Pages

Sunday, September 26, 2010

THE MALL จ่อแจ้งเกิด EMPORIUM 2

เปิดแผนลงทุน "เดอะมอลล์ กรุ๊ป" เตรียมลอนช์โปรเจ็กต์ยักษ์ "เอ็มโพเรียม 2" ยึดทำเลลานจอดรถฝั่งตรงข้ามเอ็มโพเรียมเดิม พร้อมไล่เก็บพื้นที่รอบ ๆ เพิ่ม วางคอนเซ็ปต์ "รีเทล-ออฟฟิศ-เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์" รองรับดีมานด์ลูกค้า-ซัพพลายเออร์ล้น เจรจา "บีทีเอส" ปรับพื้นที่เชื่อมระหว่างศูนย์

นับตั้งแต่เปิด "สยามพารากอน" 9 ธันวาคม 2548 โปรเจ็กต์ยักษ์หมื่นล้าน ทุนร่วมระหว่างกลุ่มเดอะมอลล์กับสยามพิวรรธน์ เพื่อให้เป็นศูนย์การค้ายิ่งใหญ่ และเป็น "ทอล์กออฟเดอะทาวน์" ทั้งในเมืองไทยและระดับสากล ภาพความเคลื่อนไหวของ "เดอะมอลล์ กรุ๊ป" ดูเหมือนว่าจะนิ่งและไม่หวือหวา เมื่อเทียบกับคู่แข่งในวงการค้าปลีก เพราะในช่วงที่ผ่านมา การลงทุนส่วนใหญ่ กลุ่มเดอะมอลล์ได้เน้นที่การรีโนเวตพื้นที่ภายในศูนย์ หรือปรับโฉมในสาขาต่าง ๆ ให้ทันสมัยและสอดรับกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าเป็นหลัก

แต่ในความเป็นจริง ภาพและความ เคลื่อนไหวของการลงทุนในโปรเจ็กต์ใหม่ของกลุ่มเดอะมอลล์ กลับไม่ได้นิ่งและเงียบอย่างที่คนภายนอกคิด ล่าสุด "ศุภลักษณ์ อัมพุช" หัวเรือใหญ่ เตรียมแผนลงทุน "ดิ เอ็มโพเรียม 2" ศูนย์การค้าโครงการยักษ์ที่ร่วมกับกลุ่มทุน "โสภณพนิช" 1 ในพันธมิตรที่ผนึกกำลังร่วมลงทุนในโปรเจ็กต์นี้ หลังจากเป็นพาร์ตเนอร์กันมาแล้วในโครงการดิ เอ็มโพเรียม ในปัจจุบัน

แม้ว่าจะยังไม่ปรากฏชัดถึง "ขนาดและมูลค่า" การลงทุนของโครงการใหม่นี้ แต่ที่ผ่านมา ภาพการลงทุนแต่ละครั้งของกลุ่มเดอะมอลล์ มักไม่ธรรมดา และต้องเรียกเสียง "ว้าว" ในตลาดได้เสมอ

โดยก่อนหน้านี้ นางสาวศุภลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มีโปรเจ็กต์การลงทุนครั้งใหญ่ที่เตรียมไว้ ซึ่งถ้าเปิดตัวเมื่อไหร่ต้อง "แรงและสร้างกระแส" ทั้งตลาด ตามสไตล์การลงทุนของกลุ่มเดอะมอลล์ที่ต้องใหญ่เท่านั้น หรือถ้าจะเป็นไซซ์เล็ก ก็ย่อมต้องเก๋ ชิก และไม่เหมือนใคร

โมเดลของศูนย์การค้าแห่งใหม่นี้ ได้วางคอนเซ็ปต์ผสมผสานระหว่างรีเทล-สำนักงานออฟฟิศให้เช่า-เรสซิเดนต์ และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โดยทำเลตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียมเดิม




จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวระบุว่า โครงการดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่ลานจอดรถของดิ เอ็มโพเรียม ในซอยสุขุมวิท 35 (ทำเลเดียวกับที่เคยจัดสเตเดียมโดม) ครอบคลุมถึงพื้นที่ตึกแถวด้านหน้า เรียบถนนสุขุมวิทที่ปิดร้างไปแล้วก่อนหน้านี้ ไล่ไปจนถึงศูนย์บริการและโชว์รูมโตโยต้าที่หมดสัญญาเช่าแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มเดอะมอลล์ยังได้ประสานกับรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อปรับพื้นที่สำหรับเชื่อมระหว่าง 2 ศูนย์การค้าใหม่ให้สอดรับกับคอนเซ็ปต์ศูนย์การค้า

สอดคล้องกับแหล่งข่าวระดับสูงสายการเงินและการลงทุนชี้ว่า โปรเจ็กต์นี้ได้มีการพูดคุยกันมาสักพักใหญ่ ๆ แล้ว เป็นการลงทุนร่วมของ 3-4 ราย แต่ที่เป็น 2 รายหลักแน่ ๆ คือกลุ่มเดอะมอลล์และทุนส่วนตัวของโสภณพนิช ตามแพลนงาน ไม่ปลายปีนี้ ก็ช่วงปีหน้าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ หรือเห็นภาพโมเดลการลงทุนที่ชัดขึ้น

"คอนเซ็ปต์คล้าย ๆ ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียมและเอ็มโพเรียมสวีต เป็นพื้นที่ทำกำไรได้ดี ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศ หรือ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ มีกลุ่มลูกค้าต่างชาติเยอะ โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นชอบมาก และส่วนใหญ่เช่าแบบลองเทอม" ผู้บริหารระดับสูงรายนี้อธิบายเพิ่มเติม

เช่นเดียวกับแหล่งข่าวสินค้าลักเซอรี่แบรนด์ยอมรับว่า ที่ผ่านมา คุณแอ๊ว (ศุภลักษณ์ อัมพุช) ได้เปิดโมเดลและคอนเซ็ปต์ศูนย์การค้าใหม่ให้กับซัพพลายเออร์บางส่วนดูแล้ว โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าที่ไม่มีช็อปในดิ เอ็มโพเรียม ซึ่งพื้นที่ค่อนข้างเต็ม รวมถึงการติดต่ออินเตอร์แบรนด์ใหม่ ๆ ที่อยากเข้ามาเปิดในเมืองไทย โดยต้องยอมรับว่าทำเลของดิ เอ็มโพเรียมนั้นตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประเมินว่า โปรเจ็กต์ใหม่นี้น่าจะแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการใน 2-3 ปีหน้า ด้วยทาร์เก็ตที่ดูเด็กขึ้น แต่ยังคงความเป็นพรีเมี่ยม หรือ พรีเมี่ยมแมส ล่าสุดทราบว่าได้ออกแบบแปลนโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อไล่ย้อนความเคลื่อนไหวของ "กลุ่มเดอะมอลล์" ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าการลงทุนต่าง ๆ แม้จำนวนปริมาณจะไม่มาก เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทุกการลงทุนจึงอยู่ในกรอบ "คุ้มค่าและมีความเชี่ยวชาญ" หรือไม่ ระมัดระวังในทุกเม็ดเงินที่ใช้จ่าย และโฟกัสถึงผลรับจากการลงทุนแต่ละครั้งต้อง return ให้เร็วที่สุด แต่ทุกครั้งที่ตัดสินใจลงทุนต้องใหญ่และหวือหวา

รวมถึงการสร้างโมเดลการลงทุนแบบใหม่ ๆ ขึ้นมาเสริม และปรับตัวรับมือการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการยกโมเดลลงทุนนอกศูนย์การค้าครั้งแรกร่วมกับคอมมิวนิตี้มอลล์ "เค วิลเลจ" ด้วยการเปิด ซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยม "กูร์เมต์ มาร์เก็ต" หรือเพิ่มน้ำหนักในบทบาทของดิสทริบิวเตอร์สินค้าต่าง ๆ เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับศูนย์การค้า ด้วยการตั้งบิสซิเนส ยูนิต (บียู) ธุรกิจขึ้นมานำร่องที่กลุ่มแฟชั่น ทำหน้าที่ในการคัดสินค้าแฟชั่น และนำเข้ามาขายในลักษณะเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อสร้างความแตกต่างในด้านของแบรนด์ และเป็นการสร้างธุรกิจใหม่ของกลุ่มเดอะมอลล์

3 comments:

  1. มีข่าวว่ามี emporium 3 ด้วยนะครับ

    ReplyDelete
  2. อยู่ตรงไหนเหรอครับ มีทั้งเอ็มโพเรียม 2 แล้วก็ เอ็มโพเรียม 3 ราคาอสังหาริมทรัพย์แถวนั้นไม่พุ่งกระฉูดเหรอครับ

    ReplyDelete
  3. ตรงซอย22 ติด holiday inn มาเยอะขนาดนี้ราคาขึ้นแน่ครับ

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails