Pages

Friday, November 12, 2010

TESCO ชื่อโผล่ประมูลรอบสอง CARREFOUR ไทยชิงดำ 4 ราย

เผยโฉมหน้าผู้ท้าชิงดีลซื้อ "คาร์ฟูร์" 3 ประเทศอาเซียน ยักษ์ค้าปลีกอังกฤษ "เทสโก้" ชื่อกลับมาโผล่ในรอบ 2 เผยสนซื้อกิจการทั้ง 3 ตลาด ด้าน "แดรี่ ฟาร์ม" ปลื้มเฉพาะมาเลย์-สิงคโปร์ ตามรอย "อิออน" และ "นาวิส แคปิตอล" ไม่สนตลาดไทยที่มี 4 รายรอชิงดำ ทั้งเทสโก้ กลุ่มกาสิโนจากฝรั่งเศส กลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่มเบอร์ลี่ ยุคเกอร์

รอยเตอร์สรายงานว่า "เทสโก้" จากอังกฤษ และ "แดรี่ ฟาร์ม" ของสิงคโปร์ มีชื่ออยู่ในการยื่นประมูลซื้อกิจการคาร์ฟูร์ในรอบที่ 2 ซึ่งครบกำหนดเส้นตายไปเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ทั้งที่เทสโก้ถูกตัดชื่อในการประมูลรอบแรก

ทั้งนี้ คาดกันว่ามูลค่ากิจการใน 3 ตลาด ทั้งไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ น่าจะอยู่ที่ราว 1 พันล้านดอลลาร์ และการประมูลจะแยกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่งจะเป็นสินทรัพย์ในไทย และอีกส่วนหนึ่งจะเป็นสินทรัพย์ในมาเลเซียและสิงคโปร์



โดยเทสโก้สนใจซื้อกิจการทั้งหมด 3 ตลาด ขณะที่แดรี่ ฟาร์ม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทจาร์ดีน แมทธีสัน โฮลดิ้งส์ สนใจซื้อเฉพาะกิจการในมาเลเซียและสิงคโปร์ เช่นเดียวกับ "อิออน" ค้าปลีกเบอร์ 2 ของญี่ปุ่น และกองทุนไพรเวต อีควิตี้ ของมาเลเซีย "นาวิส แคปิตอล"
ทำให้ถึงขณะนี้มีบริษัท 4 รายรอชิงดำซื้อคาร์ฟูร์ในไทย ได้แก่ เทสโก้ กลุ่มกาสิโนจากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่มเบอร์ลี่ ยุคเกอร์

แหล่งข่าวจากอิออน (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ก่อนหน้านี้ทางบริษัทแม่ได้มีการเซอร์เวย์ตลาดค้าปลีกในเมืองไทย และได้ข้อสรุปตั้งแต่ 1-2 เดือน ว่าจะไม่เทกโอเวอร์คาร์ฟูร์ในเมืองไทย เพราะต้องการโฟกัสที่ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งก็คือ "แม็กซ์แวลู" ให้แข็งแกร่งก่อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชิงชัยคาร์ฟูร์ในไทยเดิมคาดว่าจะประกอบด้วยกาสิโนจากฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบิ๊กซีของไทย นอกจากนี้มียักษ์ใหญ่ค้าปลีกเซ็นทรัล และเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจรายได้ของธุรกิจค้าปลีกค้าส่งหลัก ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่ามีมูลค่าประมาณ 300,000-320,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเทสโก้ประมาณ 110,000 ล้านบาท บิ๊กซี 80,000 ล้านบาท แม็คโคร 78,000 ล้านบาท ท็อปส์ 22,000 ล้านบาท และคาร์ฟูร์ประมาณ 29,000 ล้านบาท

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails