Pages

Monday, April 2, 2012

CENTRAL ยกเครื่ององค์กร

เปิดยุทธศาสตร์ "เซ็นทรัล"  5 ปี ดันรายได้ต่างประเทศแซงหน้าเมืองไทย  เล็งปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ พร้อมไล่ล่ามืออาชีพเสริมทัพ หวังเปิดแนวรบอาเซียน  แนะรัฐบาลแกนนำเจรจาลงทุนพม่า เวียดนามเปิดช่องนักธุรกิจไทยขยายตลาดแข่งเกาหลี จีน ญี่ปุ่น  เผยทุ่มงบลงทุนเฉียด 3 หมื่นล้าน มั่นใจกวาดยอดขายทะลุ 1.6 แสนล้าน
ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับการขยายธุรกิจในต่างประเทศ บริษัทอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า , ร้านสเปเชียลตี้ สโตร์ และซูเปอร์มาร์เก็ต รวมทั้งสรรหาผู้บริหารระดับสูงเข้ามาดูแลในแต่ละกลุ่มธุรกิจ การพัฒนาธุรกิจในต่างประเทศจำนวน 4-5 คน จากปัจจุบันที่มีการแต่งตั้งผู้บริหารใหม่ 2 คน ได้แก่ นายอลัน จอร์ช ทอมสัน  ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ  และนางสาวจริยา  จิราธิวัฒน์  ในตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจ  เพื่อดูแลการขยายธุรกิจของบริษัทในเครือเซ็นทรัลรีเทลในประเทศต่างๆ ในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นพม่า  อินโดนีเซีย  เวียดนาม ส่งผลให้รูปแบบการบริหารจัดการขององค์กร จะเป็นการบริหารจัดการแบบกระจายอำนาจ (Decentralization) จากเดิมที่เป็นการบริหารจัดการรวมศูนย์ (Centralization) โดยการจัดโครงสร้างองค์กรใหม่นี้ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 3 ปีนี้
สำหรับแผนการขยายการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทพร้อมขยายการลงทุนทั้งในประเทศจีน และอิตาลี หลังจากที่เข้าไปซื้อกิจการของห้างสรรพสินค้าลา รีนาเซนเตในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้จะผลักดันให้ร้านสเปเชียลตี สโตร์ ขยายสาขาไปยังต่างประเทศด้วย โดยบริษัทศึกษาถึงโอกาส และความเป็นไปได้ในการเข้าไปลงทุนในทุกประเทศ ทั้งพม่า เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย รวมถึงในแอฟริกา ตะวันออกกลาง และเมืองอื่นๆ ของประเทศจีนด้วย
"พม่า เป็นประเทศที่น่าสนใจ แต่การเจรจาระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล น่าจะสร้างโอกาสมากกว่าการปล่อยให้เอกชนเข้าไปเจรจาหรือลงทุนเอง โดยรัฐบาลสามารถเสนอตัวขอพื้นที่ 2,000 - 3,000 ไร่ เพื่อเข้าไปลงทุนพัฒนาระบบสาธารณูปโภค เช่น อาคารสำนักงาน ที่พักอาศัย โรงแรม โรงเรียน ศูนย์การค้า ฯลฯ  พร้อมชักชวนให้บริษัทเอกชนรายใหญ่ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าไปลงทุน ซึ่งเป็นโอกาสสร้างรายได้ โดยที่ผ่านมาพบว่ามีนักธุรกิจจากเกาหลี  จีน ญี่ปุ่นเข้าไปพัฒนาและลงทุนในพม่าจำนวนมาก"
สำหรับแผนการลงทุนของบริษัทในปีนี้ บริษัทเตรียมงบลงทุนกว่า 28,700 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งการพัฒนาสาขาเดิม และการควบรวมกิจการในธุรกิจที่มีศักยภาพ โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะมีรายได้รวม 1.6 ล้านบาท เติบโตขึ้น 39%
นายทศ  จิราธิวัฒน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด  หรือ ซีอาร์ซี ผู้บริหารธุรกิจค้าปลีก   กลุ่มบริษัท เซ็นทรัลฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทเริ่มขยายการลงทุนในประเทศจีน เมื่อปี 2553 และมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพียง 0.2% จากรายได้รวม 97,673 ล้านบาท ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 7% จากรายได้รวม 115,344 ล้านบาทในปีถัดมา  และปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 14% จากรายได้รวม 1.6 แสนล้านบาท และจากแนวโน้มการเติบโตดังกล่าว รวมทั้งแผนยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจของบริษัทในต่างประเทศ ทำให้บริษัทเชื่อมั่นว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 50% และอาจจะสูงกว่ารายได้ในประเทศ รวมทั้งจะผลักดันให้บริษัทก้าวสู่การเป็นอินเตอร์เนชั่นแนล คัมปะนีด้วย

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails