Pages

Monday, January 17, 2011

ยักษ์ค้าปลีกปูพรมผุด"ไซซ์เล็ก" 7ELEVEN ขยายพื้นที่เป็น3คูหา นำร่อง30จุด

เปิดแผนยักษ์ค้าปลีก ปูพรมสาขารับกำลังซื้อปี′54 ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ค้าปลีกค้าส่งไปไม่ถึงไหน ค้างอยู่ที่กฤษฎีกา เผยไซซ์เล็กผุดเป็นดอกเห็ด เทสโก้ โลตัส ควัก 7 พันล้าน เปิดสาขาครบทุกขนาด ตั้งแต่เล็กสุดยันใหญ่สุด "บิ๊กซี" ตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่ 4 แห่งรวด ส่วนเซเว่นฯตั้งเป้าทั้งปี 500 แห่ง พร้อมเปิดแนวรบใหม่ เพิ่มพื้นที่สาขาเดิมจาก 2 คูหา เป็น 3 คูหา นำร่อง 30 จุด

 ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง พ.ศ. ...อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยที่รัฐใช้ประกาศผังเมืองควบคุมการขยายสาขา อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ต่างยังคงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสาขาขนาดเล็ก ซึ่งผังเมืองเปิดช่องให้การขยายสาขาที่มีพื้นที่ต่ำกว่า 300 ตารางเมตร 
 จากข้อจำกัดในการขยายสาขาที่เกิดขึ้นทำให้ผู้ประกอบการเร่งขยายสาขา ตั้งแต่ช่วงปี 2550-2551 เป็นต้นมา โดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมายที่ยังเปิดช่องให้ในหลาย ๆ กรณี 

สอดคล้องกับข้อมูลการเปิดสาขาของผู้ประกอบการค้าปลีกสมัยใหม่ของสำนักงานส่งเสริมการแข่งขันทางการค้า กระทรวงพาณิชย์ (พิจารณาตารางประกอบ) เช่น เทสโก้ โลตัส ที่เปิดสาขาเอ็กซ์เพรสอย่างก้าวกระโดด จาก 200 แห่งในปี 2549 เพิ่มเป็น 460 แห่งในปี 2552 หรือตลาดโลตัส ที่ปี 2550 มี 27 แห่ง ก็เพิ่มเป็น 65 แห่งในปี 2552 และค่ายนี้ยังเร่งเปิดสาขาขนาดใหญ่ (ไฮเปอร์มาร์เก็ต) เพิ่มถึง 20 แห่ง จากปี 2550 ที่มี 59 สาขา เพิ่มเป็น 79 สาขาในปี 2551



หรือในส่วนของท็อปส์ ที่หันมาให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาขนาดเล็ก ที่เรียกว่าท็อปส์ เดลี่มากขึ้น จากปี 2552 มี 20 สาขา เพิ่มเป็น 53 สาขาในปี 2553

ทั้งนี้ รายงานข่าวล่าสุดจากกฤษฎีการะบุว่า ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง พ.ศ. ...อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษ ยังไม่มีแนวโน้มได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาค่ายค้าปลีกหลาย ๆ ค่ายได้ทยอยเปิดแผนการขยายสาขาในปีนี้ โดยเทสโก้ โลตัส มีแผนจะใช้งบฯ 7,000 ล้านบาท สำหรับการเปิดสาขาในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 6 แห่ง ตลาดโลตัส 10 แห่ง เอ็กซ์เพรส 60 แห่ง และพลัส 1-2 แห่ง ควบคู่กับการรีโนเวตสาขาเดิมบางส่วน

ส่วนบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ นอกจากการทยอยปรับสาขาของคาร์ฟูร์มาเป็นแบรนด์บิ๊กซีแล้ว ยังมีแผนจะทุ่มงบฯ 2,000 ล้านบาท สำหรับการขยายสาขาเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง และที่ชัดเจนแล้วมี 4 แห่ง นอกจากนี้ ยังจะให้ความสำคัญกับการขยายสาขาไซซ์เล็กเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายอีฟ เบรบ็อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จะให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาขนาดเล็ก ทั้งมินิ บิ๊กซี ที่เป็นรูปแบบของคอนวีเนี่ยนสโตร์ และบิ๊กซี จูเนียร์ ที่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตประมาณ 2,000 ตร.ม.

ทางด้านแม็คโคร แม้ว่าจะยังไม่ระบุจำนวนสาขาที่จะเปิดในปีนี้ แต่คาดว่าน่าจะมีจำนวนใกล้เคียงกับการเปิดสาขาในปีที่ผ่านมาที่เปิดไป 4 แห่ง ปัจจุบันมีอยู่ 48 แห่ง

ด้านท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นอีกค่ายหนึ่งที่หันมาให้ความสำคัญกับการขยายสาขาขนาดเล็ก หรือท็อปส์ เดลี่มากขึ้น โดยปีที่แล้วเปิดไปถึง 40 สาขา

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวกเซเว่นอีเลฟเว่น กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีแผนขยายสาขาใหม่ 500 แห่ง ขณะที่สาขาเดิมที่มี 2 คูหา ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จะมีการเพิ่มคูหาที่ 3 บางส่วน เพื่อขยายธุรกิจร้านเบเกอรี่และกาแฟ ยูริกับคัดสรร ประมาณ 30 แห่ง รวมถึงร้านเพื่อสุขภาพและความงามเอ็กซ์ตร้ากว่า 10 แห่ง โดยสิ้นปี 2553 เซเว่นฯมีสาขารวม 5,790 สาขา ปีนี้มีแผนขยายเพิ่มอีก 500 แห่ง และมีเป้าหมายขยายครบ 7,000 แห่ง ภายในปี 2556 ปัจจุบันสาขาของเซเว่นฯส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับจังหวัด แต่หากเศรษฐกิจดีขึ้น และกลุ่มชนชั้นกลางขยายตัว บริษัทก็จะขยายสาขาลึกลงไปมากกว่านี้

ขณะที่วัตสัน ร้านสเปเชียลตี้สโตร์ สุขภาพและความงามที่ปีที่แล้วเปิด 15 แห่ง นายโทบี้ แอนเดอร์สัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด ให้ข้อมูลการเปิดสาขาเพิ่มว่า ปีนี้จะเปิดอีกมากกว่า 20 สาขา จากที่มีสาขาทั้งสิ้น 170 สาขาทั่วประเทศ
 สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ประเมินว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกในปี 2554 มีโอกาสเติบโตได้ถึง 8% เพิ่มจากปี 2553 ซึ่งเติบโตประมาณ 7.3% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปรับขึ้นเงินเดือนของทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้ผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยทางการเมืองมีผลต่อการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของตลาดค้าปลีกโดยรวมมากที่สุด

ประเมินกันว่ามูลค่าธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งไทยในปีที่ผ่านมามีมูลค่าประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 10% ของจีดีพี เติบโตสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ (จีดีพี)

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails