Pages

Thursday, December 17, 2009

พาณิชย์รื้อกม.ค้าปลีก ปูทาง "พรทิวา"คุมเบ็ดเสร็จ อำนาจอนุมัติตั้ง-ขยายสาขา



"ปลัดพาณิชย์" ยันร่างพรบ.ค้าปลีกฯ ลงตัวแล้ว เล็งเสนอ ครม.อังคารนี้ ระบุถ้า "การเมือง"ไม่เปลี่ยนขั้นคงประกาศบังคับใช้ได้ทันกลางปีหน้า เผยร่างฉบับใหม่ให้อำนาจรมว.พาณิชย์ เต็มที่ พร้อมทอนอำนาจ คณะอนุกรรมการในแต่ละจังหวัดลง โดยให้ให้สิทธิ์แค่การแสดงความเห็นเท่า นั้น ไม่มีอำนาจในการอนุมัติใดๆทั้งสิ้น




นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันอังคารที่ 15 ธันวาคม นี้ คาด ว่า กระทรวงพาณิช์ จะนำ ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจค้าปลีก-ส่ง เข้าสู่วาระที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ หลังจากก่อนหน้านี้มีการตีกลับเนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเรื่องการจัดตั้ง คณะกรรมการกำกับนโยบาย และการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขของสถานประกอบการ



"หลังจากได้นำประเด็นนี้ไปหารือร่วมกับ ประธานผู้แทนการค้าไทย ซึ่งล่าสุดได้มีข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว" นายยรรยง กล่าว



โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้เสนอให้มีการจัดตั้ง คณะอนุกรรมการทั่วประเทศ และสามารถออกใบอนุญาตประกอบการ หรือขยายสถานประกอบการได้ และร่างล่าสุดได้เปลี่ยนเป็นให้มีการจัดตั้ง คณะกรรมการชุดใหญ่ในส่วนกลางขึ้นมาแทน โดยมีนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ที่จะสามารถตัดสินใจในการให้เปิด หรือขยายประกอบการเพียง คณะเดียว ส่วนคณะอนุกรรมการในแต่ละจังหวัดยังให้คงไว้ แต่ให้สิทธิ์แค่การแสดงความเห็นเท่านั้น ไม่มีอำนาจในการอนุมัติเรื่องใดๆ



ทั้งนี้ในการกำหนดการขออนุญาตตั้ง หรือขยายสาขา โดยมีการกำหนดขนาดออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ร้านค้าขนาดใหญ่มาก ร้านค้าขนาดใหญ่ ร้านค้าขนาดกลาง และร้านค้าขนาดเล็ก รวมถึงระยะเวลาเปิด-ปิด ตรงส่วนนี้ยังคงใช้ร่างเดิม แต่จะเพิ่มในส่วนของร้านค้าในเครือข่าย ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด แต่ถ้าอยู่ในเครือข่ายของห้างโมเดิร์นเทรด ก็จะถูกควบคุมดูแลด้วย



"เชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.ค้าปลีกฯ จะสามารถออกมาใช้ได้ทัน ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอีก เพราะถือเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลได้ประกาศเอาไว้ โดยถ้าเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในครั้งนี้ แล้วผ่านเรียบร้อย ก็จะส่งให้ คณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาได้ทันในสิ้นปีนี้ รวมถึงมีตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาดูแลก็จะสามารถเสร็จสิ้นได้ภายใน 3 เดือน และคาดว่าจะสามารถนำออกมาใช้ได้ทันภายในกลางปี 2553" นายยรรยง กล่าว



No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails