Pages

Monday, January 9, 2012

เดอะมอลล์เดินเครื่องเEMPORIUM 2 ปั้นย่านค้าปลีกใหม่5แสนตร.ม.ประชัน EMBASSY



ศุภลักษณ์ อัมพุช เปิดบิ๊กโปรเจ็กต์ "เอ็มโพเรียม 2" ใช้เวลา 5 ปีเก็บที่ดินผืนงาม 16 ไร่ หวังสร้างแรงกระเพื่อมปั้นย่านค้าปลีกแห่งใหม่ใจกลางสุขุมวิท เปิดกลยุทธ์การขายแบบ undercover สร้างความสนใจ-ดึงดูดร้านค้าซัพพลายเออร์ ดีเดย์เปิดเต็มรูปแบบ 2014 ประชันโครงการหมื่นล้าน "เซ็นทรัลเอ็มบาสซี"


ลงมือก่อสร้างไปอย่างเงียบ ๆ แต่รุดหน้าต่อเนื่อง สำหรับโครงการส่วนต่อขยายเอ็มโพเรียมหรือเอ็มโพเรียม 2 บิ๊กโปรเจ็กต์ที่ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ ครั้งใหม่ของกลุ่มทุนเดอะมอลล์ นับตั้งแต่เรียกเสียงฮือฮาเมื่อครั้งเปิดศูนย์การค้า "สยามพารากอน" เมื่อ 8 ปีก่อน

อาณาจักรใหม่ 5 แสน ตร.ม.

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม และสยามพารากอน กล่าวถึงการลงทุนโครงการส่วนต่อขยายศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ว่าตอนนี้ความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ และพร้อมเปิดตัวเต็มรูปแบบในอีก 2 ปีข้างหน้า (2557) โดยโครงการนี้อยู่ฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียมเดิม

ซึ่งได้เริ่มทยอยเก็บซื้อที่ดินต่อเนื่องกว่า 5 ปีที่ผ่านมา และจะเป็นโปรเจ็กต์ใหญ่ด้วยพื้นที่ 16 ไร่ มีพื้นที่ 2 แสน ตร.ม. และเมื่อรวมกับพื้นที่ปัจจุบัน 3 แสน ตร.ม. จะทำให้เอ็มโพเรียมกลายเป็นศูนย์การค้าที่มีพื้นที่ถึง 5 แสน ตร.ม. เทียบเท่าพื้นที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งเป้าหมายต้องการปั้นทำเลตรงนี้ให้เป็นย่านการค้าแห่งใหม่ เป็นเมืองอีกเมืองหนึ่งที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ของทุกไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้า และไม่ได้เป็นแค่ศูนย์การค้า

"มีคนเข้ามาถามเยอะ สงสัยว่าเราจะทำอะไร แต่เราแต่งตัวยังไม่เสร็จก็เลยไม่ได้บอกหรือประกาศออกไป ความจริงจะเปิดตัวโครงการหลายครั้งแล้วแต่สถานการณ์มันไม่ใช่ อย่างที่รู้ ช่วงที่ผ่านมามีปัญหาต่าง ๆ ในประเทศเข้ามาเรื่อย ๆ อีกอย่างการซื้อที่ดิน 16 ไร่ใจกลางเมืองอย่างสุขุมวิทในผืนเดียวกันไม่ใช่ทำได้ง่าย ๆ เราทยอยเก็บมาเรื่อย ๆ กว่า 5 ปี"


คาดหวังสูง "ต้องเปรี้ยงเท่านั้น"

ทั้งนี้ แม้ว่าจะไม่ได้ประกาศเปิดโครงการอย่างเป็นทางการ แต่หัวเรือใหญ่กลุ่มเดอะมอลล์กล่าวว่า ที่ผ่านมาลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจให้ความสนใจ และสอบถามเกี่ยวกับโครงการและการเช่าพื้นที่เข้ามาจำนวนมาก ซึ่งการไม่ประกาศตัวกลายเป็นกลยุทธ์การตลาดรูปแบบ undercover ให้คนสงสัยและอยากรู้ว่าทำอะไร อีกอย่างตอนนี้การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกการออกแบบศูนย์การค้าไอเดียจะคล้ายกัน แต่บริษัทอยากทำให้แตกต่าง

"เราเปิดขายพื้นที่บ้างแล้ว พบลูกค้าในต่างประเทศแบบไม่เป็นทางการ เราทำแบบอันเดอร์คัฟเวอร์ (undercover) ให้คนสงสัยและอยากรู้ว่าเราจะทำอะไร ตอนนี้คนทำศูนย์การค้าเยอะ ก๊อปปี้ ไอเดียกันเยอะ ต้องแอบทำและทำแบบปิด ๆ เราไม่ได้ทำบ่อย ขยายเยอะเหมือนคนอื่น แต่ทุกครั้งที่ทำแล้วต้องเปรี้ยง ทำให้คนคาดหวังเยอะ ถ้าทำธรรมดาก็ไม่ใช่เรา เสียยี่ห้อหมด ค้าขายตอนนี้มันเร็ว เปิดตัวเร็วคู่แข่งรู้หมด อันเดอร์คัฟเวอร์นี่แหละดีที่สุด"

ทั้งนี้ เมื่อรวมพื้นที่ปัจจุบันและพื้นที่ใหม่ของศูนย์เอ็มโพเรียมกว่า 5 แสน ตร.ม.นั้น นางสาวศุภลักษณ์ชี้ว่า ความใหญ่ของพื้นที่และแม่เหล็กของสินค้าและบริการจะทำให้เกิดเป็นย่านการค้าแห่งใหม่ ไม่ใช่เพียงแค่ศูนย์การค้าอีก ต่อไป โดยคอนเซ็ปต์ศูนย์เป็นแนวทางที่แตกต่าง ต้องการสร้างเมืองใหม่แบบใหม่ ปรับภาพทุกอย่างของศูนย์การค้าแบบเดิมที่เคยมีมา ด้วยเป้าหมาย ต้องสร้างปรากฏการณ์เหมือนเมื่อครั้งเปิดสยามพารากอน ทำให้การออกแบบต้องใช้ความคิดและแรงบันดาลใจมากกว่าปกติ เช่นเดียวกับความเจริญของเมืองในปัจจุบันที่ขนานยาวไปกับเส้นสนามบินสุวรรณภูมิ การแข่งขันตลอดเส้นถนนสุขุมวิทจึงคึกคักและมีสีสัน

ผุดย่านค้าปลีกชิง พท.ตลาด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดตัวของศูนย์การค้าเอ็มโพเรียมเฟส 2 จะเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับ "เซ็นทรัล เอ็มบาสซี" โครงการลงทุนหมื่นล้านที่เตรียมอวดโฉม โดยกลุ่มเซ็นทรัลตั้งเป้าให้เป็นโครงการอนาคตที่จะเข้ามาช่วยการเติบโตและขับเคลื่อนธุรกิจต่อเนื่องในอีก 50 ปีข้างหน้า นอกจากจะกลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมืองไทย ยังเป็นการยกระดับแหล่งแฟชั่นเทียบเคียงต่างประเทศบนพื้นที่ 9 ไร่ ครบเครื่องทั้งศูนย์การค้าและโรงแรมเชนระดับโลก นอกจากนี้ยังร่วมกับกลุ่มทุน 5 รายใหญ่ในย่านถนนเพลินจิต-วิทยุ อาทิ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์, ยูนิเวนเจอร์ และนายเลิศ กรุ๊ป ร่วมมือสร้างความแกร่งและสีสันของย่านในนาม "เพลินจิต ซิตี้"

สอดคล้องกับทิศทางการขยายตัวของกลุ่มทุนค้าปลีกทั้งค่ายเล็ก-ค่ายใหญ่ ทุนใน-นอกประเทศ ต่างยึดโยงทำเลทองตลอดเส้นสุขุมวิทสำหรับปักธงธุรกิจ จากการสำรวจความเคลื่อนไหวของตลาดค้าปลีกตามย่านทำเลทองต่างชูความครบเครื่องและหลากหลายเพื่อสร้างความแตกต่าง เริ่มจากแยก "ปทุมวัน" ที่เป็นการรวมตัวกันแบบไม่เป็นทางการของกลุ่มสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน กลุ่มผู้ค้าสยามสแควร์และเอ็มบีเค เซ็นเตอร์

"ย่านราชประสงค์" ที่รวมตัวกันของสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์และประชาคมประตูน้ำ ย้ำภาพแลนด์มาร์กกรุงเทพฯ เรื่อยมาถึงแยกอโศกมีศูนย์กาค้าเทอร์มินัล 21 ที่กำลังได้ใจกลุ่มคนรุ่นใหม่-วัยรุ่น ไปจนถึงแยก "เอกมัย" ที่มีกลุ่มทุนจิวเวลรี่เปิดคอมมิวนิตี้พาร์คเลน และที่เตรียมเปิดเดือนมีนาคม "เกตเวย์" ศูนย์การค้าสไตล์ญี่ปุ่นของเจ้าสัวเจริญ รวมถึงโครงการอนาคตของกลุ่มเดอะมอลล์ที่จับจองแยก "บางนา" สำหรับเปิดศูนย์การค้าเดอะมอลล์ กลายเป็นทำเลทองที่เชื่อมระหว่างถนนสุขุมวิทสู่บางนา

4 comments:

  1. อสังหาริมทรัพย์แถวนั้นแนวโน้มจะเป็นไงมั่งครับ

    ReplyDelete
  2. ขึ้นแน่ครับ มีทั้ง emporium 2 กับ emporium 3 แล้วก็จะมีออฟฟิสด้วยครับ ต่างชาติที่ทำงานที่นั่นก็คงหาที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน เดินทางสะดวก ราคาคงขึ้นไปอีกเยอะครับ

    ReplyDelete
  3. ตอนนี้ราคาปล่อยเช่า 30 ตรม ก็ไปหกหมื่น แล้วนะครับ มีเห็นเจ็ดหมื่นแน่ๆ

    ReplyDelete
  4. ตอนนี้โครงการคอนโดใหม่ๆขึ้นเยอะแล้วครับสำหรับซอย 24 ล่าสุดมี Park 24 กับ LPN 24

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails