Pages

Wednesday, January 25, 2012

iPad เครื่องมือค้าปลีกยุคใหม่


ในธุรกิจค้าปลีก "ไอแพด" เริ่มจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ผ่านมาเราอาจจะเห็นการนำเอาไอแพดเข้าไปใช้ในร้านอาหาร สถานบริการบางประเภท หรือแม้กระทั่งคลับหรือบาร์ในต่างประเทศ แต่การประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ ก็จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ

เพราะความสะดวกคล่องตัวของมันทำให้คนพยายามจะคิดวิธีใหม่ ๆ ในการนำมันมาใช้ตอบสนองต่อธุรกิจ

จากการสำรวจของบริษัท Aruba Networks ที่สำรวจเรื่องเกี่ยวกับแผนธุรกิจในอนาคตสำหรับ in store mobility พบว่าไอแพดและไอโฟนเป็นอุปกรณ์ที่ธุรกิจจะนำมาใช้มากที่สุดในช่วงปีนี้และปีหน้า โดย "ไอแพด" สูงถึง 56 เปอร์เซ็นต์ และไอโฟน 38 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของโมบาย PoS

มีหลายบริษัทเริ่มทำ "โมบาย พอยต์ ออฟ เซล โซลูชั่น" ออกมานำเสนอ เช่น ใช้เป็นเครื่องมือนำเสนอสินค้าที่สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้ดีกว่า และรวมไปถึงการรับชำระเงิน ณ จุดขายด้วยไอแพดไปเลยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องคิดเงินอีกต่อไป



ตัวอย่างหนึ่งของโซลูชั่นดังกล่าวก็คือ iPad Retailing App ของ Global Bay เพื่อทำให้ไอแพดกลายเป็นเครื่องมือนำเสนอและส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย

แอปพลิเคชั่นจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าผ่านไอแพดได้ทุกที่และทุกเมื่อ ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากวิธีการขายแบบดั้งเดิมด้วยการนำเสนอในลักษณะมัลติมีเดียอินเตอร์แอ็กทีฟ สามารถเสนอขายรวมไปถึงสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในห้างร้านได้ด้วยในรูปแบบอีคอมเมิร์ซ และยังใช้เป็นเครื่องมือสนับสนุนด้านอื่น ๆ ในบริษัท เช่น การฝึกอบรม หรืออื่น ๆ

อีกตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจเป็นของบริษัทเกิดใหม่บางบริษัทอย่างเช่น Shopkeep ในนิวยอร์ก ระดมทุนไปได้เกือบ 70 ล้านบาท เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชั่นบนไอแพดเพื่อเปลี่ยนให้มันกลายเป็นเครื่องคิดเงิน จากเดิมที่ Skopkeep จะรันอยู่บนพีซีที่เชื่อมกับเครื่องคิดเงินและเครื่องรูดบัตรเครดิต

การเปลี่ยนมาอยู่บนไอแพดจะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก สำหรับธุรกิจขนาดย่อมที่กิจการไม่ใหญ่โตมากมายนัก ที่สำคัญคือใช้ง่ายกว่าด้วยโดยไม่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญอะไรในการ

ติดตั้ง ราคาต่อเดือนค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับระบบเดิมที่ใช้กันอยู่

การนำเอาอุปกรณ์โมบายโดยเฉพาะไอแพดเข้ามาใช้ในธุรกิจค้าปลีกนั้นเป็นแนวโน้มที่เห็นได้ชัด และที่จริงก็ไม่ได้

จำกัดเฉพาะธุรกิจนี้เท่านั้น โดยภาพรวมอย่างเช่นในสหรัฐตามผลการสำรวจล่าสุดของ IDG ไอแพดก็เป็นอุปกรณ์ที่ธุรกิจเลือกที่จะนำมาใช้ในบริษัทมากที่สุด เป็นการเคลื่อนตัวเข้ามาแทนที่แล็ปทอปที่ใช้กันในที่ทำงานนั่นเอง

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails