Pages

Thursday, September 22, 2011

‘ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต’รุกหนักขยับ‘แบรนด์แอสชัวรันส์’ดันช่องนอนแบงก์> ประเดิมเจาะลูกค้า‘เทสโก้ โลตัส’โกยเบี้ย100ล้าน

เป้าหมายของ บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิตในปีนี้ คือ พยายามเพิ่มสัดส่วนช่องทาง นอนแบงก์” (Non Bank) หรือช่องทางต่างๆ ที่ไม่ใช่ช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ อันได้แก่ ช่องทางตัวแทน (Agency) และช่องทางการตลาดพิเศษ (Special Marketing) ที่ประกอบไปด้วย ช่องทางประกันชีวิตข้าราชการ และตลาดองค์กร (Civil & Worksite Marketing) ประกันสินเชื่อ (Credit Life) และนายหน้า หรือโบรกเกอร์ (Broker) ให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเทียบเท่ากับช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์


>>เปิดช่องใหม่ แบรนด์แอสชัวรันส์รูปแบบขึ้นกับฐานลูกค้าพันธมิตร

โจทย์ใหญ่ของการเพิ่มสัดส่วนนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าทิ้งน้ำหนักมายังช่องทางตลาดพิเศษ เพราะมีช่องทางขายย่อยจำนวนมาก โดย วิชัย ชีวิศรีรุ่งเรืองรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ผู้ดูแลช่องทางการตลาดพิเศษ เปิดเผย สยามธุรกิจว่า บริษัทพยายามจะเพิ่มสัดส่วนช่องนอนแบงก์ให้มากขึ้นเป็น 25-30% จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 20% โดยในส่วนของช่องทางการตลาดพิเศษ แผนงานหนึ่งคือ การเพิ่มช่องทางขายย่อยให้มากขึ้น โดย ล่าสุดได้เปิดช่องทางการขายใหม่ เรียกว่า รีเทล แอสชัวรันส์ โมเดล” (Retail Assurance Model) ซึ่งตัวอย่าง คือ ความร่วมมือกับบริษัท เทสโก้ ไลฟ์ แอชชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด ในการทำตลาด ผ่านฐานลูกค้าเทสโก้ โลตัสกว่า 136 สาขาทั่วประเทศ ที่เริ่มไปเมื่อเดือนเมษายน 2554 ที่ผ่านมา

ในอนาคตอาจจะเปลี่ยนช่องทางนี้ใหม่ให้เป็น แบรนด์แอสชัวรันส์ โมเดล” (Brand Assurance Model) ซึ่งน่าจะเหมาะกับความร่วมมือที่เราจะไปจับมือกับพันธมิตรในหลากหลายประเภทธุรกิจ มากขึ้น เหตุที่ใช้รีเทลในตอนนี้ เพราะฐานลูกค้าของเทสโก้ โลตัสจะเป็นรายย่อย จึงตั้งให้เข้ากับฐานลูกค้า แต่ต่อไปเราจะมีพันธมิตรหลากหลายกลุ่มธุรกิจ มากขึ้น ซึ่งการใช้แบรนด์น่าจะเหมาะกว่า โดยรูปแบบความร่วมมือจะขึ้นกับลักษณะของฐานลูกค้าของพันธมิตรแต่ ละราย เช่น เทสโก้ โลตัส จะเป็นกลุ่มที่เดินเข้ามาซื้อสินค้า ส่วนใหญ่จึงเป็นราย ย่อย เราจะดูจากลักษณะความสัมพันธ์ของลูกค้าของแต่ละองค์กรที่เราจะเข้า ไปผูกเป็นพันธมิตรมากกว่า ดังนั้น การใช้แบรนด์แอสชัวรันส์น่าจะเหมาะกว่า

>>ชู โลตัส-เอสเอ็มอีแบงก์-ธ.ก.ส.ปั้นเบี้ยแบรนด์แอสชัวรันส์ 300 ล้าน

วิชัยกล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีพันธมิตรที่ทำธุรกิจในช่องทางแบรนด์แอสชัวรันส์แล้ว 3 ราย ได้แก่ ร่วมกับเทสโก้ไลฟ์ แอชชัวรันส์ โบรคเกอร์ ในการทำตลาดกับฐานลูกค้าเทสโก้ โลตัส, ร่วมกับเอสเอ็มอีแบงก์ ในการทำประกัน ชีวิตคุ้มครองสินเชื่อให้แก่ลูกค้าของเอส เอ็มอีแบงก์ และร่วมกับธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการเข้าไปนำเสนอแบบประกันชีวิตรายบุคคลให้กับลูกค้าของธ.ก.ส.

นอกจาก 3 รายนี้แล้ว เรากำลังอยู่ระหว่างเจรจาอีกราย แต่ยังไม่ขอเปิดเผย โดยปีนี้ในส่วนของแบรนด์ แอสชัวรันส์ตั้งเป้าไว้ 300 ล้านบาท หรือ 30% ของเป้ารวมของช่องทางนี้ที่วางไว้ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถทำได้ตามเป้า เพราะขณะนี้เบี้ยเกือบ 800 ล้านบาทแล้ว

>>ฟุ้งลูกค้า โลตัสแห่ซื้อ 500 ราย/เดือนเบี้ย 2 หมื่นบาท/คน-สิ้นปี 100 ล้าน

สำหรับความร่วมมือกับเทสโก้ ไลฟ์ แอชชัวรันส์ โบรคเกอร์นั้น ตั้งแต่ทำมามีลูกค้าเทสโก้ โลตัสให้ความสนใจซื้อประกันกับบริษัทเฉลี่ยเดือนละ 500 ราย ขนาดของกรมธรรม์ (Case Size) เป็นเบี้ยเฉลี่ย 16,000-17,000 บาทต่อราย ซึ่งถึงสิ้นปีน่าจะขยับขึ้นเป็น 20,000 บาทต่อราย ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถเป็น ไปตามเป้า 100 ล้านบาทสำหรับยอดขายฐานลูกค้าเทสโก้ โลตัสในปีนี้ได้

ด้าน วิพล วรเสาหฤทกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต กล่าวว่า บริษัทได้รับความไว้วางใจจากเทสโก้ ไลฟ์ แอสชัวรันส์ โบรคเกอร์ ให้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตในสาขาเทสโก้ โลตัสทุกแห่ง เพียงรายเดียวถึง 3 ปี ซึ่งปัจจุบันฐานลูกค้าของเทสโก้ โลตัส เป็นลูกค้ารายย่อยกว่า 30 ล้านราย เมื่อรวมบริการจากเทสโก้ โลตัสที่เป็นค้าปลีกอันดับ 1 และความเชี่ยวชาญในธุรกิจประกันชีวิต และความมั่นคงทางการเงินของไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ และช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าของเทสโก้ โลตัสให้ได้รับความคุ้มครองชีวิต และหลักประกันทางการเงินที่มั่นคงได้ง่ายยิ่งขึ้น

ลูกค้าเทสโก้ โลตัสจะได้รับผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่มีคุณภาพ หลากหลาย คุ้มค่า ตอบโจทย์ทุกความต้องการ และครอบคลุมทุกช่วงเวลาของชีวิต ควบคู่กับบริการที่สะดวกสบาย และรวดเร็ว จากความร่วมมือนี้

>>ชู 4 แบบออมทรัพย์เบี้ย 26 บ./วันนำร่อง 5 สาขา 30 ล้าน-ขยาย 85 สาขา

ไซมอน แรนสันกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เทสโก้ ไลฟ์ แอช ชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัท ให้บริการด้านโบรคเกอร์ประกันภัยผ่านสาขาของเทสโก้ โลตัสมาตั้งแต่ปี 2550 โดยความร่วมมือกับไทยพาณิชย์ประกันชีวิต เพิ่งเริ่มเมื่อเดือนเมษายน 2554 ที่ผ่านมา โดยในช่วงเริ่มต้นได้นำร่องเปิด ขายผ่านสาขาเทสโก้ โลตัสในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 แห่ง มีผลิตภัณฑ์ 4 แบบ เน้นประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ครอบคลุมทั้งระยะสั้น กลาง และยาว ที่ ตอบโจทย์ทั้งด้านการออม และให้ความคุ้มครองชีวิตสูง พร้อมการันตีผลตอบ แทนที่คุ้มค่า และต่อเนื่องตลอดอายุการ รับประกัน โดยเริ่มต้นง่ายๆ สบายๆ ด้วย เบี้ยประกันเพียง 26 บาทต่อวัน เท่านั้น

ผลตอบรับโครงการเป็นไปตามเป้าหมาย ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดี โดยตั้งแต่เปิดขายเมื่อ 11 เมษายน 2554 สามารถทำเบี้ยปีแรก (FYP) ได้แล้วกว่า 30 ล้านบาท และปัจจุบันได้เพิ่มเป็น 85 สาขา และมีแผนที่จะขยายให้บริการลูกค้าอย่างทั่วถึง และครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมกับสำรวจความต้องการด้านผลิตภัณฑ์ และบริการของลูกค้าอย่าง ต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่า และ บริการใหม่ๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจสูง สุดให้แก่ลูกค้าอีกด้วย

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails