Pages

Friday, August 12, 2011

ศูนย์ใหม่เร่งเปิดรับกำลังซื้อปลายปี ค่ายใหญ่จองทุกทำเลเพิ่มพท.ค้าปลีก6แสนตร.ม.


ปลายปีค้าปลีกสุดคึกคัก ค่ายใหญ่ "เซ็นทรัล-สยามฟิวเจอร์-เอ็มบีเค-แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์" แห่ผุดศูนย์การค้าใหม่ เด้งรับกำลังซื้อโค้งท้ายเปิดพื้นที่รีเทลใหม่ทั้งปีเพิ่มมากกว่า 6 แสน ตร.ม. ด้านรายเก่าเจ้าถิ่นหวั่นเสียลูกค้าลุกขึ้นแปลงโฉมเติมความสด-แม็กเนตแรงกระเพื่อมส่งต่อต้นปีหน้าจ่อคิวเปิดศูนย์ใหม่เพียบ


ไม่เพียงค้าปลีกที่พร้อมใจกันเปิดศูนย์การค้าใหม่-โฉมใหม่ในช่วงปลายปีที่เป็นหน้าขายหลักสำหรับการกวาดยอดขายโค้งสุดท้าย ไล่เรียงตั้งแต่โฉมใหม่ "เซ็นทรัล ลาดพร้าว" ที่คาดว่าจะมาแบบใหญ่และครบ, เซ็นทรัล พระราม 9, อีเกีย, นวมินทร์ ซิตี้ เฟส 2 ของกลุ่มสยามฟิวเจอร์ฯ, เทอร์มินอล 21 ของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และเดอะไนน์ของกลุ่มเอ็มบีเค เซ็นเตอร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มค้าปลีกย่านประตูน้ำ ทำเลศักยภาพที่แต่ละปีมีเงินหมุนเวียนทั้งย่านมากกว่า 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งโครงการหมื่นล้าน "เดอะ พาราเดี่ยม" พร้อมจะเปิดตัวรับกำลังซื้อเช่นเดียวกัน



พื้นที่ใหม่ค้าปลีก 6 แสน ตร.ม.

ความเคลื่อนไหวที่คึกคักและมีสีสันของค้าปลีกช่วงปลายปี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจะเข้ามาเพิ่มพื้นที่รีเทลใหม่มากกว่า 6 แสน ตร.ม.ที่จะเพิ่มขึ้นต่อจากนี้ไปโดยเฉพาะในรูปแบบศูนย์การค้าและคอมมิวนิตี้มอลล์ ส่วนใหญ่เป็นการเดินหน้าขยายธุรกิจของกลุ่มทุนรายใหญ่แทบทั้งสิ้น



นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท แอล แอนด์ เอช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ผู้บริหารศูนย์การค้า "เทอร์มินอล 21" กล่าวว่า ปีนี้จะเห็นภาพการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกมีสีสันและความเคลื่อนไหวคึกคักที่สุด เพราะแต่ละจุดรอบกรุงเทพฯทั้งในเมืองและชานเมือง แต่ละศูนย์ต่างเปิดตัวไล่เรียงกัน ซึ่งปลายปีเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของกลุ่มรีเทลอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามแต่ละศูนย์ที่เปิดใหม่ต่างมีทาร์เก็ตและกลุ่มลูกค้าของแต่ละทำเลอยู่แล้ว และ เทอร์มินอล 21 เป็นรายเดียวที่เปิดในย่านสุขุมวิทที่มีกำลังซื้อสูง ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน แตกต่างและมีคู่ค้าที่เป็นแม็กเนตดึงดูดจากร้านค้า 600 ร้าน

ทั้งนี้ เทอร์มินอล 21 เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ด้วยขนาดพื้นที่ 4.5 หมื่น ตร.ม. มูลค่าโครงการ 6 พันล้านบาท รับกลุ่มเป้าหมายคนทำงานในพื้นที่อโศกและบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูง นอกจากนี้การเชื่อมทางเดินจากบีทีเอชและเอ็มอาร์ทีเข้าศูนย์โดยตรงที่สถานีอโศกจะเป็นตัวเพิ่มทราฟฟิกให้กับศูนย์ 8 หมื่น-1 แสนคนต่อวัน


เปิดปลายปีเด้งรับกำลังซื้อ

สอดคล้องกับนางยุวดี จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัดกล่าวว่า ภาพรวมตลาดปีนี้มีแนวโน้มการขยายตัวที่ดี โดยเฉพาะครึ่งปีหลังที่บรรยากาศการจับจ่ายดีขึ้นและภาพทางการเมืองเริ่มนิ่ง หลังจากนี้ห้างเซ็นทรัลจะมีอีเวนต์ใหญ่ทยอยออกมาควบคู่กับการเปิดเซ็นทรัล ลาดพร้าวปลายเดือนสิงหาคม และห้างเซนต้นเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งจะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนยอดขายการเติบโต 4-5% หรือปิดยอดขาย 3 หมื่นล้านบาท โดยเตรียมงบประมาณบุกตลาดทุกรูปแบบในช่วงดังกล่าว 900 ล้านบาท

สอดคล้องกับการประเมินแนวโน้มธุรกิจของสมาคมค้าปลีกไทยระบุว่า ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งปีนี้จะขยายตัว 9% จาก 1.3 ล้านล้านบาท จากปัจจัยบวกภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น ราคาพืชผลเกษตรที่ดีขึ้นเกือบทุกรายการ ประกอบกับนโยบายภาครัฐที่ผ่านมาที่มีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ การปรับเงินเดือนข้าราชการ ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคดีขึ้น

รวมถึงปัจจัยทางการเมืองเริ่มมีทิศทางที่ดีหลังการเลือกตั้ง และคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีพื้นที่รีเทลในไทยเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 5-6 แสน ตร.ม.จากการขยายตัวของโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่

"เติมความสด-แม็กเนต" สู้

นายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัดชี้ว่า ปลายปียังคงเป็นภาพบวกในกลุ่มค้าปลีก ซึ่งกลุ่มเดอะมอลล์เตรียมงบฯการตลาดบุกเต็มรูปแบบ 1,000 ล้านบาทในทุกสาขา ซึ่งยอมรับว่าการเปิดหลังรีโนเวตเซ็นทรัล ลาดพร้าวจะส่งผลในแง่ทราฟฟิกในสาขางามวงศ์วาน เนื่องจากเป็นการปรับโฉมครั้งใหญ่และมีกลุ่มลูกค้าที่รอและอยากเห็นโฉมใหม่ ซึ่งเป็นธรรมดาที่ลูกค้าอยากจะลองสิ่งใหม่ ทำให้ศูนย์ใหม่ ๆ ดึงลูกค้าจากย่านนั้น ๆ ไปในช่วง 1 เดือนหลังเปิด

"เรามองเห็นสัญญาณดังกล่าวและเตรียมพร้อมไว้แล้ว เพราะรู้ว่าเซ็นทรัล ลาดพร้าวมาใหญ่แน่นอน เมื่อรู้ว่าทุกคนรอคอยเขาจะต้องใส่เต็มที่ซึ่งเดอะมอลล์ได้ทำตลาดเชิงรุกเพื่อตุนยอดไว้ตั้งแต่ครึ่งปีแรก โดยโตสูงสุดในรอบ 6 ปี"

เช่นเดียวกับภาพของการเร่งปรับตัวของศูนย์การค้าหลายแห่ง เพื่อรับมือการแข่งขันของตลาดที่เข้มข้นขึ้นจากหน้าใหม่ที่เข้ามาขอเป็นทางเลือก รวมถึงไลฟ์สไตล์ใหม่ ๆ ของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปเข้ามาเป็นตัวกำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง อาทิ การทุ่มงบฯ 500 ล้านบาทรีโนเวตทั้งภายนอกและภายในของศูนย์การค้า ซีคอน ศรีนครินทร์ หรือเซ็นทรัล บางนาที่ทุ่ม 1,000 ล้านบาทเพิ่มพื้นที่เฟสใหม่ รวมถึงเฟส 2 ของโครงการคริสตัล พาร์ค ที่พร้อมจะเปิดปลายปี ซึ่งแรงกระเพื่อมดังกล่าวของศูนย์ใหม่ ๆ จะส่งต่อข้ามปีไปถึงต้นปีหน้าที่จะเห็นโครงการใหม่ "เดอะ พรอเมนาด ของแฟชั่นไอส์แลนด์ที่จะเปิดในเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงซีคอน บางแค ที่จะเปิดเมษายนปีหน้า

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails