Pages

Wednesday, October 27, 2010

DONUT แข่งเดือดหลัง KRISPY KREME สร้างกระแส

ตลาด "โดนัต" แข่งเดือด หลังแบรนด์น้องใหม่ "คริสปี้ ครีม" บุกตลาด  "มิสเตอร์โดนัท"  เบนเข็มสร้างภาพลักษณ์แบรนด์โดนัตจากญี่ปุ่น   ทุ่ม 130 ล้านบาทผุดสาขาใหม่-จัดกิจกรรมการตลาด 360 องศา พร้อมจัดแคมเปญใหญ่ฉลองครบรอบ 33 ปี เอาใจแฟนพันธุ์แท้  ด้าน "ดังกิ้น โดนัท" เร่งแตกไลน์โปรดักต์ กินรวบตลาดโดนัตและกาแฟ เผยน้องใหม่ช่วยดันยอดขายพุ่ง 3 เท่าตัว ปลายปีเตรียมเปิดแคมเปญใหม่รับคริสต์มาส- ปีใหม่ คาดยังมีอีกหลายแบรนด์ทั้งไทย-เทศ เตรียมลงสนามปีหน้า 

นายนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายโดนัตแบรนด์ดังกิ้น โดนัท กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังการเปิดตัวของโดนัตแบรนด์ดังจากต่างประเทศ "คริสปี้ ครีม" ที่สยาม พารากอน ส่งผลให้ยอดขายของดังกิ้น โดนัท ที่สาขาดังกล่าว เติบโตมากกว่า 3 เท่าตัว เนื่องจากกระแสความแรงของแบรนด์โดนัตใหม่ ทำให้ผู้บริโภคให้ความสนใจบริโภคโดนัตมากขึ้น คนตื่นเต้น และบางรายที่ไม่ต้องการต่อคิว จึงหันมาซื้อดังกิ้น โดนัท ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนไทยมากกว่า 30 ปี

"เป็นเพราะแรงโปรโมตของแบรนด์น้องใหม่ ที่ทำให้ยอดขายของเราเพิ่มขึ้นมาก และยังช่วยผลัดดันให้ตลาดโดนัตขยายตัวมากขึ้น คู่แข่งในตลาดมีการแข่งขันกันมากขึ้น โดยทุกค่ายต่างโหมโปรโมชัน เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ" นายนาดิมกล่าวและว่า การเปิดตัวของแบรนด์ใหม่ ตอนนี้ดูว่าเป็นการช่วยผลักดันให้ตลาดขยายตัว แต่ทิศทางต่อไปจะเป็นอย่างไร ต้องรอดูในระยะยาว ว่ากระแสจะเป็นเช่นไร



ส่วนเรื่องของราคา ที่คริสปี้ ครีม กำหนดราคาขายที่ชิ้นละ 27 และ 35 บาท ถือเป็นราคาที่ต่ำกว่ามาตรฐานของคริสปี้ ครีม ในขณะที่ราคาขายของดังกิ้น โดนัท อยู่ที่ชิ้นละ 22 และ 26 บาท ถือเป็นราคาที่สามารถแข่งขันในตลาดได้ ดังนั้น ในช่วงนี้จึงยังไม่มีนโยบายการปรับราคา นอกจากการทำโปรโมชัน และการออกสินค้าใหม่ต่อเนื่องทุกๆ 2  เดือน เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาด และสร้างสีสัน

ล่าสุด ดังกิ้น โดนัท ใช้งบเกือบ 100 ล้านบาท แยกเป็นกว่า 25 ล้านบาท สำหรับการสร้างแบรนด์ และกว่า 50 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงและขยายสาขา ซึ่งมีการเปิดสาขาใหม่ 20 สาขาต่อปี และยังแบ่งเป็นงบการพัฒนาบุคลากร และเครื่องชงกาแฟกว่า 10 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งกลุ่มวัยคนทำงาน กลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว และกลุ่มแม่บ้าน และยังดึงพรีเซนเตอร์เกาหลี ลี มิน โฮ ดารายอดนิยมที่มีแฟนคลับในเมืองไทย เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ กาแฟตัวใหม่ "ดังกิ้น ออริจินัล คอฟฟี่" กาแฟสดสูตรต้นตำรับของดังกิ้น โดนัท และระหว่างสัญญา 1 ปี ดังกิ้น โดนัท จะใช้ชื่อ และภาพของลี มิน โฮ ในการทำตลาด ทำแพ็กเกจจิ้ง พร้อมกันนี้ยังเตรียมทำโปรโมชันสำหรับช่วงคริสต์มาส และปีใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะทำให้ยอดขายในปีนี้ เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 20%

ข้อมูล: ฐานเศรษฐกิจ 
สำหรับภาพรวมของตลาดโดนัต มูลค่ากว่า 2,200 ล้านบาท ปีนี้คาดว่ายังเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10% และปีหน้าคาดว่ายังมีแบรนด์ใหม่ๆ ทั้งไทย และต่างประเทศ เตรียมเข้ามาบุกตลาดเมืองไทยเพิ่มเติม พร้อมทั้งลุกขึ้นสร้างแบรนด์กันมากขึ้น ขณะที่ร้านกาแฟถือเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการขยายตัวอีกมาก เฉลี่ยเติบโตได้อีก 15-20% ต่อปี ซึ่งถือเป็นโอกาสในการขยายตลาดของดังกิ้น โดนัท ที่มีความพร้อมทั้งในธุรกิจโดนัต และกาแฟ โดยปัจจุบันมีโมเดลของร้านโดนัตเพียงอย่างเดียว และร้านที่เป็น Both Concept ทั้งโดนัตและกาแฟ ซึ่งมีอยู่แล้วประมาณ 20 สาขา

นายสุชีพ  ธรรมาชีพเจริญ  รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ  กลุ่มไลฟ์ฟู้ด และผู้จัดการทั่วไป มิสเตอร์โดนัท  บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด  หรือซีอาร์จี ในเครือเซ็นทรัล  กรุ๊ป เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นโยบายของบริษัทมุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่น (Japanese Inspired) ให้กับมิสเตอร์โดนัทอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการตอกย้ำความเป็นแบรนด์ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะการปรับภาพลักษณ์ของร้าน ด้วยการตกแต่งดีไซน์เป็นสีโทนน้ำตาล แสด เน้นอบอุ่น จากเดิมที่เน้นสีสันสดใส โดยขณะนี้มีสาขาที่ปรับปรุงแล้วกว่า 30 สาขาและจะเพิ่มขึ้นเป็น 60 สาขาในปีหน้า

อย่างไรก็ดีในปีนี้มิสเตอร์โดนัท มียอดขายเติบโตขึ้นกว่า 8% จากการพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นพอน เดอ ริง คอฟฟี่ ,ซูชิโด  โดนัตหน้าซูชิญี่ปุ่น ,ฟรุตโตะ เบอร์รี่ซึ่งเป็นเมนูที่สะท้อนความเป็นญี่ปุ่น, การปรับปรุงร้านค้า และการทำกิจกรรมการตลาด โดยปัจจุบันมิสเตอร์โดนัทมีสินค้าให้เลือกทั้งกลุ่มโดนัต กว่า 30 รายการ และเครื่องดื่มกว่า 20 รายการ เพื่อความหลากหลายรองรับความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะขยายสาขาเพิ่มอีกประมาณ 10 สาขาทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จากปัจจุบันที่มีอยู่ 240 สาขา รวมทั้งการออกสินค้าใหม่ ธีม ช็อกโกแลต เพื่อรองรับช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ และกิฟต์ เซตเพื่อเป็นของขวัญ สำหรับในปีหน้า บริษัทเตรียมงบลงทุนอีกกว่า 130 ล้านบาท แบ่งเป็นงบสำหรับการขยายสาขา 50-60 ล้านบาท โดยมีแผนที่จะขยายสาขาใหม่ 10-15 สาขา และงบอีก 70 ล้านบาท ในการทำกิจกรรมทางการตลาด ทั้งการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (ซีอาร์เอ็ม) การทำกิจกรรมเพื่อสังคม การทำโปรโมชัน เป็นต้น

"มิสเตอร์โดนัท  มีกิจกรรมที่หลากหลายทั้งซีอาร์เอ็ม และซีเอสอาร์ ทั้งส่วนลดพิเศษให้กับสมาชิกมิสโด คลับ  การนำสมาชิกไปร่วมทำบุญ  โดยปัจจุบันมิสโด คลับมีสมาชิกกว่า 1.5 แสนราย  มียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 90 บาทต่อคนต่อครั้ง ซึ่งสูงกว่าลูกค้าทั่วไปที่มียอดใช้จ่าย 70 บาทต่อคนต่อครั้ง ทำให้บริษัทมีแผนที่จะจัดทำลอยัลตี โปรแกรมกับสมาชิกตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในปีหน้าที่มิสเตอร์ โดนัท ก้าวสู่ปีที่ 33 ซึ่งจะมีแคมเปญใหญ่เพื่อเป็นการคืนกำไรให้กับสมาชิก โดยเฉพาะกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ ที่จะมีโอกาสเดินทางไปสัมผัสมิสเตอร์โดนัท ถึงประเทศญี่ปุ่น" นายสุชีพกล่าวและว่า แนวโน้มการแข่งขันของตลาดมุ่งเน้นไปที่คุณภาพสินค้า  และบริการมากขึ้น ขณะที่เรื่องของกิมมิกทางการตลาด  จะช่วยสร้างกระแสและกระตุ้นตลาดได้ชั่วคราว  ดังนั้นจึงควรพัฒนาคุณภาพให้ดี  และสร้างจุดต่างของตนเองให้เด่นชัด

นายปีเตอร์ ทวีผลเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แด๊ดดี้ โด (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายโดนัต "แด๊ดดี้ โด" กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตลาดโดนัตปีนี้ถือว่าแข่งขันดุเดือดมากในรอบ 30 ปี ทำให้ตลาดมีการขยายตัวมาก โดยในส่วนของแด๊ดดี้ โด คาดว่าปีนี้จะทำยอดขายเพิ่ม 20% และยังขยายสาขาใหม่อีก 3 สาขาภายในสิ้นปี พร้อมเปิดตัวสาขาแฟรนไชส์แห่งแรก บายพาส ชลบุรี ส่วนปีหน้า เตรียมทุ่มงบเปิดอีก 10 สาขาในปีหน้า สำหรับแผนการตลาดมุ่งเน้นที่การพัฒนาสูตรใหม่ และการขยายช่องทางจำหน่ายเพิ่มเติม

จากการแข่งขันของผู้ประกอบการ ส่งผลให้ตลาดโดนัตในปีนี้คึกคักมากเป็นพิเศษ มีกลุ่มผู้บริโภคโดนัตขยายกว้างขึ้น โดยคาดว่าตลาดรวมโดนัตมูลค่ากว่า  2,200 ล้านบาท จะมีการเติบโตประมาณ 10 %  โดยมิสเตอร์โดนัท เป็นผู้นำตลาดในปีนี้คาดว่าจะมียอดขาย 1,300 ล้านบาท ส่วนดังกิ้น โดนัท มีส่วนแบ่งตลาด 40% อื่นๆ (แดดดี้ โด, คริสปี้ ครีม, แบ๊บเปิ้ล โดนัท แอนด์ คอฟฟี่) 10% ส่วนแบรนด์น้องใหม่ "คริสปี้ ครีม" (Krispy Kreme) จากสหรัฐอเมริกา โดยนางสาวอุษณีย์ มหากิจศิริ ประธานกรรมการ บริษัท เคดีเอ็น จำกัด ผู้นำเข้าแบรนด์โดนัตคริสปี้ ครีม วางแผนลงทุน 5 ปี 500 ล้านบาท เปิดสาขา 20 สาขา

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails