Pages

Monday, November 15, 2010

บิ๊กซีชนะประมูลซื้อกิจการคาร์ฟูร์ในไทยให้ราคาสูงถึง 3.5 หมื่นล้านบาท




(Update) บิ๊กซีชนะประมูลซื้อกิจการคาร์ฟูร์ในไทยให้ราคาสูงถึง 3.5 หมื่นล้านบาท ดอยซ์แบงก์เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์  จำกัด (มหาชน) (BIGC) ได้ชนะการประมูลกิจการ คาร์ฟูร์ในไทย ด้วยราคาสูงถึง 3.5 หมื่นล้านบาท โดยมีดอยซ์แบงก์ เป็นที่ปรึกษา

โดยในช่วงเช้าของวันนี้ บิ๊กซีฯ ได้ขอตลาดหลักทรัพย์ฯเพื่อพักการซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว (SP) เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศสำคัญ

กลุ่มกาสิโนทุ่มกว่า 700 ล้านยูโร หรือประมาณ 957 ล้านดอลลาร์ซื้อกิจการคาร์ฟูร์ 40 สาขาในเมืองไทย

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ที่ผ่านมาเทสโก้ถูกมองว่าเป็นผู้ประมูลระดับแนวหน้าที่เข้าชิงชัยการประมูลสาขาของคาร์ฟูร์ เนื่องจากเป็นผู้นำตลาดในประเทศ และในอดีตเคยมีดีลกับคาร์ฟูร์มาก่อน

อย่างไรก็ตาม เทสโก้อาจถูกกดดันให้ทิ้งสาขาบางส่วนด้วยเหตุผลทางการแข่งขัน ทำให้กลายเป็นดีลที่ไม่ทำกำไร นอกจากนี้เทสโก้ยังไม่ได้ทุ่มประมูลเชิงรุกเหมือนกับผู้ร่วมประมูลบางราย

ด้านกลุ่มกาสิโนถือเป็นเบอร์ 2 ในตลาดเมืองไทย รองจากเทสโก้

สำหรับการประมูลกิจการในไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์  คาร์ฟูร์ตั้งเป้าว่าจะได้เงินสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ และมีการประเมินว่าสาขาในไทยมีมูลค่าคิดเป็นกว่า 2 ใน 3 ของมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด ส่วนธุรกิจในมาเลเซียคิดเป็นราว 1 ใน 3

ขณะเดียวกัน การประมูลขายสาขา 19 แห่งในมาเลเซีย และ 2 แห่งในสิงคโปร์ยังคงดำเนินต่อไป โดยผู้ใกล้ชิดกับกระบวนการนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม ไฟแนนเชียล ไทม์สระบุว่า ไม่สามารถติดต่อกับผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้ หรือบ้างก็ปฎิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails