Pages

Monday, August 22, 2011

ห้างเปิดรับร้านอาหาร "แนวใหม่" ค่ายใหญ่เร่งปรับตัว...ปั้นคอนเซ็ปต์ต่าง


ถือเป็นโมเดลใหม่ของศูนย์การค้า ณ ชั่วโมงนี้ ที่พยายามดึงแบรนด์ดัง หรือ แบรนด์เซ็ปต์ใหม่ ๆ เข้ามาเปิดให้บริการในศูนย์ของตัวเอง เพื่อสร้างความต่างจากคู่แข่ง ที่สำคัญเพื่อหวังให้เป็นแม็กเนตในการดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์มากขึ้น

นอกจากร้านแฟชั่นแบรนด์เนม, แบรนด์เครื่องสำอางจากต่างประเทศที่จ่อคิวเข้ามาเปิดตลาดในไทยแล้ว ปัจจุบันร้านอาหารก็ถือเป็น "แม่เหล็ก" สำคัญในการดึงใจลูกค้าไม่แพ้กัน

วันนี้หากไปเดินในห้างดังทั้งสยามพารากอน, เซ็นทรัลเวิลด์, พาราไดซ์ พาร์ค รวมถึงห้างสุดฮิตอย่างเซ็นทรัล ลาดพร้าว ที่กำลังจะเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือนสิงหาคม รวมถึงห้างใหม่ที่จะอวดโฉมให้เห็นในเร็ว ๆ นี้กับเซ็นทรัล พระราม 9 ต่างพาเหรดร้านอาหารดังมาขึ้นห้างกันแทบทั้งสิ้น

บางแบรนด์เป็นร้านดังของคนไทย ที่ดังอยู่ในย่านต่าง ๆ ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า หรือรุ่นพ่อแม่ จนสร้างชื่อเสียงและกลายเป็นแหล่งนัดพบ หรือปลายทาง (destination) ของบรรดานักชิม และคนชอบกินทั้งหลาย ที่พอถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน ก็มีการปรับแบรนด์ ปรับคอนเซ็ปต์ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น พร้อมกับการขยับจากสแตนด์อะโลนมาอวดโฉมบนศูนย์การค้า เพื่อขยายฐานลูกค้าในวงกว้าง และกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่เพิ่มขึ้น

จึงเกิดเป็นกลยุทธ์แบบ "วิน-วิน" ของทั้งห้างและร้านอาหาร ที่ช่วยการขยายกลุ่มลูกค้าของตัวเองออกไป


ตามที่ "ศุภโชค กิจวิมลตระกูล" กรรมการ ผู้บริหารร้าน "แหลมเจริญ ซีฟู้ด" กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผู้บริโภคยุคนี้ต้องการเสาะหาร้านอาหารคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ ในศูนย์การค้า เป็นเทรนด์ที่เกิดมา 3-4 ปีและขณะนี้ก็ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งบรรดาศูนย์ต่าง ๆ ก็จับความรู้สึกนี้ได้

"เป็นโจทย์ของทางศูนย์ที่ต้องการร้านอาหารแคทิกอรี่ใหม่ ๆ เข้ามาเปิดมากขึ้น เพื่อดึงคนเข้าห้าง"


สำหรับแหลมเจริญ ซีฟู้ด เขาระบุว่า เราถือเป็นร้านซีฟู้ดขึ้นห้างเป็นแบรนด์ แรก สิ่งที่ได้คือกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ รวมถึงกลุ่มใหม่ ๆ ทั้งครอบครัว และคนทำงานออฟฟิศ นักท่องเที่ยวต่างชาติ

กระแสที่เกิดขึ้นทำให้วันนี้ตัวเลือกแรก ๆ ของศูนย์การค้าสำหรับแบรนด์ร้านอาหาร ไม่จำกัดวงอยู่แค่เชนดังอย่างสตาร์บัคส์, เอ็มเค, แมคโดนัลด์, เคเอฟซี, เดอะพิซซ่า คอมปะนี, ชาบูชิ ฯลฯ แต่ขยายวงไปที่ร้านอาหารคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ที่ไม่ต้องการความจำเจ

ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุดคือ การเปิดโซนร้านอาหาร "ฟู้ด พาสสาจ" ที่สยามพารากอน พร้อม 12 แบรนด์ดังในคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ หรือเซ็นทรัล ลาดพร้าว ที่กำลังจะเปิดตัวนั้นก็จะมีโซนร้านอาหาร โดยใช้พื้นที่รวม 5,000 ตารางเมตร เพื่อหวังเป็นจุดขายใหม่ และให้เกิดอิมแพ็กต์ ในการดึงดูดลูกค้าอย่างเต็มที่

การถาโถมของแบรนด์ดังของคนไทยขึ้นห้าง ทำให้บรรดาค่ายร้านอาหารยักษ์ใหญ่ ที่เป็นเชนต่าง ๆ จำต้องปรับตัว ไม่ย่ำอยู่กับร้านในคอนเซ็ปต์เดิม ๆ

เห็นชัดจากการขยับตัวของค่ายซีอาร์จี ในเครือเซ็นทรัล ที่พยายามหาร้านอาหารแนวใหม่ ๆ เข้ามาเปิดให้บริการ

"สุชีพ ธรรมาชีพเจริญ" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส-ปฏิบัติการ บริษัท เซ็นทรัล เรสเตอรองตส์ กรุ๊ป หรือซีอาร์จี กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ซีอาร์จีจะเดินหน้าสร้างตลาดใหม่ ๆ ด้วยการศึกษาเทรนด์ของร้านอาหารในอนาคต

การเปิดแบรนด์คาเฟ่ อันโดนัน ร้านคาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่นเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว ถือเป็นการทดลองตลาดของยักษ์ใหญ่รายนี้ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีร้านคาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่นเปิดให้บริการในไทย รวมถึงโยชิโนย่า ร้านข้าวหน้าเนื้อสไตล์ญี่ปุ่นที่กำลังจะเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวของค่ายซีอาร์จี

ในฝั่งของ "ตัน ภาสกรนที" ล่าสุดก็เปิดร้านอาหารแนวใหม่ "โตคิยะ" ในคอนเซ็ปต์ "ฟิวชั่น สเต็ก คอร์ส" เสิร์ฟเป็นฟูลคอร์สราคา 499 บาท ใน สไตล์ฟิวชั่นญี่ปุ่นผสมตะวันตก หรือจะเป็นร้านของนักแสดง "เอ๊ะ ศศิกานต์" ที่รุกหนักกับ "ทูดาริ" ร้านอาหารเกาหลี ซึ่งเปิดที่สยามพารากอนในรูปแบบภัตตาคาร ที่เน้นเมนูหลากหลาย

"ปิ้งย่างเกาหลีทำกันเยอะมาก เราต้องการฉีกจากร้านเกาหลีอื่น ๆ โดยชูจุดแข็งเรื่องเมนูที่หลากหลาย ครบครัน"

ที่น่าจับตามองอีกค่ายคือ "เบรดทอล์ค กรุ๊ป" ค่ายร้านอาหารยักษ์ใหญ่จากสิงคโปร์ ที่เริ่มเดินหน้าในไทยอย่างเต็มที่หลังจากนี้

"จอร์จ เคว็ก" ประธานกลุ่ม บริษัท เบรดทอล์ค กรุ๊ป จำกัด ชี้ว่าบริษัทประกาศทุ่ม 1,000 ล้านบาทลงทุนขยายเครือข่ายร้านอาหารและเบเกอรี่ในเครือกว่า 100 แห่งภายใน 5 ปีนับจากนี้ ล่าสุดได้เปิดร้าน "ติ่น ไท่ ฟง" ร้านอาหารจีนชื่อดังระดับโลกสาขาแรกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียด้วยพื้นที่ 7,700 ตารางฟุต ซึ่งกำลังเป็น กระแสขณะนี้ และในช่วงปลายปี เตรียมนำแบรนด์ "ฟู้ด รีพลับบลิค" เข้ามาเปิดสาขาแรกในไทยที่เซ็นทรัล พระราม 9

ถือเป็นโจทย์ของร้านอาหารยุคนี้ที่ต้อง "คิดใหม่ ทำใหม่" เพื่อมัดใจลูกค้ายุคปัจจุบันที่ไม่ชอบย่ำอยู่กับความซ้ำซาก จำเจอีกต่อไป

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails