Pages

Monday, September 20, 2010

BIG C งัดสินค้าราคาเดียว-แจกทองแท่งกระตุ้นการจับจ่าย

"บิ๊กซี" หนีวังวนสงครามราคา สร้างกิมมิกใหม่เพิ่มความตื่นเต้น เปิดเกมรุกไตรมาส 4 ดึงไอเดียตลาดนัด จัดโปรโมชั่นสินค้าราคาเดียว พร้อมแจกโชคทองคำแท่งมูลค่า 1.5 ล้าน กระตุ้นบิล 399 บาท หวังผลระยะยาว ย้ำภาพผู้นำราคา ด้าน "เทสโก้ฯ-คาร์ฟูร์" ยังอุบไต๋ เอาดีซื้อ 1 แถม 1 ต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ตลาดไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างแข่งขันกันอย่างหนักในเรื่องลอยัลตี้โปรแกรม ผ่านการมอบคูปองส่วนลด คูปองเงินสด หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ควบคู่กับการโหมจัดโปรโมชั่นเสริม อาทิ ซื้อ 2 แถม 1, ซื้อ 1 แถม 1, ใช้พอยต์เป็นส่วนลด ฯลฯ แต่กลยุทธ์ส่วนใหญ่ยังคง วนเวียนไม่ต่างจากรูปแบบเดิม ๆ ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าที่นำมาทำโปรโมชั่นเป็นที่ต้องการของลูกค้ามากน้อยแค่ไหน

กระทั่งการเปิดเกมใหม่ของ "บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์" ในช่วงโค้งสุดท้ายไตรมาส 3 ที่เป็นช่วงที่ตลาดค้าปลีกซบเซาที่สุด เมื่อเทียบกับไตรมาสอื่น ๆ ด้วยการจัดแคมเปญลดเลขเด็ดทุกอย่าง 49 บาท จัดสินค้าราคาพิเศษ 49 บาท, 99 บาท และ 199 บาท จำนวนกว่า 1,000 รายการ พร้อมโปรโมชั่นเสริม 9 นำโชค แจกทองสนั่น รวมมูลค่า 1.5 ล้านบาท เมื่อช็อปทุก 399 บาท ตั้งแต่วันที่ 16-29 ก.ย. พร้อมกันนี้บิ๊กซียังจัดสโตร์โปรโมชั่น ให้ลูกค้าร่วมเล่นเกมชิงโชคลุ้นรับของที่ระลึกรวมมูลค่า 1,000,000 บาท ควบคู่กับเกมออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.bigc.co.th ลุ้นของรางวัลมูลค่ารวม 19,900 บาท

นางสาวฤดี เอื้อจงประสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การสร้างความแตกต่างด้วยโปรโมชั่นใหม่ ๆ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกสนุกสนาน และอยากเดินเข้ามาจับจ่ายในห้าง และในระยะยาวยังเป็นการตอกย้ำเรื่องผู้นำด้านราคาของบิ๊กซี อีกด้วย ที่สำคัญยังถือเป็นการเปิดการ แข่งขันในไตรมาส 4 อย่างสวยงาม เพราะเป็นช่วงที่การแข่งขันในวงการค้าปลีกเข้มข้นที่สุด โดยในเดือนตุลาคมก็จะเป็นช่วงเทศกาลกินเจ และเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมก็เป็นช่วงที่ลูกค้าออกมาจับจ่ายมากที่สุด

"สำหรับไอเดียโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษ 49 บาท มาจากการสังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคที่ชื่นชอบการเดินซื้อสินค้าราคาเดียวในตลาดนัด และเชนร้านขายสินค้าราคาเดียวจากญี่ปุ่น ซึ่งผู้บริโภคจะเข้าใจทันทีว่าสินค้าในร้านมีราคาถูกกว่าทั่วไป และมั่นใจว่าโปรโมชั่นดังกล่าวจะได้รับผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี แต่จะใช้เป็นโปรโมชั่นต่อเนื่องหรือไม่นั้นต้องวัดฟีดแบ็กจากการจัดครั้งแรกก่อน"

นางสาวฤดียังแสดงความเห็นถึงพฤติกรรมลูกค้าในปัจจุบันว่า ปัจจัยเรื่องราคายังคงเป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญมากที่สุด พร้อม ๆ กับเรื่องความสะดวกสบาย และการเป็นวันสต็อปเซอร์วิส ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าและใช้บริการต่าง ๆ ได้ภายในห้างเดียว อย่างไรก็ตามแม้การจัดโปรโมชั่นครั้งนี้จะไม่ถือว่าแรงที่สุดในรอบปี แต่ก็มีความโดดเด่นเรื่องเมสเซจที่สื่อสาร ไปยังผู้บริโภค ที่มั่นใจได้ว่ามีความแตกต่างจากโปรโมชั่นของผู้ประกอบการรายอื่น และน่าจะสร้างความตื่นเต้นให้ลูกค้าได้ มากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ "เทสโก้ โลตัส" ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ได้มีการจัดโปรโมชั่นซูเปอร์เซฟ ประหยัดสุด ๆ ลดราคาสินค้าบริโภค เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ข้าวถุง, น้ำมัน, ทูน่ากระป๋อง, ชาเขียว, นม ฯลฯ และในโซนความงามมีโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 และซื้อ 2 แถม 1 เช่น ครีมอาบน้ำ และผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม นอกจากนี้ยังจัดโปรโมชั่นลดราคาเครื่องนอน ผ้าขนหนู ของตกแต่งบ้าน สูงสุด 30% อุปกรณ์กีฬาและเสื้อผ้าลดสูงสุด 20%

ด้าน "คาร์ฟูร์" จัดโปรโมชั่นลดสุดแรง นอกจากจะมีสินค้าซื้อ 1 แถม 1 ยังมีสินค้าราคาถูก ช็อก ประจำวัน เช่น วันพฤหัสบดี ลดราคากลุ่มขนม 10% วันเสาร์ลดผ้าอ้อมเด็ก 10% วันอาทิตย์ลดครีมบำรุงผิว 10% ฯลฯ ส่วน "ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต" ยังคงให้น้ำหนักกับกิจกรรมสะสมแต้ม แต่เพิ่มวิธีให้ลูกค้ารับสปอตได้มากขึ้น เมื่อซื้อสินค้าที่มีสัญลักษณ์พิเศษ และทุก 200 สปอต จะได้รับคูปองเงินสดมูลค่า 20 บาท

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails