Pages

Thursday, January 5, 2012

HYPERMARKET เร่งผุดสาขา



ไฮเปอร์มาร์เก็ตเร่งผุดสาขา

ที่ ผ่านมาต้องยอมรับว่า กลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตและคอนวีเนี่ยนสโตร์เติบโตจากกำลังซื้อในต่างจังหวัด เนื่องจากเน้นการขยายสาขาไปต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น จากแผนของแต่ละค่ายในปี 2555 เห็นชัดว่าล้วนมี นโยบายขยายสาขาเชิงรุก ซึ่งทำให้โจทย์ของอุตสาหกรรมนี้ในปีหน้า คือเน้นหาโลเกชั่นขยายสาขาใหม่ รวมถึงการทดลองคอนเซ็ปต์ร้านใหม่ ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าของตัวเอง

สำหรับบิ๊กซีมีแผนขยายสาขาทุก ขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ โดยเฉพาะไฮเปอร์มาร์เก็ตที่มีแผนเพิ่มปีละ 9 สาขา ระหว่างปี 2555-2558 จากแผนเดิม 3-4 สาขา ขณะที่ "ซีพีออลล์" ยังดำเนินนโยบายขยายสาขาปีละ 500 สาขาตามเดิมจนถึงปี 2556 หลังจากนั้นบุกหนักเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 600 สาขาเพื่อบรรลุ 1 หมื่นสาขาให้ได้

ด้านเทสโก้ โลตัส ใช้วิธีขยายสาขาโดยการจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า เทสโก้ โลตัส รีเทล โกรท เพื่อเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนทั่วไป และจดทะเบียนหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยมูลค่าของกองทุน 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อการลงทุนของเทสโก้ โลตัส ระยะยาวในไทย

ปัจจุบัน ที่เทสโก้ โลตัส มีสาขากว่า 800 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะมีเครือข่ายสาขาให้บริการมากกว่า 1,000 แห่ง ในสิ้นเดือน ก.พ. ปี 2555 รวมทั้งยังจะใช้สำหรับปรับปรุงสาขาเก่าที่จะมีการปรับเปลี่ยนบางสาขาสู่รูป แบบ "เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า" โดยเทสโก้จะเริ่มรีโนเวตไฮเปอร์มาร์เก็ต 100 สาขาให้เป็น รูปแบบเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า ปีละ 5-6 สาขา พร้อมเน้นเปิดสาขารูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะสาขาขนาดเล็ก



ค้าปลีกเจาะคนรุ่นใหม่-กำลังซื้อสูง

การ ขยายสาขาของพื้นที่รีเทลด้วยการเพิ่มจำนวนศูนย์การค้าที่มากขึ้น พร้อมกับการเข้ามาของกลุ่มแฟชั่นลักเซอรี่ ร้านอาหาร หรือสินค้าตกแต่งบ้าน ที่จะเคลื่อนทัพเข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทยมากกว่า 100-200 แบรนด์ จากดีมานด์ตลาด กำลังซื้อและไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าในไทยที่ไปในทิศทางเดียวกับเทรนด์ตลาด โลก ขณะเดียวกันก็เป็นการปรับทิศการลงทุนของแบรนด์นอกเหล่านี้ที่หันมาบุกตลาด เอเชียมากขึ้น จากปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในยุโรปและอเมริกา ซึ่งเห็นชัดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

คาดการณ์กันว่าการเติบโตของตลาด รีเทลในไทยจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดสิงคโปร์ ทั้งในแง่แบรนด์สินค้า ดีมานด์ของตลาดและไลฟ์สไตล์ แต่ที่แตกต่างกันคือ การขยายตัวของตลาดสิงคโปร์จะไปในแนวสูงตามขนาดพื้นที่ที่มีจำกัด แต่ไทยจะสามารถขยายตัวไปในแนวกว้าง

โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าช่วงอายุ ระหว่าง 25-40 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยทำงาน เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและชื่นชอบแฟชั่นที่มีดีไซน์ คุณภาพดีเยี่ยม ซึ่งจะกลายเป็นเป้าหมายหลักของการขับเคลื่อนตลาดนี้ และทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ต้องคำนึงในการเจาะฐานลูกค้ากลุ่มนี้มากขึ้น

แฟชั่น-ความงามเร่งปรับกลยุทธ์

เฉพาะกลุ่ม "แฟชั่นแบรนด์" เชื่อว่าจะเติบโตขึ้นจากพฤติกรรมของลูกค้าที่หันมาให้ความสนใจกับแฟชั่นการแต่งตัวมากขึ้น

สิ่ง ที่น่าจับตาก็คือ กลยุทธ์ของแต่ละค่ายเพื่อแย่งชิงลูกค้ากระเป๋าหนัก ผู้คลั่งไคล้แบรนด์เนม หลังจากข่าวที่ว่าแฟชั่นดัง ๆ ของโลกตั้งแต่ระดับกลางจนถึงซูเปอร์พรีเมี่ยมเตรียมจะดาหน้าเข้ามาบุกตลาด อย่างจริงจังอีกนับสิบนับร้อยแบรนด์

ขณะที่กลุ่มผู้นำเข้าสินค้าแบรนด์เนมระดับลักเซอรี่ก็มองเห็นโอกาสดังกล่าวจึงพยายามขยายไลน์สินค้าแต่ละ แบรนด์ให้มากขึ้นเพื่อสร้างแม่เหล็กดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นพีพีกรุ๊ป ที่นำเข้าแบรนด์ดัง ๆ อาทิ อีฟ แซงต์ โลรองต์, โลเอเว่, เอมิลิโอ ปุชชี่, ซีลีน หรือล่าสุดคือ Tory Burch หรือจะเป็นกลุ่มบริษัทแปซิฟิกา เอเลเม้นท์ ผู้นำเข้าแบรนด์โค้ช, แคมเปอร์,เคนเน็ธโคล นิวยอร์ค, ค็อคชิแนลล์ ที่เร่งขยายสาขาแบรนด์โค้ช เพื่อรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น

ส่วนกลุ่มคลับ 21 ก็เตรียมรุกตลาดอย่างหนักในแบบ 360 องศา เพราะไม่เพียงการนำเข้าแบรนด์ใหม่ ๆ นำเสนอลูกค้า ยังเปิดตัวแอปพลิเคชั่นและสื่อสารแบรนด์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก แม้แต่ยักษ์ใหญ่ เซ็นทรัลเทรดดิ้ง ก็เพิ่มพอร์ตแบรนด์หรูเข้ามารับพื้นที่ระดับไฮเอนด์อย่าง LUXE Galerie เซ็นทรัล ชิดลม หรือเซ็นทรัล แอมบาสซี่

เช่นเดียวกับซูเปอร์แบรนด์ อย่างหลุยส์ วิตตอง, เฟนดิ, แอร์เมส ไม่นับแบรนด์ ระดับกลางอย่าง H&M ที่เตรียมจะเข้ามาเปิดสาขาภายในปีนี้ ซึ่งทำให้คนในวงการต่างเชื่อว่าจะเป็นปีที่แฟชั่นลักเซอรี่เหล่านี้จะเติบโต เป็นตัวเลขสองหลัก

ส่วนแวดวงเครื่องสำอาง ปี 2555 น่าจะเป็นปีที่หลายค่ายต้องช่วยกันแก้เกมที่สลับซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากผู้เล่น รายเดิมและรายใหม่อย่างเครื่องสำอางจากเกาหลีจะดาหน้าเข้ามาเปิดตลาดในเมือง ไทยอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ภาพการ แข่งขันจะร้อนระอุ โดยทุกค่ายเตรียมงัดกลยุทธ์การตลาดทุกรูปแบบมาใช้ และพากันปรับปรุงสาขา รวมถึงรุกการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียอย่างชัดเจน โดยพร้อมใจกันเพิ่มงบฯการตลาดเพื่อบุกอย่างเต็มที่

ด้วยเกมที่เล่น ยาก มีผู้เล่นมากราย ทำให้เป้าการเติบโตของกลุ่มเครื่องสำอางอาจจะไม่หวือหวามากนัก กลายเป็นโจทย์หินอีกปีของสินค้าในกลุ่มนี้

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails