Pages

Wednesday, January 18, 2012

รุมชิงตลาดโดนัท "ดังกิ้น"-คริสปี้ครีมรุกใหญ่


ปีนี้ตลาดโดนัทดูจะน่าติดตาม ตั้งแต่ต้นปี เพราะทุกแบรนด์ต่างมีความเคลื่อนไหวที่ส่งผลต่อตลาดและการแข่งขัน ทั้งสิ้น เริ่มจาก "ดังกิ้นโดนัท" ที่มีการเปลี่ยนมือเจ้าของผู้บริหารแฟรนไชส์ดังกิ้นโดนัทในไทย ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา หลังจากบริษัท ทรัพย์ศรีไทย จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารคลังสินค้าและโลจิสติกส์รายใหญ่ใช้งบฯ 1,320 ล้านบาท ซื้อหุ้นของบริษัท มัดแมน จำกัด บริษัท เอบีพี คาเฟ (ประเทศไทย) และบริษัท โกลเด้น โดนัท (ประเทศไทย) จากกองทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แม้ในแง่การบริหารจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทีม ผู้บริหารเดิมแต่อย่างใด แต่การเข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทยักษ์ใหญ่ ที่มีความพร้อมด้านกระแสเงินสดอย่างเต็มที่ ทั้งยังมีนโยบายรุกขยายตัวอย่างก้าวกระโดด ทำให้ดังกิ้นโดนัทในปีนี้ทวีความน่ากลัวมากขึ้นกว่าเดิม



"อุษณีย์ มหากิจศิริ ลีโอณีโอ" ประธานกรรมการ บริษัท เคดีเอ็น จำกัด ผู้นำเข้า แบรนด์ขนมโดนัทชื่อดัง คริสปี้ครีม จากประเทศสหรัฐ อเมริกา ชี้ว่า ภาพรวมของตลาดโดนัทในไทยยังเติบโตทุกปี ปีละ 10% จาก มูลค่าตลาด 2,000 ล้านบาท ซึ่งคริสปี้ครีมก็หวังว่าจะโตอย่างน้อย 10% เท่ากับอัตราการเติบโตของตลาด

สำหรับคู่แข่งที่น่ากลัว เธอมองว่าคงจะเป็นดังกิ้นโดนัท เพราะมีการเปลี่ยนผู้บริหาร ปรับภาพลักษณ์ ที่ทำให้การแข่งขันในปีนี้รุนแรงขึ้น

โดยคริสปี้ครีม กลยุทธ์ในปีนี้ก็ยังเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันในแง่ตัวสาขายังถือว่าน้อยอยู่

"ปีหนึ่ง ๆ คริสปี้ครีมขยายไม่เยอะ เพราะต้องควบคุมคุณภาพ เราเปิดมา 2 ปี มีทั้งสิ้น 3 สาขา ก็ถือว่าค่อนข้างน้อย เรียกว่าขยายตัวช้า จริง ๆ เดิมวาง เป้าการขยายสาขาไว้มากกว่านี้ แต่เมื่อเจอเหตุการณ์ที่ไม่ปกติก็ทำให้ต้องเลื่อน"

เจ้าของแฟรนไชส์คริสปี้ครีมในไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า ปลายปีที่แล้วถือว่ากระทบมาก โดยเฉพาะเดือนพฤศจิกายนหนัก ค่าใช้จ่ายเท่าเดิม แต่รายได้ลดลด สาขา 3 ที่โรบินสัน พระราม 9 ก็ต้องเลื่อนเปิดมาเดือนธันวาคม จากเดิมต้องเปิดพฤศจิกายน ทำให้รายได้ลดลง หากไม่เกิดเหตุการณ์วิกฤตน้ำท่วม ในแง่ของตัวเลข ปีที่แล้วน่าจะดีกว่านี้ แต่โดยภาพรวมผลประกอบการ ก็ไม่ถือว่าแย่มากนัก"

สำหรับปีนี้ คริสปีครีมวางแผนเปิดสาขาที่ 4 ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ เน้นกลุ่มไลฟ์สไตล์ ครอบครัว นักศึกษา ซึ่งจะเปิดตัวในอีก 2 เดือนข้างหน้า อยู่ในช่วงไตรมาสแรก ขณะที่ทั้งปีนี้รวมแล้ว คาดว่าเปิดสาขาใหม่ได้ 2-3 สาขา

นอกจากดังกิ้นโดนัทและคริสปี้ครีม แบรนด์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาทั้งคู่ ต้องอย่าลืมเบอร์ 1 ตลาดโดนัทตัวจริงเสียงจริงปัจจุบัน "มิสเตอร์โดนัท" ผู้นำอย่างชัดเจนในแง่ของจำนวนสาขา อยู่ที่ประมาณ 270-280 สาขา ด้วยกลยุทธ์ที่วางเป็น "แมสแบรนด์" เพื่อขยายเข้าถึงผู้บริโภคให้ครอบคลุมมากที่สุด พร้อมชูจุดขายโดนัท สไตล์ญี่ปุ่น เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน

และปีนี้มิสเตอร์โดนัท ภายใต้การบริหารของกลุ่มซีอาร์จี ในเครือเซ็นทรัล ก็ยังเดินหน้าขยายสาขาอย่างเต็มที่

หากเทียบกันแล้ว ดังกิ้นโดนัทยังมีจำนวนสาขาน้อยกว่ามิสเตอร์ฯอยู่พอสมควร ปัจจุบันที่ประมาณ 200 สาขา แต่หากดูจากตำแหน่งทางการตลาดแล้ว ดังกิ้นโดนัทจะขยับขึ้นไปเล่นในตลาดกลาง-บนมากขึ้น พร้อมเพิ่มจุดขายในเรื่องของ "กาแฟคั่วบด" ที่เริ่มรุกตลาดอย่างหนักตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

ส่วนแบรนด์ที่ประมาทไม่ได้เช่นกัน คือ "แด็ดดี้โด" พรีเมี่ยมโดนัท ที่มาแรงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา งานนี้มาพร้อมจุดขายในเรื่องตัวแป้งโดนัทสูตร "ซีโร่แกรมส์ทรานส์แฟต" ที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงพรีเมี่ยมโดนัทน้องใหม่อย่าง "Bapple Donuts & Coffee" จากมาเลเซีย ที่ออกมาในแนวโดนัทสไตล์อเมริกันอีกเช่นกัน

การเดินหน้าขยายสาขาและแข่งขันในการชูจุดแข็งของแบรนด์เพื่อมัดใจผู้บริโภค เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

จะเป็นกลยุทธ์ของเชนโดนัททุกค่ายในปีนี้

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails