Pages

Monday, October 25, 2010

Mc Cafe ตอกย้ำไลฟ์สไตล์แบรนด์ ลุยมิวสิกมาร์เก็ตติ้งปีหน้า

แมคโดนัลด์เดินหน้าตอกย้ำไลฟ์สไตล์แบรนด์ "แมคคาเฟ่" ชี้ 3 ปีประสบความสำเร็จ การเติบโต ยอดเปิดสาขาเร็วสุด ล่าสุดผนึก "แบงคอก แฟชั่นวีค" ออกบูทบริการกาแฟ เบเกอรี่ หวังยกอิมเมจแบรนด์ ก่อนลุยมิวสิกมาร์เก็ตติ้งปีหน้า พร้อมทดลองเปิดสแตนด์อะโลนลุยธุรกิจกาแฟเต็มขั้น เตรียมงบฯอีก 500 ล้าน เปิดสาขา รีโนเวตตลอดปีหน้า คาดสิ้นปีโตเกือบ 20%

นายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ตอกย้ำภาพลักษณ์ไลฟ์สไตล์แบรนด์ โดยเปิดบูท "แมคคาเฟ่" เพื่อให้บริการกาแฟและเบเกอรี่ในงาน "แบงคอก อินเตอร์เนชั่นแนล แฟชั่น วีค 2010" ระหว่างวันที่ 21-24 ตุลาคม เวลา 14.00-21.00 น. ณ บริเวณลานฮอลล์ ออฟ เฟรม สยามพารากอน

โดยได้มีการนำร้านแมคคาเฟ่มาจัดตั้งบนพื้นที่ขนาด 25 ตารางเมตร เพื่อรองรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน สิ่งที่บริษัทจะได้รับอย่างชัดเจนคือ การสร้างแบรนด์ แมคคาเฟ่ ตอกย้ำภาพลักษณ์และขยายฐานลูกค้าใหม่ให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่พรีเมี่ยมมากขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าของแมคคาเฟ่จะสูงกว่าแมคโดนัลด์ อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์หลักในการสร้างการเติบโตให้กับแมคคาเฟ่ยังมุ่งดึงกลุ่มลูกค้าแมคโดนัลด์ซึ่งมีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการถึง 5 ล้านคนต่อเดือน หันมาใช้บริการแมคคาเฟ่มากขึ้น เห็นได้ชัดว่าที่ผ่านมาบริษัทแมคคาเฟ่จะเน้นจัดโปรโมชั่นทั้ง ลดแลกแจกแถม เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้



ทั้งนี้จากการสร้างแบรนด์แมคคาเฟ่มาตลอด 3 ปี ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง และวันนี้สามารถเรียกได้ว่าอิมเมจของแมคคาเฟ่ถือเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์อย่างชัดเจน โดยถือเป็นครั้งแรกของโลกสำหรับ "แมคคาเฟ่" ที่มีการทำกิจกรรมลิงก์กับแฟชั่น และหลังจากนี้ก็จะเดินหน้าทำ กิจกรรมที่ลิงก์กับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ โดยปีหน้าเตรียมแผนทำมิวสิก มาร์เก็ตติ้ง ฯลฯ ซึ่งจะไม่เป็นเพียงการเป็น สปอนเซอร์การจัดคอนเสิร์ต แต่จะมีการ จัดแคมเปญเกี่ยวกับดนตรีอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของแมคคาเฟ่

"เรียกว่าแมคคาเฟ่ในไทยเติบโตและขยายสาขาได้เร็วที่สุดในบรรดาประเทศต่างๆ รวมทั้งสปีดการสร้างแบรนด์ให้เป็นไลฟ์สไตล์ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว"

นายเฮสเตอร์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน แมคคาเฟ่มีสาขาทั้งสิ้น 69 สาขา จากสาขาแมคโดนัลด์ทั้งสิ้น 141 สาขา คิดเป็นสัดส่วนรายได้ที่ 8-10% จากภาพรวม ที่ผ่านมายังได้ทดลองเปิดแมคคาเฟ่ สแตนด์อะโลนที่อัมรินทร์ทาวเวอร์ ในพื้นที่ขนาด 50-60 ตารางเมตร และจะเปิดทดลองอีก 2-3 สาขาในปีหน้า ทั้งนี้ บริษัทมีแผนรุกธุรกิจร้านกาแฟอย่างเต็มที่ในอนาคต โดยเปิดแมคคาเฟ่ในรูปแบบสแตนด์อะโลนมากขึ้น

สำหรับปีหน้าใช้งบฯ 500 ล้านบาท ในการรีโนเวตและเปิดสาขาใหม่ ซึ่งมีแผนเปิดสาขาทั้งสิ้น 17-18 สาขา และรีโนเวตอีก 25 สาขา จากที่ปีนี้มีการปรับทั้งสิ้น 17-18 สาขา ถึงสิ้นปีสาขาที่ปรับทั้งหมดจะอยู่ที่ 120 สาขา และตั้งเป้าจะรีอิมเมจเป็น คอนเซ็ปต์ใหม่ทั้งหมดในสิ้นปีหน้า อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปคอนเซ็ปต์ที่มีการปรับในภาพรวมอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อให้แบรนด์มีความทันสมัยมากขึ้น

นอกจากนี้บริษัทยังใช้งบฯอีก 80-100 ล้านบาท ในการเปิดเอ็ม พาร์ค สาขาที่ 2 ในย่านพระราม 2 ซึ่งจะเปิดให้บริการกลางปีหน้า โดยเป้าหมายจากนี้คือการเปิดเอ็ม พาร์ค ให้ได้อย่างน้อย 1-2 สาขา โดยปีนี้บริษัทคาดว่าจะเติบโตได้เกือบ 20% ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย จากผลกระทบความไม่สงบทางการเมือง ทำให้มีสาขาที่ยังไม่เปิดให้บริการทั้งสิ้น 4 สาขา คือ บิ๊กซี ราชดำริ, เซ็นเตอร์วัน และเซ็นทรัลเวิลด์ 2 สาขา

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails