Pages

Sunday, November 20, 2011

น้ำท่วมเปลี่ยนพฤติกรรมซื้อเฟอร์ฯ CHIC REPUBLIC ตั้งแท่นแคมเปญเยียวยาเริ่มกลางธ.ค.


"ชิค รีพับบลิค" ฟันธงหลังน้ำลด พฤติกรรมผู้บริโภคเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เปลี่ยน หันช็อป "เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว" แทน "บิลท์-อิน" มากขึ้นเพราะเคลื่อนย้ายสะดวก ชี้รัฐบาลต้องเร่งสร้างความมั่นใจประชาชนหวั่นเศรษฐกิจพัง กลางเดือน ธ.ค. เตรียมจัดแคมเปญคืนกำไรลูกค้า ประเดิมจัดเซตสินค้าชุดรับแขกทานอาหาร ถูกกว่าปกติ 30%หารือ ผู้ผลิตที่นอน 4 แบรนด์ชั้นนำผลิตสินค้าเฉพาะกิจราคาประหยัด ควบจัดแคมเปญผ่อนนาน 6-10 เดือน


นายกิจจา ปัทมสัตยาสนธิ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งภายใต้ชื่อ "ชิค รีพับบลิค" กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" หากประเมินสถานการณ์ภายหลังน้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย คาดว่าในช่วงแรกเจ้าของบ้านที่เสียหายจากน้ำท่วมจะเริ่มต้นจากการซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ประปา และงานสีก่อน จากอีกประมาณ 2 เดือนก็จะเริ่มมาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่เปลี่ยนทดแทนของเดิมอีกครั้ง



และหลังจากน้ำท่วมครั้งนี้จะเริ่มเห็นพฤติกรรมการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านจะเปลี่ยนไป หันมาเลือกซื้อเฟอร์ฯแบบลอยตัวแทนเฟอร์ฯบิลท์-อินแบบติดผนังมากขึ้น เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ น้ำท่วมเฟอร์ฯลอยตัวมีข้อดีที่สามารถยกเคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่า ขณะที่เฟอร์ฯบิลท์-อินจะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และเมื่อเสียหายต้องเปลี่ยนใหม่ก็จะ ต้องว่าจ้างช่างมารื้อออก และมักสร้างรอยให้กับผนัง

แนวโน้มคนแห่ช็อปเฟอร์ฯลอยตัว

"ผมมีโอกาสพบลูกค้าที่ซื้อเฟอร์ฯ ช่วง 10 วันที่ผ่าน ลูกค้าบอกว่าเฟอร์นิเจอร์บิลท์-อินไม่เอาแล้ว เพราะอันดับแรกเคลื่อนย้ายลำบาก สองเมื่อน้ำท่วมแล้วต้องจ้างช่างมารื้อ สุดท้ายเมื่อรื้อเฟอร์ฯแล้วพัวพันเกี่ยวเนื่องกับงานผนัง เพราะการติดตั้งเฟอร์ฯ บิลท์-อินจะต้องเว้นงานบัวผนังไว้เพื่อให้ติดตั้งได้แนบสนิทกับกำแพง ดังนั้นเมื่อรื้อเฟอร์ฯออก ผนังและพื้นก็จะไม่สวยงาม"

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนราคาแพงสำหรับประเทศไทย เพราะสร้างความเสียหายในวงกว้าง และเป็นระยะเวลานาน จึงต้องเรียนรู้จากบทเรียนนี้ให้คุ้มค่าและไม่ผิดพลาดอีก สิ่งสำคัญคือหลังจากสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ผู้บริโภคที่เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์จะคิดมากขึ้นว่าจะเลือกซื้อสินค้าที่ดีมีคุณภาพ หรือเลือกซื้อไว้ใช้งานชั่วคราวก็เพียงพอ เพราะไม่แน่ใจว่าในอนาคตน้ำจะท่วมอีกหรือไม่

ดังนั้นเมื่อเหตุการณ์กลับสู่ภาวะ ปกติ รัฐบาลจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นประชาชนว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมรุนแรงแบบนี้อีก และประกาศนโยบายเพื่อป้องกันน้ำท่วมที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้น ผู้บริโภคก็จะไม่กล้าซื้อสินค้า ไม่กล้า ซื้อที่อยู่อาศัย ไม่มีการเปิดตัวบ้าน จัดสรรโครงการใหม่ ระบบเศรษฐกิจก็จะพังเสียหาย

จัดเซตเฟอร์นิเจอร์ลด 30%

นายกิจจากล่าวต่อว่า ขณะนี้ชิค รีพับบลิค สาขาเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา อยู่ระหว่างเตรียมการจัดแคมเปญคืนกำไรให้กับลูกค้า นำสินค้ามาจัดเซตจำหน่ายในราคาพิเศษถูกกว่าปกติประมาณ 30% คาดว่าจะเริ่มต้นได้ประมาณช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้

รายละเอียดแคมเปญเบื้องต้นจะนำสินค้ามาจัดเซต 3 ระดับราคา แบบ S M L (Small-Medium-Large) โดยวิเคราะห์ว่าลำดับความสำคัญในการเลือกซื้อเฟอร์ฯเข้าบ้าน น่าจะอยู่ในกลุ่มชุดรับแขก ชุดทานอาหาร และที่นอน อย่างชุดโซฟาเริ่มต้นกว่า 28,000 บาท 40,000 บาท และ 60,000-70,000 บาท ชุดทานอาหารบวกเก้าอี้ 4 ตัว ราคา 10,000 บาท 20,000 บาท และ 30,000-40,000 บาท

โดยจะมีการจับมือกับพันธมิตรบัตรเครดิตเพื่อจัดแคมเปญผ่อนเงินผ่อนนาน 6-10 เดือน ลูกค้าที่เป็นสมาชิกของชิคฯ ก็จะมีส่วนลดพิเศษอื่น ๆ ให้มากกว่าลูกค้าทั่วไปเพื่อให้เกิดความรู้สึกดีกับ แบรนด์ชิคฯ

นอกจากนี้อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรผลิตสินค้ารุ่นพิเศษที่มีราคาไม่สูง จำนวนจำกัด และวางจำหน่ายเฉพาะที่ชิคฯเท่านั้น เป็นสินค้าเฉพาะกิจขายในช่วงหลังน้ำลดเพื่อลดภาระผู้ประสบอุทกภัย รวมถึงหารือพันธมิตรจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับการทำความสะอาดบ้านหรือให้บริการทำความสะอาดบ้านในราคาพิเศษ

หารือพันธมิตรผลิตสินค้ารุ่นพิเศษ

สินค้าที่อยู่ระหว่างเจรจาได้แก่ 1)ที่นอน ซึ่งมีโอกาสเกิดเชื้อราสูง ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการติดต่อกับผู้ผลิตที่นอนแบรนด์ชั้นนำ 4 ราย ได้แก่ แบรนด์ Sealy Slumberland OMAZZ และ SYNDA ให้ผลิตที่นอน รุ่นพิเศษ ขายราคาประหยัดแต่คุณภาพดี เป็นสินค้า 5 ดาว ขายในราคา 3 ดาว อาทิ ที่นอนขนาด 6 ฟุต หนา 12 นิ้ว ใช้วัสดุฟองน้ำ+สปริง ราคาเริ่มต้นประมาณ 10,000 บาท

2)เจรจากับพันธมิตรผู้ผลิตผ้าม่าน แบรนด์ "อิมเมจ" และวอลล์เปเปอร์ แบรนด์ "บางกอกวอลล์" จำหน่ายสินค้าและให้บริการในราคาพิเศษ และ 3)เจรจากับผู้ผลิตเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษ และผู้ให้บริการทำความสะอาดบ้านในราคาพิเศษ รวมแล้ว 5-6 ราย

นายกิจจากล่าวอีกว่า หลังจากน้ำลด บริษัทยังไม่มีแนวคิดจะผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถทนน้ำได้ดีขึ้น หรือเลือกใช้วัสดุที่ทนน้ำได้ดีอย่างเหล็กหรืออะลูมิเนียม เข้ามาเป็นวัตถุดิบ ในการผลิตเฟอร์ฯสำหรับใช้งานภายในบ้าน เนื่องจากไม่เหมาะกับชิคฯ ที่เป็นสไตล์วินเทจ ยังต้องการความนุ่มนวลและสวยงาม เพราะการใช้โครงเหล็กจะทำให้เฟอร์นิเจอร์ดูแข็ง

สำหรับเฟอร์ฯของชิค รีพับบลิค ส่วนใหญ่ 80% ทำจากไม้จริง จึงสามารถถูกน้ำได้บ้าง และสามารถทนความชื้นได้ดีกว่าเฟอร์ฯที่ทำจากวัสดุประเภทพาทิเคิลบอร์ด ซึ่งถึงแม้ตัวเฟอร์ฯจะไม่โดนน้ำ แต่กรณีที่บ้าน ชั้นล่างมีน้ำท่วมนานประมาณ 1 เดือน และปิดบ้านไว้ไม่มี คนอยู่อาศัยความชื้นจากชั้นล่างก็จะระเหยและมีโอกาสจะ ทำให้เฟอร์ฯเกิดเชื้อราขึ้นได้

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails