Pages

Thursday, September 29, 2011

เทรนด์อาหารสดแรงไม่หยุด "BIG C TESCO"เพิ่มดีกรีบุกหนัก เอาใจแม่บ้านชอบสะดวก


ห้างแห่บูมแผนกอาหารสด เอาใจแม่บ้านชอบสะดวก "บิ๊กซี" จ่อคิวเปิดไลน์อาหารสด พร้อมรุกรูปแบบซูเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ บิ๊กซี มาร์เก็ต "เทสโก้ โลตัส" เร่งระดมทุนจัดหนักเอ็กซ์เพรส-ตลาดโลตัส เล็งเพิ่มพื้นที่แผนกในสาขาที่มีศักยภาพ ด้านเดอะมอลล์ซุ่มแผนสยายปีก กูร์เมต์-โฮมเฟรชมาร์ท นอกห้าง ชูจุดแข็งบริการคู่สินค้าคุณภาพ


นายกุฎาธาร นาควิโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพ มองหาสินค้าที่ไว้ใจได้ในราคาที่ดี โดยเฉพาะอาหารสด เร็ว ๆ นี้บิ๊กซีจึงมีแผนเปิดตัวไลน์สินค้าอาหารสดทั้งผักและผลไม้ เพื่อตอบสนองผู้บริโภค พร้อมกันนี้ยังมีแผนขยายสาขารูปแบบซูเปอร์คอนวีเนียนสโตร์ในชื่อบิ๊กซี มาร์เก็ต เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น

บิ๊กซี มาร์เก็ต มีทั้งหมด 10 สาขา เพิ่งเปิดสาขาแรกในภาคเหนือที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ โดยพบว่ามีเสียงเรียกร้องจากผู้บริโภคในพื้นที่ค่อนข้างมาก ประกอบกับการขยายบิ๊กซี มาร์เก็ต ซึ่งมีขนาดเฉลี่ย 2,000 ตารางเมตร มีความคล่องตัวกว่าสาขาไซซ์ใหญ่



แหล่งข่าวระดับสูงของ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า หลังจากที่เทสโก้ฯได้ทดลองทำตลาดอาหารสดมาระยะหนึ่ง ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี และพบว่าส่วนหนึ่งเป็นลูกค้าที่สวิตช์มาจากตลาดสดทั่วไป จากนี้ไปเทสโก้ฯก็จะให้น้ำหนักกับกลุ่มอาหารสดมากขึ้น โดยจะทยอยปรับเพิ่มพื้นที่ในสาขาที่มีศักยภาพด้วยการนำอาหารสดต่าง ๆ เข้ามาเพิ่ม

"พฤติกรรมลูกค้าเน้นความสะดวกสบายมากขึ้น ต้องการมาซื้อสินค้าให้ครบในที่เดียว ไม่ต้องการเดินทางไกล หรือไปซื้อหลายที่" แหล่งข่าวระบุ

ด้านนายคริสโตเฟอร์ บุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ขยายและปรับปรุงสาขา โดยมีแผนเปิดให้ครบ 1,000 สาขา ในกุมภาพันธ์ ปีหน้า จากที่มีอยู่ 800 สาขา โดยเฉพาะสาขาขนาดเล็กอย่างโลตัส เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อ เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และตลาดโลตัส ซูเปอร์มาร์เก็ต 4 แบบ เพื่อบริการความต้องการที่แตกต่างกันไปของกลุ่มลูกค้า

ขณะที่นายกิติพงษ์ ธรรมชุตาภรณ์ ผู้จัดการทั่วไปบริหารสินค้าโกรเซอรี่ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารโฮมเฟรชมาร์ทและกูร์เมต์ มาร์เก็ต เปิดเผยว่า จากการรุกเปิดสาขาไซซ์เล็กทั้งคอนวีเนียนสโตร์และซูเปอร์มาร์เก็ตที่มากขึ้นของกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบกับโฮมเฟรชมาร์ท กับกูร์เมต์ มาร์เก็ต เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของบริษัทค่อนข้างชัดเจน ประกอบกับคอนเซ็ปต์สินค้าที่ครบและหลากหลาย ส่วนการรุกเปิดไซซ์เล็กของไฮเปอร์ มาร์เก็ตนั้นจะเน้นไปตามชุมชนมากกว่า

ต้นปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดกูร์เมต์ มาร์เก็ต นอกห้างเดอะมอลล์เป็นแห่งที่ 3 ได้แก่ โครงการคอมมิวนิตี้มอลล์เดอะ พรอเมอนาด รามอินทรา คาดว่าจะมีสินค้าหลากหลาย 10,000-20,000 เอสเคยู ส่วนสาขาที่ 2 ที่เทอร์มินัล 21 มีแผนเปิดในเดือนตุลาคม สาขาแรกคือที่เควิลเลจ ส่วนโฮมเฟรชมาร์ทอยู่ระหว่างการศึกษาการเปิดสาขานอกห้าง คาดว่าจะได้เห็นสาขาแรกในปีหน้า

"คีย์ซักเซสในการเปิดสาขานอกห้างคือการมีบริการที่ไม่แตกต่างจากสาขาในห้าง ที่โดดเด่นคือบริการดีลิเวอรี่ และบริการห่อของขวัญที่ไม่ได้ทำเฉพาะช่วงเทศกาล รวมถึงการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด อย่างตอนนี้ที่เทรนด์สุขภาพมาแรง ในโซนตลาดสดเราก็มีโปรแกรมแนะนำการรับประทานผักผลไม้ให้ครบ 5 สี ใน 1 วัน ตลอดจนสินค้าสุขภาพต่าง ๆ และช่วง 8 เดือนมานี้ ยอดขายของบริษัทมีการเติบโตเกิน 10% ยอดซื้อต่อบิลและจำนวนลูกค้าก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง"

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails