Pages

Thursday, March 15, 2012

TOPS ทุ่มเม็ดเงิน1.5พันล.สู้ศึก รับมือไฮเปอร์มาร์เก็ตถล่มถูกทุกวัน

ท็อปส์รับมือไฮเปอร์มาร์เก็ต ถล่มราคาถูกทุกวัน ทุ่ม 300 ล้านบาท จากงบทั้งปี 1,500 ล้านบาท รีโนเวตฟอร์แมต ท็อปส์ซูเปอร์ รักษาฐานลูกค้า ดึงสินค้าท็อปทรี 5,000 รายการ ร่วมแคมเปญยันจัดยาวเปลี่ยนสินค้าตลอด เพิ่มสาขาใหม่ปีนี้อีก 208 สาขา
      
นายอลิสเตอร์ เทย์เลอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ดูแลธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือเซ็นทรัล เปิดเผยว่า ปีนี้มีแผนลงทุนประมาณ 1,200 -1,500 ล้านบาท เพื่อรีโนเวตสาขาเดิมและเปิดสาขาใหม่แบ่งเป็นท็อปส์เดลี่ 200 สาขา และรูปแบบอื่นอีกรวม 8 สาขา เพิ่มจากปีที่แล้วที่ใช้งบลงทุน 750 ล้านบาท เปิดสาขาใหม่ คือ เดลี่ 61 สาขา มาร์เก็ต 3 สาขา และซูเปอร์ 2 สาขา

 การเปิดท็อปส์เดลี่ในปีนี้ถึง 200 สาขานั้น ถือเป็นปริมาณที่มาก ซึ่งเราเองก็เปิดกว้างกับทุกทำเลและพันธมิตรที่มีโอกาสและมีศักยภาพและความเหมาะสม เพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย 200 สาขา เราต้องรุกทุกทำเล ไม่ใช่เฉพาะปั๊มน้ำมันหรือย่านชุมชนเท่านั้น ซึ่งในปั๊มน้ำมันเราก็เคยเปิดท็อปส์เดลี่มาแล้ว 1 แห่ง ที่ย่านเกษตร-นวมินทร์
      
ล่าสุดได้ใช้งบประมาณ 300 ล้านบาท รีโนเวตรูปแบบท็อปส์ซูเปอร์ใหม่ เพื่อรองรับกับแคมเปญ ถูกทุกวันเนื่องจากข้อมูลพบว่า พฤติกรรมลูกค้าของท็อส์ซูเปอร์คือ วัยรุ่น คนเพิ่งเริ่มทำงาน ครอบครัว เริ่มเปลี่ยนไป ตั้งแต่เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจรวมทั้งปัญหาน้ำท่วมด้วย ทำให้ลูกค้ามองหาสินค้าที่มีคุณภาพแต่ราคาต้องคุ้มค่า โดยตั้งแต่ช่วงปัญหาน้ำท่วมและวิกฤติเศรษฐกิจที่ผ่านมา ลูกค้ากลุ่มนี้ เข้าซูเปอร์ลดลงเหลือ 2.9 ครั้งต่อเดือน จากเดิม 3.1 ครั้งต่อเดือน หรือประมาณ 4% ส่วนปริมาณการใช้จ่าย เพิ่มสูงขึ้น 8% อย่างไรก็ตามบริษัทมีเป้าหมายต้องการเพิ่มทั้งความถี่เข้าร้านกับมูลค่าการใช้จ่ายของลูกค้า
      
โดยขณะนี้ได้รีโนเวตรูปแบบท็อปส์ซูเปอร์ใหม่ไปแล้ว 9 สาขา จากรูปแบบซูเปอร์ทั้งหมด 52 สาขา คาดว่าที่เหลือทั้งหมดจะเสร็จภายในปีนี้ โฉมใหม่จะมีความทันสมัย สินค้าโดดเด่นหยิบง่าย รวมกว่า 5,000 รายการที่มีสัดส่วนยอดขายรวม 80% ของท็อปส์ซูเปอร์ จากที่เริ่มปลายปีที่แล้วมี 3,000 รายการเท่านั้น เป็นสินค้าที่ติดท็อปทรีมาจัดรายการ จากทั้งหมดมี 25,000 รายการในรูปแบบซูเปอร์ และเพิ่มสินค้านำเข้าอีกเช่น ผัก ความงามและสุขภาพ ประมาณ 15% เพื่อให้สมกับสโลแกนใหม่คือ สด คุ้ม ถูกใจ
      
ก็ตาม นายอลิสเตอร์ ยืนยันว่า เป็นกลยุทธ์ของบริษัทอยู่แล้ว ไม่ใช่ออกมาเพื่อต้องการต่อสู้กับไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ทุกวันนี้หันมาเล่นราคาเน้นถูกทุกวันกันเกือบทุกค่าย ซึ่งไม่ได้กระทบกับยอดขายของเครือท็อปส์แต่อย่างใด โดยแคมเปญนี้จะมีต่อเนื่อง 3 เดือน ตั้งแต่ มีนาคม-พฤษภาคมนี้ แต่จากนั้นก็จะเปลี่ยนสินค้าใหม่ แต่ยังคงแคมเปญถูกทุกวันต่อไป เพื่อสร้างความคุ้มค่าให้กับผู้บริโภคต่อเนื่อง และแคมเปญนี้คาดหวังเพิ่มยอดขายให้กับเราอีก 20% ด้วย หากกลยุทธ์นี้สำเร็จ อาจจะนำไปใช้กับฟอร์แมตอื่น เช่น ท็อปส์มาร์เก็ต ก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
      
นายอลิสเตอร์ กล่าวว่า ปีที่แล้วบริษัทมีรายได้รวม 23,000 ล้านบาท เติบโตต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม และแผนในการเปิดสาขาใหม่ช่วงไตรมาสสุดท้ายต้องชะลอไปก่อน เพื่อหันมารับมือกับปัญหาน้ำท่วมเต็มที่ แต่มั่นใจว่าปีนี้จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เพราะการขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น
และการทำตลาดต่อเนื่องทั้งแคมเปญต่างๆและโปรโมชั่น ขณะที่แผนรับมือวิกฤติน้ำท่วมนั้นก็มีเตรียมไว้เช่นกัน โดยเฉพาะการหาดีซีสำรองเผื่อไว้ จากเดิมมีแห่งเดียวที่บางบัวทอง

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails