Pages

Friday, September 21, 2012

'วันชัย จิราธิวัฒน์' ผู้สร้างตำนานเซ็นทรัล


'วันชัย จิราธิวัฒน์' ผู้สร้างตำนานเซ็นทรัล

โครงสร้างธุรกิจของเซ็นทรัล กรุ๊ป ปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ในเดือนตุลาคม 2552  โดยนายวันชัย  จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ที่ตัดสินใจแบ่งคณะกรรมการบริหารของบริษัทออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกคือ คณะกรรมการกำกับการบริหาร Supervisory Board  (SB) นายสุทธิชัย จิราธิวัฒน์ เป็นประธานกรรมการ และชุดที่ 2 คือคณะกรรมการบริหาร CEO Management Board  (CMB)  มีนายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ เป็นประธานกรรมการบริหาร พร้อมกับทีมบริหาร ประกอบไปด้วยนายสุทธิลักษณ์ จิราธิวัฒน์ , นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ ,นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ (และCFO)  ,นายทศ จิราธิวัฒน์  ,นายพิชัย จิราธิวัฒน์ , Mr. Gerd Steeb และนายธีระเดช จิราธิวัฒน์

เป้าหมายของการปรับเปลี่ยนครั้งนี้มุ่งเน้นขยายการลงทุน  ยุทธศาสตร์  มั่นใจเสริมศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานขององค์กรให้กระชับ  คล่องแคล่ว รวดเร็ว   พร้อมผสานเลือดใหม่ เลือดเก่า  เพื่อสร้าง BRAND   สร้างพันธมิตรและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
โดยทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายวันชัย จิราธิวัฒน์ เป็นหลัก

" กลุ่มเซ็นทรัลต้องการผลักดันให้คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์   ทั้งยังเป็นผู้บริหารสูงสุดในแต่ละบริษัทต่างๆของกลุ่มเซ็นทรัลให้ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมบริหารกลุ่มเซ็นทรัล อย่างแท้จริง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของกลุ่มเซ็นทรัล" หนึ่งในคำกล่าวของนายวันชัยมีขึ้นในวันนั้น

เส้นทางของเซ็นทรัล กรุ๊ป เดินหน้าต่อไปโดยมีเป้าหมายในการก้าวสู่โกลบัล แบรนด์เต็มรูปแบบ  ภายใต้การขับเคลื่อนของทั้ง 5 กลุ่มธุรกิจ  ที่ "วันชัย" ได้วางหมากไว้แล้ว ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก ภายใต้บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ซีอาร์ซี) , ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทศูนย์การค้า ภายใต้บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น , ธุรกิจโรงแรม ภายใต้บริษัท โรงแรมเซ็นทารา โฮเทลแอนด์รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ ซีเอชอาร์ , ธุรกิจอาหาร ภายใต้บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) และบริษัท เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป จำกัด หรือ ซีเอ็มจี ดำเนินธุรกิจเทรดดิ้ง นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่น

วันนี้นายวันชัย จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา ด้วยวัย 84 ปี
แต่สำหรับ 65 ปี ที่เขาบุกเบิก ฝ่าฟัน  คือบทพิสูจน์ฝีมือของผู้ชายคนนี้ ผู้เป็นตำนานสร้างห้างเซ็นทรัลจากร้านตึกแถวสู่ห้างชั้นนำของเอเชีย และกำลังจะก้าวสู่การเป็นห้างระดับโลกต่อไป...

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,776  20-22  กันยายน พ.ศ. 2555

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails