Pages

Tuesday, December 22, 2009

CENTRAL ปั้นศูนย์เชียงราย เกตเวย์ดึงลูกค้าจีน-ลาว



กอบชัย จิราธิวัฒน์ เปิดแผนโปรเจ็กต์ "เซ็นทรัล เชียงราย" หวังปั้นเป็นเกตเวย์ ดึงกลุ่มลูกค้าเขตเศรษฐกิจจีน-ลาว เล็งดึง "โรบินสัน"เป็นแม่เหล็ก ชี้ภาพเศรษฐกิจ ปีหน้าค้าปลีกยังแรง โต 3-4%






นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมตลาดค้าปลีก ปีหน้าว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากหลาย ๆ ปัจจัยบวกที่เข้ามาหนุนอย่างน้อยน่าจะขยายตัวได้ 3-4% ซึ่งไปในทิศทางเดียวกับการประเมินตัวเลขจีดีพีเศรษฐกิจประเทศในปีหน้า ซึ่งส่วนตัวยังเชื่อว่าลูกค้ามีเงินและพร้อมที่จะจับจ่าย อย่างไรก็ตามแม้ว่าปีหน้าเซ็นทรัลพัฒนาจะไม่มีแผนเปิดสาขาใหม่ หลังจากเปิดแล้วในปีนี้ 4 แห่ง ซึ่งศูนย์ใหม่นี้จะเข้ามาช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท หลังจากปีหน้าเป็นการเปิดที่ครบเต็มปี



พร้อมกันนี้ได้เปิดเผยถึงการลงทุนเซ็นทรัล พลาซา เชียงรายโครงการใหม่ที่จะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดตัวในปี 2554 หลังจากได้เข้าซื้อที่ดินเปล่าขนาด 30 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบต่าง ๆ




หัวเรือใหญ่ซีพีเอ็น ระบุว่า เชียงรายจะเป็นโครงการขนาด 4 หมื่น ตร.ม. โมเดลกลาง ๆ ที่เหมาะกับพื้นที่และความต้องการของตลาด โดยมองว่าเชียงรายเป็นตลาด ที่มีศักยภาพสูงสำหรับการขยายธุรกิจ ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจที่เชื่อม 3 ประเทศ ไทย-ลาว-จีน ทำให้เชียงรายมีแนวโน้มกลายเป็นเกตเวย์สำคัญของตลาดตอนเหนือแทนเชียงใหม่ ด้วยคมนาคมที่สะดวกขึ้น นอกจากกลุ่มลูกค้าคนไทยแล้ว ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น กลุ่มครอบครัวจากประเทศจีนและลาวสามารถที่จะขับรถหรือเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จับจ่ายซื้อของ รวมทั้งติดต่อธุรกิจโดยมีเชียงรายเป็นศูนย์กลางได้ไม่ยาก



พื้นที่โครงการเซ็นทรัล พลาซา เชียงราย ขนาด 4 หมื่น ตร.ม.นี้ นายกอบชัยชี้ว่า มีโอกาสที่จะขยับขยายเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ขึ้นได้ต่อเนื่อง โดยการก่อสร้างแบ่งพื้นที่บางส่วนเอาไว้เพื่อพัฒนาโครงการรูปแบบต่าง ๆ ในอนาคต ขึ้นอยู่กับดีมานด์ของกลุ่มลูกค้าและความต้องการของตลาด โดยจะเริ่มลงมือก่อสร้างในปี 2553 เพื่อสามารถเปิดในปีถัดไป ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่ "ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน" จะเป็นแม็กเนตหลักของศูนย์เชียงราย



ส่วนความชัดเจนเรื่องรีโนเวต "เซ็นทรัลลาดพร้าว" นั้น "กอบชัย" ชี้ชัดว่า จะหาข้อสรุปในต้นปีหน้า เพื่อนำความเห็นและความต้องการของร้านค้าคูˆเช่าและของกลุ่มเซ็นทรัลมาประเมินร่วมกันอีกที เนื่องจากเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ที่ต้องปรับแก้ไขระบบหลาย ๆ อย่างของโครงสร้างอาคาร อาทิ เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ทำให้การก่อสร้างยุ่งยากมากกว่าการรีโนเวตปกติ



"เราต้องคุยกับร้านค้า ว่าจะมีแนวทางการทำงานร่วมกันอย่างไร บางส่วนอยากจะให้ทยอยปรับทีละส่วนและไม่ต้องปิด ขณะที่ทีมมาร์เก็ตติ้งก็อยากจะปิดเลย แล้วรอเปิดทีเดียวตอนแปลงโฉมเสร็จ เพื่อเรียกเสียงฮือฮา สร้างกระแสให้คนอยากมาดู ก็คงต้องคุยกัน" นายกอบชัยกล่าวทิ้งท้าย



No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails