Pages

Monday, December 28, 2009

TESCO LOTUS เต็มร้อย HOUSEBRAND ย้ำ "ราคา-คุณภาพ" กระตุ้นทดลองใช้



ขณะนี้แม้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่ด้วยความไม่แน่นอนจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเมืองในประเทศ สถานการณ์ เศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันที่กลับมาอยู่ในทิศทางขาขึ้น ฯลฯ ล้วนทำให้ ผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจ และยังระมัดระวังการจับจ่าย



อาจจะกล่าวได้ว่า นี่คือ โอกาสที่ดีอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการปลุกปั้น สินค้าHousebrandของบรรดาธุรกิจretailรายใหญ่ ตลอดปีที่กำลังจะจบลงไปที่แต่ละค่ายได้ทยอยส่งสินค้ากลุ่มนี้เข้ามาเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคชนิดเต็มอัตราศึก




ทุ่มงบฯโฆษณารายตัว



หลังจากที่Tesco Lotusได้ส่งสินค้าHousebrandในCategoryต่าง ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ในช่วงตลอดปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันมีสินค้าHousebrandไม่ต่ำกว่า 9,000 รายการ โดยวางจำหน่ายตามสาขา แต่จะให้น้ำหนักมากที่สุดกับสาขาที่เป็นโมเดลตลาดสด ซึ่งมีสินค้าเกือบครบทุกCategory ไม่ว่าจะเป็นน้ำปลา น้ำมันพืช น้ำส้มสายชู ผงปรุงรส โลชั่น ครีมอาบน้ำ ผ้าอนามัยเครื่องสำอาง จานกระดาษ ไม้จิ้มฟัน แปรงสีฟัน เครื่องนอน ผงซักฟอก ฯลฯ และให้พื้นที่ในการจัดวางสินค้าค่อนข้างมาก



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา Tesco Lotusได้เริ่มทยอยทุ่มงบฯโฆษณากับสินค้าHousebrandผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ โดยได้เริ่มทยอยโฆษณา สินค้าHousebrandเป็นรายตัว ทั้งกาแฟสำเร็จรูป ผงซักฟอก นอกจากรูปสินค้าการสื่อในเรื่องของราคาและโปรโมชั่นแล้ว โฆษณาดังกล่าวยังสื่อถึงคุณภาพ ทั้งวัตถุดิบและผู้ผลิตซึ่งเป็นรายเดียวกับที่ผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ชั้นนำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค



จากเดิมที่ผ่านมาจะมีเฉพาะค่ายCarrefourที่ขึ้นคัตเอาต์ขนาดใหญ่ไม่กี่แห่งเพื่อสื่อให้เห็นภาพรวมของสินค้าHousebrandของตัวเอง



ชูภาพผู้ผลิตแถวหน้าการันตีคุณภาพ



ล่าสุดกับโฆษณากระดาษชำระ โฆษณาได้ให้ข้อมูลโดยระบุว่าผลิตโดยบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ เซลล็อกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตกระดาษชำระเซลล็อกซ์ รวมถึงสัญลักษณ์รับประกันคุณภาพ ไม่พอใจยินดีคืนเงิน



นี่คือการเปิดเกมรุกรอบใหม่ของค่ายretailกับสินค้าHousebrandที่มีการทุ่มงบฯการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาทดลองใช้



ด้วยราคาและการันตีด้วยคุณภาพ ที่มีผู้ผลิตที่ได้รับการยอมรับเป็นตัวยืนยัน



เป็นการเดินทางลัดเพื่อให้สู่เป้าหมายเร็วขึ้น



คล้ายกับกรณีของFamily Martที่รุกตลาดข้าวกล่องแช่แข็งพร้อมรับประทาน กับแบรนด์ "ควิกเซิร์ฟ" ซึ่งระบุว่า พรานทะเล เป็นบริษัทแถวหน้าที่แข็งแกร่งในตลาดข้าวกล่องแช่แข็งพร้อมรับประทาน เป็นผู้ผลิตให้และมีการโปรโมตสินค้าร่วมกัน เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น



ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นทำให้ซัพพลายเออร์ต้องหันกลับมามองและจับตาสินค้าHousebrandของค่ายretailมากขึ้น



ซัพพลายเออร์ระทึกหวั่นกระทบ



ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดรายใหญ่ กล่าวในเรื่องนี้ว่า จากนี้ไปค่ายretailจะหันมาให้น้ำหนักกับสินค้าHousebrandมากขึ้น อย่างกรณีของน้ำมันปาล์มบรรจุขวด นอกจากสินค้าเฮาส์ แบรนด์ของค่ายต่าง ๆ ที่มีวางจำหน่ายอยู่แล้ว บางค่ายก็มีแผนจะเพิ่มน้ำมันปาล์มHousebrandที่เป็นแบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มอีก และคาดว่าจะเห็นภาพการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น



นอกจากราคาที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของHousebrandแล้ว แต่ละค่ายจะมุ่งไปที่เรื่องของโปรโมชั่นที่แรงขึ้น รวมทั้งการสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคในแง่ของมาตรฐานการผลิตที่จะมีให้เห็นมากขึ้น



เขายอมรับว่า หากretailรายใหญ่ใส่งบฯการตลาดกับสินค้าHousebrandมากขึ้น อย่างกรณีของTesco Lotusที่ได้ทยอยโฆษณาสินค้าHousebrandผ่านสื่อเป็นรายตัว จะมีผลกระทบกับแบรนด์หลัก ๆ เช่นกัน โดยเฉพาะแบรนด์ที่ไม่ใช่แบรนด์อันดับต้น ๆ ของสินค้านั้น



"ระยะสั้น ๆ ผลกระทบอาจมีไม่มากนัก แต่หากค่ายretailยังมีการทุ่มงบฯการตลาด งบฯโฆษณาประชาสัมพันธ์ กับสินค้าHousebrandอย่างต่อเนื่องในระยะยาวถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัว และยอมรับว่าจะส่งผลกระทบกับแบรนด์หลัก ๆ ได้เช่นกัน"



ผู้บริหารTesco Lotusยอมรับว่า ปีนี้ตัวเลขสินค้าHousebrandเติบโตขึ้นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในสาขาต่างจังหวัด ที่ผู้บริโภคไม่ยึดติดกับแบรนด์ และจะดู จากเรื่องของความคุ้มค่าคุ้มราคาในการตัดสินใจ จากการสำรวจพฤติกรรมลูกค้าของเทสโก้ฯ พบข้อมูลที่น่าสนใจว่าลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่เริ่มกล้าใช้สินค้าเฮาส์ แบรนด์มากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องนอน อุปกรณ์ทำความสะอาด น้ำมัน ซีอิ๊ว ซอส ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ น้ำยาล้างจาน ฯลฯ



นอกจากการเพิ่มสินค้าใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคแล้ว เทสโก้ฯยังพยายามสื่อสารให้ลูกค้าเห็นถึงความคุ้มค่าและคุณภาพ ซึ่งที่ผ่านมาได้ตั้งศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์ เพื่อดูแลสินค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ



แห่ปูพรมHousebrandเพื่อทางเลือก



ส่วนความเคลื่อนไหวของretailรายอื่น ๆ ก็มีไม่น้อยหน้ากัน โดยมีแผนจะเปิดตัวสินค้าHousebrandเพื่อเพิ่มทางเลือกในยุคเศรษฐกิจไม่ดี เริ่มตั้งแต่ต้นปี Big C เปิดตัวHousebrandใหม่ใช้ชื่อว่าBig C แบรนด์และแฮปปี้บาท และOnly @ Big C ด้านCarrefourก็เดินหน้าส่งสินค้าHousebrandในชื่อCarrefourเข้ามามากขึ้น จาก 3,000 รายการ เพิ่มเป็น 6,000 รายการ ชูจุดเด่นที่ราคา ซึ่งถูกกว่าHousebrandของห้างอื่น ๆ 17-20%



ส่วนTops มีแผนเปิดตัวสินค้าown brand ถึง 1,500 รายการในปีหน้า ปีนี้มียอดขายจาก own brand ถึง 450 ล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดว่าจะทำรายได้สูงถึง 750 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 80-100% ฟาก สเปเชียลตี้สโตร์ Watsons ปีนี้มีการปรับภาพลักษณ์สู่ร้านค้าแห่งความงามอย่างชัดเจน และเน้นทำตลาดสินค้าHousebrandอย่างจริงจัง ปัจจุบันมีHousebrandจำหน่ายในร้าน 700 รายการ



นอกจากเรื่องราคาที่เป็นจุดเด่นของHousebrandแล้ว ห้างต่าง ๆ ยังเพิ่มความแรงด้วยการทำโปรโมชั่นเสริมเข้าไปด้วย ทั้งTesco Lotus Big C และCarrefour ต่างมีการ โปรโมชั่นที่มีทั้งการลดราคา ซื้อ 1 แถม 1 หรือซื้อ 2 ชิ้นถูกกว่าเป็นระยะ ๆ หรือหากเป็นสินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม-อาหาร ก็จะมีการเปิดบูทชงชิม เพื่อให้ลูกค้าทดลองและให้ พนักงานเป็นผู้ให้ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า



Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails