารกสิกรไทย และร้านอาหารไทย ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่เปิดโล่งสำหรับการทำกิจกรรมตลอดทั้งปี

"โครงการนี้ใช้เงินลงทุนไม่มาก เราซื้อที่ดินไว้นานแล้วหากต้องซื้อที่ดินใหม่วันนี้ก็ต้องใช้เงินอีกเกือบ 100 ล้านบาท เราทำขนาดเล็กที่จะบริหารได้อย่างมีคุณภาพ ถือเป็นการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ครั้งแรก และยังไม่มีแผนพัฒนาในลักษณะเดียวกันนี้ที่จังหวัดอื่น" นายมกรินกล่าวและว่า

แม้ปัจจุบันย่านนิมมานเหมินท์จะมีคอมมิวนิตี้มอลล์อยู่แล้วหลายแห่ง เช่น นิมมานพรอมเมอนาร์ด, เดอะริง แต่เดอะแคนทารี เทอเรซเ น้นให้เป็นแหล่งรวมกิจกรรมและการใช้ชีวิตของคนเมืองมากกว่าเน้นร้านจำหน่ายสินค้า จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการแข่งขัน นอกจากนั้นปัจจุบันพื้นที่ที่จัดเป็นส่วนพาณิชย์ของโครงการมี ผู้จองหมดแล้ว

ขณะที่โรงแรมแคนทารี ฮิลล์ เชียงใหม่ ที่เครือเกษมกิจเปิดให้บริการตั้งแต่ปลายปี 2550 เป็นต้นมา มีผู้พักอาศัยชาวต่างชาติพักประจำกว่า 30% ของจำนวนห้องพัก 170 ห้อง และมีผู้เข้าพักเฉลี่ยตลอดทั้งปีกว่า 80% แม้ในเชียงใหม่จะมีโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์จำนวนมาก แต่ไม่หนักใจเรื่องการแข่งขันเพราะแคนทารีฯมีประสบการณ์และได้รับการยอมรับในธุรกิจนี้มากว่า 30 ปี

อย่างไรก็ตาม หากเชียงใหม่ต้องการเน้นผู้พำนักระยะยาวจากต่างชาติ ต้องมีเที่ยวบินตรงเชื่อมกับเมืองต่าง ๆ ในต่างประเทศ รวมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ถึงกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนมากขึ้น ที่ผ่านมา คน ต่างชาติโดยเฉพาะญี่ปุ่นที่เป็นกลุ่ม เป้าหมายหลักยังรู้จักเชียงใหม่น้อยมาก ทั้งที่มีความพร้อมด้านที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก และวิถีชีวิตที่คนญี่ปุ่นต้องการ

กลุ่มเกษมกิจประกอบธุรกิจด้านโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์มากว่า 30 ปี มีโรงแรม 13 แห่งในกรุงเทพฯ ภูเก็ต ระยอง ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ เป็นทั้งโรงแรม 5 ดาว 3 ดาว เซอร์วิสอพาร์ต เมนต์ ภายใต้แบรนด์เคปโฮเทล, แคนทารี และคามิโอ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาว ต่างชาติที่เข้ามาพำนักในไทย และเตรียมเปิดโรงแรมเพิ่มที่อำเภอเขาหลัก จังหวัดพังงา ในเดือนพฤศจิกายนนี้ภายใต้ชื่อ แคนทารี บีช และโรงแรมเคปนิทราที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ ต้นปีหน้า รวมมูลค่าการลงทุน 3 โครงการทั้งที่เชียงใหม่ พังงา และหัวหิน ประมาณ 3,000 ล้านบาท

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails