Pages

Monday, September 26, 2011

ค้าปลีกระอุเทสโก้ฯเบิลสาขาหัวเมือง กำเงินทุนก้อนโตเดินหน้าพื้นที่ช็อปปิ้งคู่ไซซ์เล็ก


เทสโก้ โลตัส เปิดเกมรุกระลอกใหม่ ตั้งกองทุนอสังหาฯระดมทุน 1.4 หมื่นล้าน ปูพรมสาขา สปีดหนีคู่แข่งหวังเพิ่มรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ ชดเชยการแข่งขันค้าปลีกที่เน้นเรื่องโลว์ไพรซ์ พร้อมเพิ่มโฟกัสช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ควบคู่ไซซ์เล็ก

เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาไม่น้อย สำหรับการตั้งกองทุนรวมอสังหา ริมทรัพย์ ของค่ายค้าปลีกใหญ่ "เทสโก้ โลตัส" ที่ระดมทุนถึง 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการรีโนเวตสาขาเดิมและขยายสาขาเพิ่ม

นายคริสโตเฟอร์ บุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ได้ยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอ ขายหน่วยลงทุนของกองทุน "กองทุนอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าเทสโก้ โลตัส รีเทล โกรท" ซึ่งประกอบด้วยศูนย์การค้า 15 แห่ง มีมูลค่าประเมินทรัพย์สินรวมกันมากกว่า 14,000 ล้านบาท จากที่ก่อนหน้านี้เทสโก้ฯใช้งบฯ ลงทุนปีละ 7,000 ล้านบาท จากบริษัทแม่และกำไรของผลประกอบการแต่ละปี



เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปใช้ขยายและปรับปรุงสาขา โดยมีแผนจะเปิดสาขาให้ครบ 1,000 สาขา ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า จากปัจจุบันมี 800 สาขา ควบคู่กับการปรับสาขาเดิมให้ทันสมัยเช่นเดียวกับสาขารูปแบบใหม่ "เอ็กซ์ตร้า" ซึ่งเปิดสาขาแรกที่พระราม 4 ส่งผลให้สาขาดังกล่าวมีลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 20%

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ผู้อำนวยการฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ เทสโก้ฯ ให้ข้อมูลว่า เทสโก้ฯจะรีโนเวตสาขาเดิมให้เป็น รูปแบบเอ็กซ์ตร้าปีละ 4-5 สาขา พร้อมเน้นเปิดสาขารูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะสาขาขนาดเล็ก "โลตัส เอ็กซ์เพรส" ที่เป็นรูปแบบร้านสะดวกซื้อเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง และตลาดโลตัส ซูเปอร์ มาร์เก็ตขนาดเล็ก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน รวมถึงนำเงินไปพัฒนาระบบซัพพลายเชน โดยมีแผนขยายศูนย์กระจายสินค้าระดับภูมิภาคให้ครบทุกภูมิภาค

แหล่งข่าวระดับสูงจากเทสโก้ โลตัส อีกรายหนึ่ง กล่าวเสริมว่า นอกจากการใช้กองทุนอสังหาฯเพื่อระดมทุน นอก จากจะทำให้ต้นทุนทางการเงินที่ต่ำแล้ว ยังทำให้บริษัทมีความคล่องตัวในการดำเนินงานมากขึ้น โดยเฉพาะการขยายสาขา ขณะเดียวกันก็จะช่วยให้มีรายได้จากการรับบริหารศูนย์เข้ามาอีกทางหนึ่ง

"เนื่องจากตลาดค้าปลีกในไทยที่เป็นตลาดใหญ่และยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก แต่ขณะเดียวกันในแง่ของการแข่งขันก็มีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันเรื่องราคา ซึ่งทุกค่ายต่างก็เน้น "โลว์ไพรซ์สแตรทิจี" การจะหวังเฉพาะรายได้หรือกำไรจากการขายสินค้าก็คงไม่ได้ เราจึงต้องหารายได้ จากช่องทางด้านอื่น ๆ เข้ามาเสริม โดยเฉพาะรายได้จากค่าเช่าพื้นที่"
แหล่งข่าวรายนี้ย้ำว่า จากนี้ไปเทสโก้ฯจะให้ความสำคัญกับสาขาใน
รูปแบบที่เป็นศูนย์การค้าหรือช็อปปิ้งมอลล์มากขึ้น เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ ผู้บริโภคและสินค้าต่าง ๆ ควบคู่กับการขยายสาขาขนาดเล็กเพื่อเจาะไปตามชุมชนต่าง ๆ

ปัจจุบันเทสโก้ฯมีสาขา 800 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ และการระดมทุนครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อเดินหน้าสาขารูปแบบต่าง ๆ ที่มีอยู่ถึง 5 รูปแบบ ได้แก่ พลัส มอลล์ เอ็กซ์ตร้า ไฮเปอร์ มาร์เก็ต ตลาดเทสโก้ และเอ็กซ์เพรส โดยเฉพาะรูปแบบเล็กอย่างตลาดเทสโก้ และเอ็กซ์เพรส ที่จะเร่งขยายไปในอำเภอขนาดกลางที่มีศักยภาพทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทุนดังกล่าว เทสโก้ฯจะถือหน่วยลงทุนไม่เกิน 33% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท จาก 14,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกเกือบ 10,000 ล้านบาท จะเป็นการระดมทุนจากนักลงทุนทั่วไป

จากการสำรวจพบว่า ขณะนี้เทสโก้ โลตัสได้เร่งขยายสาขาทั่วประเทศ นอกจากในกรุงเทพฯแล้ว ในต่างจังหวัดโดยเฉพาะจังหวัดที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง มีประชากรหนาแน่น รวมถึงเมืองท่องเที่ยว ก็จะทุ่มงบฯเปิดสาขาอย่างต่อเนื่องในทุกรูปแบบ นอกจากนี้ บางสาขายังได้พื้นที่พลาซ่าและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ต่าง ๆ เข้าไปด้วย นอกจากนี้ยังมีการลงทุนเปิดไฮเปอร์ มาร์เก็ตสาขาที่ 2 ในจังหวัดที่มีกำลังซื้อสูงอีกด้วย

โดยจังหวัดที่มีไฮเปอร์มาร์เก็ตหลายสาขา อาทิ ชลบุรี ที่ตอนนี้มีถึง 6 สาขา และเตรียมจะปรับสาขาพัทยาใต้เป็นรูปแบบเอ็กซ์ตร้า พระนครศรีอยุธยา 3 สาขา นครปฐมมี 4 สาขา เชียงใหม่มี 3 สาขา ส่วนนครราชสีมาขณะนี้มีไฮเปอร์ มาร์เก็ต 2 สาขา ในตัวเมืองโคราชและอำเภอปากช่อง ล่าสุดกำลังก่อสร้างสาขาที่ 3 บ้านหัวทะเล ถนนราชสีมา- โชคชัย คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปี 2555 ส่วนหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เดิมมีไฮเปอร์มาร์เก็ต 1 แห่ง และเพิ่งเปิดสาขาที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา รวมทั้งจะเปิดสาขาที่ 2 ในจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails