Pages

Monday, October 25, 2010

CENTRAL กางโรดแมป 'โฮมเวิร์ค-ไทวัสดุ' ไต่เพดานบิน... 2 ปีดับเบิลสาขาเท่าตัว

สุทธิสาร จิราธิวัฒน์

ถึงแม้ไม่ใช่เบอร์หนึ่งในตลาดโมเดิร์นเทรดค้าวัสดุ แต่ในงานแถลงแผนดำเนินธุรกิจครั้งล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาของ "โฮมเวิร์ค-ไทวัสดุ" ศูนย์ค้าวัสดุครบวงจรที่อยู่ภายใต้การบริหารงานโดย "ซีอาร์ซี เพาเวอร์รีเทล" บริษัทในเครือเซ็นทรัลที่จัดขึ้นบนชั้น 16 อาคารชิดลมทาวเวอร์ ก็ทำให้คนในวงการค้าวัสดุต้องให้ความสนใจ

เพราะถ้าไม่นับรวมการจัดงานโฮมเวิร์คเอ็กซ์โป ครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานแถลงแผนดำเนินธุรกิจแบบเป็นทางการเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ โดยมี "สุทธิสาร จิราธิวัฒน์" บอสใหญ่ "ซีอาร์ซีเพาเวอร์รีเทล" ขึ้นเวทีฉายเดี่ยวแผนธุรกิจแบบม้วนเดียวจบ

นอกจากการฉายภาพข้อมูลตลาดค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งในปีที่ผ่านมาจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ซึ่งมีอัตราเติบโตขึ้นเล็กน้อยประมาณ 0.8-1.5% โดยมีมูลค่าตลาดประมาณ 307,500 ล้านบาท ประเด็นที่น่าสนใจในวันนั้นคือ การแถลงแผนธุรกิจและผลการดำเนินงาน โดยเฉพาะ "ไทวัสดุ" แบรนด์ศูนย์ค้าวัสดุก่อสร้างครบวงจรแบบโอเพ่นแอร์ ที่เปิดตัวสาขาแรกในย่านบางบัวทองไป เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา



"ถามว่า ได้ดังใจมั้ย บอกได้เลยว่า สำหรับไทวัสดุสาขาแรกทางบอร์ดบริหารพอใจมาก เราถึงตัดสินใจลงทุนขยายสาขาที่ 2 ย่านร่มเกล้าทันที" ทายาทตระกูล "จิราธิวัฒน์" ที่เข้ามาบริหารงานโฮมเวิร์คและไทวัสดุได้เกือบ 3 ปี บอกด้วยความมั่นใจ

ไทวัสดุสาขาแรกในย่านบางบัวทอง ซึ่งเน้นจับกลุ่มเป้าหมายช่างและผู้รับเหมา ต่างจาก "โฮมเวิร์ค" ที่เน้นกลุ่มลูกค้าเจ้าของบ้านเป็นหลัก หลังจากเปิดบริการมาประมาณ 9 เดือน มียอดขายต่อเดือนกว่า 70 ล้านบาท หรือเฉลี่ยวันละกว่า 2 ล้านบาท

"เราเชื่อว่าภายใน 2 ปีนับจากนี้ยอดขายต่อเดือนจะไต่ระดับไปถึง 100 ล้านบาท"

นำมาสู่การซื้อที่ดินเนื้อที่กว่า 36 ไร่ ในย่านร่มเกล้า ใกล้กับห้างคาร์ฟูร์ (ช่วงถนนสุขาภิบาลตัดร่มเกล้า) เพื่อปักธงไทวัสดุสาขาที่ 2 ซึ่งจะมีพื้นที่อาคารขายสินค้า 24,000 ตารางเมตร ที่จอดรถในร่มกว่า 300 คัน ใช้งบฯลงทุนกว่า 900 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายเดือนละ 80 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และตั้งเป้าเปิดบริการได้ภายในเดือนธันวาคมปีนี้

กลุ่มสินค้าหลักแบ่งหมวดหมู่เป็นหมวดเครื่องมือช่างมีสัดส่วน 35% หมวดวัสดุก่อสร้าง 35% และหมวดครัว ห้องน้ำ วัสดุตกแต่งรวมกันอีก 30% โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้รับเหมา-ช่าง 45% เจ้าของบ้าน 40% ส่วนที่เหลืออีก 15% เป็นกลุ่มเจ้าของโครงการและร้านค้าช่วง

2 ปีเพิ่มดับเบิลสาขาเท่าตัว

จากการแตกแบรนด์ "ไทวัสดุ" นำมาสู่คำถามว่า เครือเซ็นทรัลจะทิ้งการขยายการลงทุนแบรนด์ "โฮมเวิร์ค" หรือไม่ แต่หากพิจารณาจากแผนการขยายสาขานับจากนี้ไปจนถึงปี 2555 บอสใหญ่ซีอาร์ซีเพาเวอร์ รีเทลยืนยันว่า จะมีการลงทุนทั้ง 2 แบรนด์

พร้อมทั้งประกาศแผนเพิ่มจำนวนสาขาโฮมเวิร์คและไทวัสดุแบบ "ดับเบิล" ภายในปี 2555 จากปัจจุบันมีสาขารวมกัน 9 แห่ง แยกเป็นโฮมเวิร์ค 8 สาขา และ ไทวัสดุ 1 สาขา

โดยในปี 2554-2555 จะเห็นการลงทุนเปิดสาขาใหม่ปีละ 3-4 แห่ง และใช้งบฯลงทุนเฉลี่ยปีละ 3,000-4,000 ล้านบาท นั่นหมายความว่า ภายใน 2 ปีนับจากนี้ ธุรกิจค้าวัสดุเครือเซ็นทรัลน่าจะมีสาขา เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 17 แห่ง

สาขาใหม่แห่งแรกที่จะเปิดประเดิมใน ปีหน้าคือ สาขา "บางนา" ซึ่งปัจจุบันมีโฮมเวิร์คสาขาบางนาตั้งอยู่ภายในพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เนื้อที่ประมาณ 6,000 ตารางเมตร แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องการขยายพื้นที่บวกกับทางเซ็นทรัลอยู่ระหว่างการปรับปรุงห้าง จึงได้คืนพื้นที่โฮมเวิร์คให้กับห้างเซ็นทรัลไป

อย่างไรก็ตามเซ็นทรัลได้เตรียมแผนผุดสาขาบางนาในทำเลใหม่ไว้แล้ว โดยเตรียมปักธงศูนย์ค้าวัสดุแห่งใหม่บนที่ดิน 40 ไร่ ริมถนนบางนา-ตราด อยู่ติดกับที่ดินโครงการ "เมกาบางนา" ของ "อิเกีย" เมกะสโตร์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านจากสวีเดน เท่ากับว่าจะเป็นการประจันกับ "โฮมโปร" ที่เช่าพื้นที่ภายในอิเกีย เปิดศูนย์ก่อนหน้านี้ชนิดห่างกันเพียง ปลายจมูก

แต่ที่จะต้องรอตกผลึกต่อไปคือ การเลือกแบรนด์ที่จะลงทุน ว่าจะเป็น "โฮมเวิร์ค" หรือ "ไทวัสดุ" ซึ่งกรณีเป็นโฮมเวิร์คคาดว่าเซ็นทรัลจะต้องใช้เงินลงทุนรวมกว่า 1,200 ล้านบาท ส่วนไทวัสดุใช้เงินลงทุนรวม 900 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากวงการค้าวัสดุรายหนึ่งให้ความเห็นว่า จริง ๆ แล้วทั้งกลุ่มเซ็นทรัลและโฮมโปรต่างก็ให้ความสนใจเช่าพื้นที่ภายในอีเกียเพื่อนำศูนย์ค้าวัสดุมาลง แต่เป็นโฮมโปรที่ตัดสินใจเร็วกว่า

แน่นอนว่า เมื่อทั้งอิเกีย โฮมโปร และกลุ่มเซ็นทรัล ต่างพร้อมใจกันเดินเกมรุกตลาดค้าวัสดุในทำเลบางนา ก็น่าจะร้อนแรงขึ้นอีกหลายเท่าตัว !



คำต่อคำ...'โฮมเวิร์ค' ยังเวิร์ก ?


หากพลิกดูข้อมูลย้อนหลังพบว่ากลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าสู่ตลาดศูนย์ค้าวัสดุภายใต้ชื่อ "โฮมเวิร์ค" มานาน 9 ปีแล้ว

ด้วยสถิติการขยายสาขาเฉลี่ย 1 แห่งต่อปีถือว่าเป็นตัวเลขค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับคู่แข่งทางตรงอย่าง "โฮมโปร" ที่มีจำนวนสาขามากกว่าหลายเท่า ทั้งที่กลุ่มเซ็นทรัลถือเป็นยักษ์ใหญ่ที่มีความพร้อมในเรื่องเงินทุน แล้วอะไรที่ทำให้เส้นทางการขยายสาขาของโฮมเวิร์คไม่ได้รวดเร็วแบบติดปีก

"...ยอมรับว่า ที่ผ่านมาในธุรกิจค้าวัสดุเรามีประสบการณ์น้อย ถ้ารีบลงทุนก็อาจไม่เป็นผลดี แต่หลังจากผมเข้ามาบริหารงานก็ได้ปรับเปลี่ยนอะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งการบริหาร รูปแบบร้านที่มาเน้นแบบสแตนด์อะโลนเป็นหลัก ตอนนี้ถือว่าเราพร้อมเดินหน้าเต็มที่" สุทธิสารตอบคำถาม "ประชาชาติธุรกิจ"

ขณะเดียวกันการเดินหน้าปรับโฉมสาขาเก่าที่มีอยู่ก็ถูกดำเนินการควบคู่กันไป ล่าสุดคือการปรับโฉมโฮมเวิร์คสาขารัตนาธิเบศร์ โดยจะเพิ่มหมวดหมู่สินค้าให้มากขึ้น แต่ลดจำนวนรายการสินค้าในแต่ละหมวดลง หรือเพิ่มความกว้างแต่ลดความลึกของสินค้าแต่ละหมวดหมู่

จากนโยบายการรุกขยายสาขาเต็มที่ เป้าหมายในใจของกลุ่มเซ็นทรัลคือ การ ปักธงศูนย์ค้าวัสดุให้ได้ครบทั้ง 77 จังหวัด และเมื่อรวมกับสาขาในกรุงเทพฯแล้ว เท่ากับว่าในอนาคตจะมีสาขาได้มากถึงกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails