Pages

Tuesday, September 21, 2010

อภิสิทธิ์ข้องใจปตท.ประมูล CARREFOUR

นายกฯ ข้องใจ ปตท.เข้าร่วมประมูลซื้อกิจการคาร์ฟูร์ ถาม "อำพน" ในฐานะกรรมการ กลางที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ บอร์ดรับรู้หรือไม่ เตือนระวังให้ข่าว อ้างมีเอกชนร้องเรียน หวั่นรัฐเข้าไปแข่งซื้อกิจการร่วมเอกชน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วานนี้ (20 ก.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง โดยนายอภิสิทธิ์ ได้สอบถามกรณีที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะเข้าซื้อกิจการคาร์ฟูร์ โดยนายกฯ ตั้งข้อสงสัยว่ากรณีดังกล่าวมีการหารือในคณะกรรมการ ปตท.หรือไม่ และคณะกรรมการ ปตท.ได้อนุมัติเรื่องนี้หรือยัง

จากนั้นนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะกรรมการ ปตท. ชี้แจงว่า ฝ่ายจัดการได้เสนอเรื่องให้บอร์ดรับทราบว่าจะมีการศึกษาเกี่ยวกับการซื้อกิจการดังกล่าว ซึ่งบอร์ดก็รับทราบ เพราะเป็นเพียงขั้นตอนการศึกษาเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ หรืออนุมัติว่าจะซื้อกิจการนี้

"นายอำพน ระบุว่า ได้เห็นในข่าวเช่นกันว่า ปตท.จะเข้าซื้อกิจการคาร์ฟูร์ แต่เรื่องนี้บอร์ดไม่ได้อนุมัติให้ซื้อ เพียงแต่รับทราบว่าจะมีการศึกษาเรื่องนี้เท่านั้น ขณะที่นายอำพน ระบุว่า การที่ ปตท.สนใจซื้อกิจการนี้ ก็เพื่อใช้เป็นช่องทางในการทำตลาดของ ปตท.เท่านั้น และยอมรับว่าไม่ใช่ภารกิจหลักของ ปตท." แหล่งข่าวระบุ

พร้อมกันนั้น นายกฯ ได้สั่งการว่า ปตท.จะเข้าซื้อกิจการคาร์ฟูร์ ขอให้ระมัดระวังการให้ข่าว เพราะขณะนี้ มีเอกชนร้องเรียนว่าเกิดความสับสนและกังวล ว่า รัฐจะเข้าไปแข่งขันกับเอกชนด้วยหรือและจะเข้าไปแข่งขันในธุรกิจอื่นๆ อีกหรือไม่

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง ความคืบหน้าการประมูลซื้อกิจการคาร์ฟูร์ ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ รอบที่ 2 ว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ โดยทาง ปตท.ก็เตรียมยื่นเสนอแผนธุรกิจ และข้อเสนอด้านราคาในการประมูลรอบดังกล่าว หลังจากนั้น จึงจะเริ่มต้นการเจรจาอย่างจริงจัง

"ทั้งนี้ รอบที่ผ่านมา ถือเป็นการโชว์ว่าเราสนใจ มาถึงรอบ 2 จะเริ่มจริงจังมากขึ้น และต้องมีการเจรจากันในรอบ 3 ต่อไป ส่วนจะมีข้อสรุปเมื่อไร ขึ้นอยู่กับทางคาร์ฟูร์" นายประเสริฐกล่าว

ก่อนหน้านี้ คาร์ฟูร์ตัดผู้เสนอซื้อกิจการบางรายออกไป เนื่องจากเสนอราคาต่ำ แต่เนื่องจากผู้เสนอซื้อบางรายกังวลกับผลประกอบการของคาร์ฟูร์ในไทย ส่วนการเสนอราคารอบสองจะมีขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ โดยคาร์ฟูร์อาจขายสินทรัพย์ทั้งหมดให้ผู้เสนอซื้อเพียงรายเดียว โดยในไทยคาร์ฟูร์มีสาขา 44 แห่ง

แหล่งข่าวจากที่ปรึกษาการเงินที่ทำดีลเสนอซื้อกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย ระบุว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า เหลือผู้เสนอซื้อเพียง 4 ราย ที่จะเข้าไปชิงดำ และมีสิทธิที่จะทำดิว ดีลีเจนซ์ ได้เพิ่มเติม ได้แก่ บริษัทคาสิโน กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ในไทย บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ที่มีนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นใหญ่ บริษัทเซ็นทรัล กรุ๊ป ของตระกูลจิราธิวัฒน์ และบริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด (PTTRM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า รายใดจะเป็นผู้ชนะการประมูล จะมีการตัดสินชี้ขาดรอบสุดในเดือน พ.ย.นี้ ขณะที่ราคาที่เสนอซื้อมา อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่ารอบแรกก็ได้ เนื่องจากมีปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นผลของการทำดิว ดีลีเจนซ์ ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ "ผู้ที่ชนะประมูล นอกจากจำนวนเงินที่เสนอเข้ามาแล้ว คาร์ฟูร์จะพิจารณาเงื่อนไขอื่นๆ ประกอบด้วย โดยเฉพาะแผนการชำระเงิน"

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails