Pages

Saturday, December 26, 2009

BLACK BERRY ติดลมบน BIG C หั่นราคาชนมาบุญครอง ผ่อน0%เตือนระวังเครื่องปลอมระบาด !

A photograph of the BlackBerry CurveImage via Wikipedia

"BB-BLACKBERRY" ติดลมบน ดิสเคานต์สโตร์ "บิ๊กซี" ไม่ยอมตกขบวน หั่นราคา "Curve 8520" เหลือแค่ 11,900 บาท แถมผ่อน 0% นาน 10 เดือน "ดีแทค" ขายเดือนเดียวทะลุ 2 หมื่นเครื่อง "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจตลาดเกรย์มาร์เก็ต "มาบุญครอง" ยังขายได้เรื่อย ๆ แถมพบเครื่องปลอมใช้ 2 ซิม ดูทีวีได้ ราคา 4-5 พันกว่าบาท ยักษ์ใหญ่ "NOKIA" เผยสถานการณ์เครื่องปลอมระบาดหนัก เตือนผู้บริโภคระมัดระวัง !!



รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างวันที่ 24-31 ธันวาคม 2552 บิ๊กซี ซูเปอร์ สโตร์ ได้จัดแคมเปญ "ช้อปสนุก ถูกชัวร์" นำโทรศัพท์มือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้ามาวางจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมโปรแกรมเงินผ่อน 0% หลายรายการ แต่ที่น่าสนใจเป็นโทรศัพท์มือถือBLACKBERRY รุ่น Curve 8520 ที่ราคา 11,900 บาท พร้อมโปรแกรมเงินผ่อนกับเฟิร์สช้อยส์ในเครือจีอี 0% นาน 10 เดือน (เดือนละ 1,190 บาท) ซึ่งราคาดังกล่าวต่ำกว่าที่ 3 ค่ายมือถือที่ได้รับสิทธิในการทำตลาดขายอยู่ในขณะนี้






โดยที่ดีแทคขายเครื่องรุ่น Curve 8250 ที่ 12,999 บาท ไม่รวมภาษี เว้นแต่จะสมัครแพ็กเกจเหมาจ่ายรายปีจึงจะสามารถซื้อเครื่องได้ในราคา 9,999 บาท ขณะที่ทรูมูฟจำหน่ายเครื่องเปล่ารุ่น Curve 8520 ที่ราคา 13,900 บาท เช่นเดียวกับเอไอเอสขายที่ 13,900 บาท อย่างไรก็ตามไม่เป็นที่แน่ชัดว่าสินค้าดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากแหล่งจำหน่ายใด



แหล่งข่าวจาก บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อถึงสิ้นเดือนธันวาคมน่าจะทำยอดขายBLACK BERRYได้ถึง 20,000 เครื่อง ภายในเดือนเดียว จึงถือว่าประสบความสำเร็จมาก



ด้านนายปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และรองหัวหน้ากลุ่มคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า BLACKBERRYรุ่น Bold ของทรูหมดสต๊อกแล้ว โดยมียอดขายในปี 2552 ประมาณ 5,000 เครื่อง ยังเหลือรุ่น Curve อีกประมาณ 5,000 เครื่อง ส่วนลอตใหม่ที่จะมาต้นปี 2553 เป็น Bold รุ่นใหม่ที่เริ่มวางขายในต่างประเทศแล้ว



"สำหรับกลุ่มทรูผมให้นโยบายว่า โทรศัพท์ที่จะนำเข้ามาขายต้องรองรับการใช้ 3G และ Wi-Fi เราจึงเน้นไปที่รุ่น Bold เป็นหลัก ตอนนี้ก็ขายหมดแล้ว รอรุ่นใหม่อย่างเดียว ซึ่งตัวนี้ถ้าได้สัมผัสและใช้งานจะรู้ว่าสมบูรณ์แบบ และให้ความรู้สึกต่างจากรุ่น Curve มาก"



นายปพนธ์กล่าวถึงกระแสของBLACKBERRYที่มีการพูดถึงมากเพราะมีการทำโฆษณาเยอะ และการที่ออกรุ่น Curve ทำให้บางรายพยายามนำมาสร้างเป็นจุดขาย อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบสัดส่วนกับไอโฟนที่ไม่ค่อยมีการโฆษณา ไอโฟนยังมียอดขาย 3 ต่อ 1 ขณะที่ผู้ใช้ในตลาดมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มลูกค้าองค์กรเน้นไปที่การใช้ push mail มีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้น แต่สำหรับลูกค้าทั่วไปที่ใช้ BB messenger มีลักษณะเป็นคอมมิวนิตี้ เชื่อว่าอีกประมาณครึ่งปีกระแสความแรงน่าจะลดลงในลูกค้ากลุ่มนี้



ล่าสุดทรูได้ทำโปรโมชั่นฉลองยอดขายไอโฟนครบ 1 แสนเครื่อง โดยลดราคาเครื่อง 8 GB จาก 19,900 บาท เหลือ 18,900 บาท รุ่น 16 GB จาก 24,500 บาท เหลือ 22,900 บาท และ 32 GB จาก 28,500 เหลือ 26,400 บาท ตั้งแต่ 24-31 ธ.ค. 2552 เท่านั้น คาดว่าจะมียอดขายจากโปรโมชั่นนี้ 5,000 เครื่อง



ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจตลาดเกรย์มาร์เก็ตที่ห้างดัง "มาบุญครอง" พบว่าBLACKBERRYเครื่องหิ้วยังได้รับความนิยมอยู่เช่นเดิม โดยเจ้าของร้าน "แอปเปิ้ลโฟน" ยอมรับว่า BLACKBERRYมาแรงมาก มีผู้นิยมหาซื้อ บางรายใช้งาน 3-6 เดือน ก็เริ่มเปลี่ยนรุ่นแล้ว แต่ที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ คือ Curve 8900 ที่ราคาประมาณ 13,900 บาท ต่างจากเครื่องศูนย์ (บริษัทผู้ให้บริการมือถือ) ที่ขาย 20,900 บาท ขณะที่ Cruve 8520 มีราคาระหว่าง 10,500-10,900 บาท ขึ้นอยู่กับร้าน แต่หากเป็นสีขาวราคาจะแพงขึ้น 1 พันบาท



"ที่ Cruve ขายดีเพราะราคาไม่แพงทำให้คนตัดสินใจซื้อง่าย เมื่อบวกอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เช่น แป้นพิมพ์ภาษาไทย ไมโครเอสดีการ์ดแล้วก็ยังถูกกว่าเครื่องศูนย์ เช่น ที่เอไอเอสขายที่ 13,900 บาท"



นอกจากนี้รุ่น Bold ที่มาบุญครองขายที่ 16,900 บาท ขณะที่เครื่องศูนย์ราคา 23,900 บาท รวมถึงรุ่น Tour ราคา 15,900 บาท เป็นรุ่นที่ยังไม่มีโอเปอเรเตอร์รายใดนำเข้ามาทำตลาด



"แม้ดีแทคจะเปิดตัวราคา 9,900 บาทออกมา แต่มาบุญครองก็ยังขายดีเหมือนเดิม เพราะดีแทคต้องผูกสัญญารายปี คิดราคารวม ๆ แล้วแพงกว่าซื้อที่นี่ เครื่องนอกใช้กับค่ายใดก็ได้ คนจึงยังมาซื้อที่มาบุญครองเยอะเหมือนเดิม แต่การปรับราคาสินค้าขึ้นหรือลงขึ้นกับต้นทุนที่รับมาและจำนวนสินค้าที่มีในตลาด"



นอกจากนี้ทางร้านยังมีบริการเปลี่ยนคีย์แพตภาษาไทย โดยคิดราคาของแท้ 900 บาท หากเป็นของเทียม 400 บาท แต่อายุการใช้งานจะสั้นกว่าและตัวอักษรลบเลือนง่าย



ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ความแรงของBLACKBERRYนอกจากจะทำให้ยอดขายที่มาบุญครองยังมีอย่างต่อเนื่อง ยังส่งผลให้มีเครื่องเลียนแบบออกมาวางจำหน่ายด้วย โดยก๊อบปี้ทั้งแบรนด์และรูปลักษณ์ ในรุ่น Curve 8520 เมื่อมองด้วยสายตาแทบไม่เห็นถึงความแตกต่าง แต่ในแง่ฟังก์ชั่นและราคาต่างมาก คือ เป็นเครื่องที่ดูทีวีและใช้ 2 ซิมได้ แต่ไม่มีโปรแกรมบีบีแชต ราคาอยู่ที่ 4-5.5 พันบาท



จากการสอบถามร้านค้าที่จำหน่าย "บีบีเลียนแบบ" พบว่ากลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นนักศึกษาและคนทั่วไปที่อยากถือBLACKBERRYในราคาที่เอื้อมถึง



อย่างไรก็ตามในรายของยักษ์ใหญ่ "NOKIA" ได้ประสบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน นายชูมิท คาพูร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท NOKIA (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีโทรศัพท์มือถือปลอมแปลงจำนวนมากวางจำหน่ายจึงขอแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้ออย่างระมัดระวัง โดยระบุว่า มีการปลอมแปลงหลากหลายรูปแบบมากขึ้น ทั้งการใช้ตราสินค้าNOKIA ทั้งรุ่นที่มีและไม่มีอยู่จริงในตลาด รวมทั้งการใช้ตราสินค้าอื่น ๆ ใกล้เคียงชื่อNOKIA โดยเจตนาสร้างความสับสนให้ผู้บริโภค

มือถือปลอมแปลงดังกล่าวยังมีช่องทางและวิธีการจำหน่ายที่สลับซับซ้อนมากขึ้น อาทิ การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ จำหน่ายในตู้ขายสินค้าขนาดเล็ก และจำหน่ายในร้านขายมือถือทั่วไป โดยอ้างว่า เป็นสินค้าราคาขายส่งจึงมีราคาถูก วางจำหน่ายปะปนกับสินค้าทั้งของจริงและของปลอม ซึ่งผู้บริโภคต้องพิจารณาอย่างละเอียด โดยสามารถตรวจสอบได้ที่NOKIAช้อปทุกสาขา NOKIAแคร์ไลน์ 0-2 255-2111 หรือ
www.nokia.co.th



Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails