Pages

Monday, October 18, 2010

'แพลทินั่ม'ชี้พื้นที่ค้าส่งทะลัก ลงทุนร้อยล.เชื่อมสกายวอล์ก

"แพลทินั่ม" ชี้ปีหน้าภาพชัด ค้าปลีก-ค้าส่งแข่งกันเดือด ค่ายใหม่-เก่าเตรียมเปิดพื้นที่ขายกว่า 2,000 ห้อง แย่งตลาด "โบ๊เบ๊-จตุจักร" ทุ่ม 100 ล้าน รับเป็นเจ้าภาพสกายวอล์กเชื่อมชิดลม-สี่แยกประตูน้ำ ยึดโมเดล "นิวยอร์กวอล์กกิ้ง สตรีต" ดึงสถาปนิกระดับโลกออกแบบ หวังแล้วเสร็จเปิดพร้อมโครงการใหม่โรงแรม ขึ้นแท่นฮับค้าส่งสินค้าแฟชั่นครบวงจร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกางแผนงานเพื่อเตรียมปั้น "ประตูน้ำ" ให้เป็นศูนย์กลางค้าส่งสินค้าแฟชั่นของประเทศ ทั้งการเร่งเปลี่ยนโฉมศูนย์การค้าเก่าให้ทันสมัย เปิดตัวศูนย์การค้าใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกตลาด การปรับภูมิทัศน์ทั้งย่านให้สวยงาม และอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่มาจับจ่าย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่เป็นรูปธรรม เมื่อหัวขบวนสมาคมผู้ประกอบรัฐวิสาหกิจราชประสงค์ "ชาย ศรีวิกรม์" กรุงเทพมหานคร (กทม.) และประชาคมประตูน้ำ ที่นำทีมโดยศูนย์การค้าแพลทินั่ม แฟชั่นมอลล์ ได้เตรียมจะลงทุนเฟสแรก ประมาณ 80-100 ล้านบาท สำหรับโครงการสกายวอล์ก ที่เชื่อมจากชิดลมถึงสี่แยกประตูน้ำ ให้แล้วเสร็จภายในปีหน้า



นายชัชวาลย์ พงษ์สุทธิมนัส กรรมการบริหาร บริษัท เอส.พี.ที.แมเนสเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า การลงทุนสกายวอล์กเชื่อมจากแยกราชประสงค์จนถึงสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ จะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการปรับภูมิทัศน์ทั้งย่านประตูน้ำ เพื่อรองรับกับการขยายตัวของตลาดค้าส่งแฟชั่นหลายโครงการที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้ประตูน้ำกลายเป็นศูนย์กลางอย่างครบวงจร และกลายเป็นแหล่งรวมของธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ เมื่อย่านราชประสงค์และประตูน้ำร่วมกัน

การลงทุนเฟสแรกศูนย์การแพลทินั่มรับเป็นเจ้าภาพ ด้วยงบฯลงทุนกว่า 80-100 ล้านบาท ความยาวตั้งแต่ชิดลมจนถึงสี่แยกประตูน้ำ ส่วนเฟส 2 จากแยกประตูน้ำจนถึงสถานีแอร์พอร์ตลิงก์นั้น ยังคงอยู่ในช่วงการหาเจ้าภาพที่จะมาร่วมลงทุนส่วนต่อขยายนี้

"ต้องยกเครดิตให้กับคุณชาย (ศรีวิกรม์) ที่ปลุกปั้นโปรเจ็กต์นี้มาต่อเนื่อง เพื่อยกระดับให้ทั้งย่านเป็นช็อปปิ้งเดสติเนชั่น ตอนนี้ได้แปลนแบบมาแล้ว ใช้โมเดล สกายวอล์กของนิวยอร์กเป็นต้นแบบ ซึ่งว่าจ้างนักออกแบบระดับโลก เสร็จเมื่อไหร่จะเปลี่ยนโฉมทั้งย่าน สวยไม่แพ้เมืองนอก"

ทั้งนี้ จะเร่งให้แล้วเสร็จภายในปีหน้า พร้อมกับการเปิดแพลทินั่มโครงการ 2 เต็มรูปแบบ ทั้งในพื้นที่พลาซาและโรงแรม ควบคู่กับการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือประตูน้ำใหม่ และปรับพื้นที่ริมคลองฝั่งที่ติดกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ให้เป็นพื้นที่สวนสาธารณะ โดย กทม.รับเป็นเจ้าภาพ

นายชัชวาลย์ยังอธิบายว่า ภายใน ปี 2554 โครงการค้าปลีกค้าส่งใหม่ที่เตรียมเปิดจะเพิ่มพื้นที่ร้านค้ามากกว่า 2,000 ห้อง ส่งผลให้ตลาดขยายตัวแบบก้าวกระโดดทั้งจำนวนทราฟฟิกและมูลค่าตลาด ปัจจุบัน ธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีกเสื้อผ้า และสินค้าแฟชั่นในย่านประตูน้ำ ที่มีมูลค่าถึง 7 หมื่นล้านบาท และเติบโต 5-10% ต่อเนื่องทุกปี

การมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการเข้ามาช่วยกันกระตุ้นธุรกิจให้ขยายตัว และที่สำคัญเป็นการตอกย้ำจุดแข็งของประตูน้ำว่ามีความแข็งแกร่ง และเป็นเดสติเนชั่นสำหรับลูกค้าคนไทยและต่างชาติ

"เมื่อประตูน้ำแข็งแกร่ง คนขายก็อยากมาขายที่นี่ เช่นเดียวกับคนซื้อที่อยากมาซื้อที่เดียวแล้วได้ครบ ภาพการแข่งขันก็คงดุเดือด แต่ทุกคนก็ต้องมีจุดแข็งของตัวเอง แต่ภาพที่จะเห็นหลังจากนี้คือแหล่งค้า ส่งสินค้าแฟชั่นในย่านอื่น ๆ ที่เคยเป็นคู่แข่งอย่างจตุจักร หรือโบ๊เบ๊ อาจได้รับผลกระทบบ้าง"

นายชัชวาลย์ยังกล่าวด้วยว่า เดือนพฤศจิกายนนี้ ศูนย์การค้าแพลทินั่มเปิดบริการครบ 5 ปี ได้ถือโอกาสเปิดตัวโครงการที่เป็นส่วนต่อขยายพื้นที่ 4 หมื่น ตร.ม. เป็นอาคาร 23 ชั้น ซึ่งจะเปิดพื้นที่รีเทล 1 หมื่น ตร.ม. ตั้งแต่ชั้นบี 1 ถึงชั้น 5 ก่อน ซึ่งรวมประมาณ 500 ห้อง ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่โรงแรมระดับ 4 ดาว ด้วยงบฯลงทุนรวม 2.5 พันล้านบาท จะพร้อมเปิดโรงแรมได้เต็มพื้นที่ในปีถัดไป ซึ่งคอนเซ็ปต์ของศูนย์การค้าใหม่นี้จะเป็นศูนย์รวม เครื่องหนังและแฟชั่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และตอนนี้ 500 ห้องเต็มหมดแล้ว จากนั้นในส่วนของอาคารเดิมก็จะค่อย ๆ ทยอยรีโนเวต

พร้อมกันนี้ นายชัชวาลย์ยังกล่าวถึงการประท้วงของร้านผู้เช่าบางส่วนเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า หลัก ๆ เกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และหลังจากที่ได้มีการทำความเข้าใจและชี้แจงแล้ว ทุกอย่างก็จบ สัญญาก็ยังเป็นปีต่อปี หรือรายใดที่ต้องการจะทำสัญญาระยะยาว ก็สามารถมาคุยกันได้ และวัตถุประสงค์ของแพลทินั่มโดยหลัก ก็คือการป้องกันการเก็งกำไรจากกลุ่มนายทุนที่มีเงินหนา และนำห้องไปปล่อยให้เช่าช่วงต่อ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีกับตัวผู้เช่าช่วง ลูกค้า และศูนย์

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails