Pages

Monday, August 29, 2011

GRAND HOME MART จัดทัพลุยค้าวัสดุ ปั้น"ทายาทธุรกิจ"ปูแผนแตกสาขา-ลงทุนอีกเพียบ


"แกรนด์โฮมมาร์ท" เมกะดีลเลอร์ วัสดุตกแต่งเปิดตัวทายาทธุรกิจรุ่น 3 เสริมทัพ วางตัวช่วยดูแลลูกค้างานโครงการ สถาปนิก และออกแบบโชว์รูม กางแผนขยายสินค้า-สาขา-ธุรกิจใหม่เต็มสูบ ปีหน้าประเดิมเปิดตัวสินค้าใหม่ ชุดครัวสำเร็จรูปนำเข้าจากจีน เล็งเปิดสาขาใหม่โซนบางนา-พระราม 5 ควบแผนก่อสร้าง "มอลล์-เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์" 22 ชั้น ภายในโชว์รูมสาขารัตนาธิเบศร์


นางสาวนภานันทน์ แม้นชูวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขายโครงการ บริษัท แกรนด์โฮมมาร์ท จำกัด หรือศูนย์จำหน่ายวัสดุตกแต่ง "แกรนด์โฮมมาร์ท-GHM" กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากตนเองและทายาทธุรกิจรุ่นที่ 3 คนอื่น ๆ ได้เข้ามาช่วยงานในบริษัทระยะหนึ่ง ได้วางแผนขยายธุรกิจแกรนด์โฮมมาร์ทให้มีอัตราเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 15% จากปี 2553 ที่มียอดขายประมาณ 3,000 ล้านบาท



แนวทางคือ จะขยายตลาดค้าปลีกผ่านหน้าร้านให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เนื่องจากที่ผ่านมาชื่อ "แกรนด์โฮมมาร์ท" เป็นที่รู้จักดีในกลุ่มลูกค้างานโครงการอยู่แล้ว สามารถทำรายได้หลักให้กับบริษัทคิดเป็นสัดส่วน 60% ของทั้งหมด

"คิดว่าช่องทางค้าปลีกหน้าร้านยังเป็นส่วนที่จะเติบโตต่อได้ เพราะรุ่นคุณพ่อ คุณแม่สร้างรากฐานกว่า 30 ปีไว้ดีแล้ว สำหรับการรับรู้แบรนด์ในวงกว้างตอนนี้เราให้คะแนนตัวเองประมาณ 7-8 จากเต็ม 10 แต่ภายใน 3 ปีข้างหน้าต้องเห็นผลว่าดีขึ้นกว่าเดิม"

ดังนั้นแผนการดำเนินธุรกิจนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการปรับบรรยากาศและภาพลักษณ์โชว์รูมให้ทันสมัยขึ้น เพราะธุรกิจค้าวัสดุตอนนี้แข่งขันกันสูง เรื่องสินค้าทุกรายสามารถตามทันกันได้ สิ่งที่ต้องพัฒนาให้เกิดความแตกต่างคือ บรรยากาศร้านและการบริการ โดยก่อนหน้านี้แกรนด์โฮมมาร์ทได้เปิดตัวแผนก "ดีไซน์ เซ็นเตอร์" เพื่อให้บริการลูกค้าเจ้าของบ้านที่อาจจะไม่มีความรู้หรือ ไอเดียในการตกแต่งมาเลย ก็จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาและทำให้ความต้องการเป็นรูปเป็นร่าง

ขณะที่นางสาวพริม ทยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขายตรงของแกรนด์โฮมมาร์ท กล่าวว่า นอกจากเพิ่มยอดขายค้าปลีกหน้าร้าน ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาแกรนด์โฮมมาร์ทได้รุกเจาะตลาดสถาปนิกและผู้ประกอบการอสังหา ริมทรัพย์ที่พัฒนาโครงการขนาดกลาง เช่น อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียมที่มีจำนวนยูนิตไม่เยอะ ฯลฯ ซึ่งเป็นช่องว่างที่เดิมบริษัทยังไม่ได้เข้าไป โดยได้เข้าร่วมเป็น 1 ในสมาชิกกลุ่มพันธมิตรวัสดุก่อสร้าง เพื่อทำความ รู้จักและสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มสถาปนิก เพราะการทำธุรกิจค้าวัสดุเบื้องหลังความสำเร็จคือการบริหารความสัมพันธ์

นายพีระพล ทยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ แกรนด์โฮมมาร์ท กล่าวเสริมว่า ในช่วง 1-2 ปีนับจากนี้วางแผนจะปรับปรุงโชว์รูม เพิ่มสาขาใหม่ และเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงสาขางามวงศ์วานให้เป็นโชว์รูมที่รองรับได้ทั้งสถาปนิกและลูกค้ารายย่อย โดยได้นำความรู้ที่เรียนมาทางด้านออกแบบจาก Parson The New School for Design เข้ามาช่วยเรื่องการจัดแสดงสินค้ารูปแบบใหม่ ใช้แสง สีเข้ามาช่วย โชว์รูมโฉมใหม่จะมีพื้นที่รองรับลูกค้า 4 ชั้น ชั้น 1 เป็นโชว์รูมสุขภัณฑ์ ชั้น 2 โชว์รูมกระเบื้องนำเข้า ชั้น 3 โชว์รูมกระเบื้องในประเทศ และชั้น 4 เป็นห้องสมุดสินค้าและพื้นที่สังสรรค์สำหรับกลุ่มสถาปนิก

ส่วนปีหน้าแกรนด์โฮมมาร์ทจะรุกหนักมากขึ้นอีก ได้แก่ 1) เปิดตัวสินค้าใหม่ชุดครัวสำเร็จรูป 2) พัฒนาโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และโรงแรม และ 3) ขยายสาขาใหม่

สำหรับสินค้าชุดครัวสำเร็จรูปขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อนำชุดครัวสำเร็จรูปผลิตจากไม้ MDF (medium density fiber board) จากประเทศจีนภายใต้แบรนด์ตัวเองเข้ามาตลาด จุดเด่นคือ ดีไซน์สวยงามและผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ ปิดผิวหน้าชุดครัวได้แบบไร้รอยต่อ ราคาเริ่มต้น 50,000 บาท เพื่อเจาะตลาดโครงการคอนโดฯ ราคายูนิตละ 2-3 ล้านบาทบวกลบ

ขณะเดียวกันจะเริ่มลงมือสร้างโครงการตึกสูง 22 ชั้น มีมอลล์และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 48 ห้อง ลงทุน 400-500 ล้านบาท ส่วนการเปิดสาขาใหม่รอข้อสรุปทำเลระหว่างบางนาหรือพระราม 5

อนึ่ง แกรนด์โฮมมาร์ทอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรให้ทายาทธุรกิจ รุ่นที่ 3 จำนวน 6 คนเข้ามาเรียนรู้งาน 1) นางสาวนภานันทน์ แม้นชูวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขายโครงการ 2) นางสาวพริม ทยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายขายตรง 3) นายพีระพล ทยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ 4) นายพีระพัฒน์ ทยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายต่างประเทศ และมีอีก 2 คนอยู่วัยนักศึกษา 1) นายศรีระพี ใจดี นักศึกษาด้านการตลาด วิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล 2) ภูมิระวี ใจดี ศึกษาด้านออกแบบ ที่ Acadamy of Art University สหรัฐอเมริกา

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails