Pages

Thursday, September 22, 2011

BIG C ทุ่มปักธง บุกค้าปลีกลาว โกย500ล้าน/ปี

บิ๊กซีฯหอบเงินบาทกระโดดข้ามโขง ลงทุนเปิดไฮเปอร์ มาร์เก็ตที่เวียงจันทน์ ยึดทำเลทอง "ตลาดเช้าช็อปปิ้งมอลล์" ศูนย์ การค้าสุดหรูกลางกรุง ดักกำลังซื้อชาวลาว ไม่ต้องเดินทางมาถึงหนองคาย-อุดร เผยได้ใบอนุญาตเรียบร้อย ตั้งเป้ากวาดปีละ 500-600 ล้าน
นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตให้เปิดห้างบิ๊กซีที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องสิทธิประโยชน์ในการประกอบธุรกิจต่าง ๆ
นายกุฎาธารกล่าวด้วยว่า การเปิดสาขาในประเทศลาว นอกจากเป็นการรองรับกำลังซื้อและเศรษฐกิจของลาวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับลาวยังไม่มีไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ที่มีความครบวงจร และเพื่อให้สอดรับกับการเปิดประชาคมอาเซียนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งจะเอื้อให้การลงทุนระหว่างประเทศในอาเซียนสามารถทำได้ง่ายขึ้น
ขณะที่แหล่งข่าวจากบิ๊กซีฯให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องนี้ว่า บริษัทได้มีการ เตรียมการเรื่องนี้มานานกว่า 1 ปี และเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการแจ้งเรื่องการเปิดสาขาที่เวียงจันทน์เป็นการภายในรับทราบแล้ว โดยบิ๊กซีสาขาเวียงจันทน์จะเปิดที่ตลาดเช้าช็อปปิ้งมอลล์แห่งใหม่ (The New Taladsao Shopping) ซึ่งเป็นศูนย์การค้าภายใต้การบริหารงานของกลุ่มทุนจากประเทศสิงคโปร์ ตั้งอยู่บนถนนล้านช้างอเวนิว ย่านศูนย์กลางธุรกิจสำคัญของเวียงจันทน์
สอดคล้องกับรายงานข่าวจากลาวนิวส์เอเยนซี่ระบุว่า ที่ผ่านมา ฯพณฯ สมดี ดวงดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแผนการและการลงทุน ได้ทำพิธีมอบ ใบอนุญาตการลงทุนในประเทศลาวให้ตัวแทนของบริษัทบิ๊กซีฯจากประเทศไทย
ทั้งนี้ตัวแทนจากบริษัทบิ๊กซีฯให้สัมภาษณ์ว่า การลงทุนเปิดสาขาดังกล่าวเป้าหมายหลัก เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าชาวเวียงจันทน์ โดยที่ผ่านมามีลูกค้าจำนวนมากต้องข้ามพรมแดนมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคใน จังหวัดหนองคายและอุดรธานี ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่าลูกค้าจากประเทศลาวเข้ามาจับจ่ายในไทยมีมูลค่าถึงปีละประมาณ 1,000 ล้านบาท เมื่อบิ๊กซีฯเปิดที่เวียงจันทน์ คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 500-600 ล้านบาทต่อปี
นอกจากนี้ตัวแทนจากบิ๊กซีฯยังให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า สำหรับสินค้าที่วางจำหน่ายในสาขานี้กว่า 70% จะมาจากแหล่งผลิตจากท้องถิ่นโดยเฉพาะกลุ่มอาหาร พืชผักแปรรูป จะมาจากผู้ผลิตลาว รวมทั้งเกษตรกรในท้องถิ่น ส่วนที่เหลืออีก 30% เป็นสินค้านำเข้าจากไทย เช่น เครื่องใช้ภายในครัวเรือน, ของใช้ส่วนตัว และเครื่องไฟฟ้า
"คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการภายใน 3-5 เดือน หากไปได้ดี ก็มีแผนจะขยายสาขาไปยังแขวงสะหวันนะเขต, จำปาสัก และหลวงพระบาง"
นอกจากนี้รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ตลาดเช้าช็อปปิ้งมอลล์ส่วนต่อขยายขณะนี้เสร็จสมบูรณ์แล้วประมาณ 95% และจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการก่อนสิ้นปี โดยศูนย์การค้านี้ถือเป็นศูนย์กลางการจับจ่ายซื้อของที่ใหญ่ที่สุดในประเทศลาว ประกอบไปด้วยช็อปปิ้งคอมเพล็กซ์, ห้างสรรพสินค้า, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ฟาสต์ฟู้ด, ร้านอาหาร, โรงภาพยนตร์ และสถาบันการศึกษาของเด็ก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาบิ๊กซีได้ขยายการลงทุนด้วยการเข้าไปเปิดสาขาในเวียดนามมาระยะหนึ่งแล้ว

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails