Pages

Thursday, November 10, 2011

ดับฝันไฮซีซั่น"โฮมโปร-อินเด็กซ์" ยักษ์"วัสดุ-เฟอร์นิเจอร์"อดใจรอโกยยอดหลังน้ำลด

มหาอุทกภัยน้ำท่วมพ่นพิษ ผู้ผลิตวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ ศูนย์จำหน่ายสินค้าตกแต่งเจอผลกระทบยอดขายวูบ ดับความฝันช่วงไฮซีซั่นการขายไตรมาสสุดท้าย "กระเบื้องคอตโต้-ปูนราชสีห์" คาดยอดขายเดือน ต.ค. พลาดเป้า 20-30% กระทบ "Home Pro" รับมีโอกาสหลุดเป้า 5% ส่วน "อินเด็กซ์" เจอปัญหาลูกค้าชะลอรับสินค้า 1-3 เดือน

ผู้สื่อข่าวได้สำรวจตลาดวัสดุ ศูนย์จำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ในช่วงเดือนตุลาคม 2554 พบว่าจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เข้าขั้นวิกฤต ในหลายจังหวัดได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าในเดือนตุลาคมนี้ไม่เป็นไปตามเป้าประมาณการที่ตั้งไว้ เนื่องจาก ออร์เดอร์ชะลอตัวบวกกับมีลูกค้าชะลอการรับสินค้าออกไป
ขณะนี้ในภาคของผู้ผลิตจึงเกิดความกังวล ว่าหากสถานการณ์น้ำท่วมยัง กินระยะเวลานานจะทำให้ยอดขายในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของการขายต้องพลาดเป้าค่อนข้างมาก

"วัสดุ-โมเดิร์นเทรด"
คาด ต.ค.ขายต่ำกว่าเป้า
แหล่งข่าวจากบริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด ในเครือ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) ผู้ผลิตกระเบื้องปูพื้น-บุผนัง "คอตโต้" กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากผลกระทบสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้มีแนวโน้มว่าการขายสินค้าในเดือนตุลาคมนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20-30% หรือมี ยอดขายทั้งเดือนประมาณ 1.4-1.6 ล้านตารางเมตร จากเป้าที่ตั้งไว้ 2 ล้านตารางเมตร
ส่วนแนวโน้มตลาดในช่วง 2 เดือนสุดท้าย (พ.ย.-ธ.ค. 54) เมื่อประเมินจากสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้แล้วเชื่อว่าจะส่งผลกระทบไปถึงปริมาณการขายของบริษัทในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมที่ตั้งเป้าไว้เดือนละ 2 ล้านตารางเมตร และ 1.5 ล้านตารางเมตรตามลำดับ โดยอาจต่ำกว่าเป้าประมาณ 20%
เพราะถึงแม้สถานการณ์น้ำท่วมจะกลับสู่ภาวะปกติ แต่การซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนในระยะแรกคงมุ่งไปที่งานผนัง ฝา ฝ้า หลังคา ก่อน ส่วนการปูพื้นกระเบื้องคงต้องใช้เวลาไปถึงช่วงต้นปี 2555 กว่าที่ความต้องการใช้สินค้าจะกลับมา
แหล่งข่าวจากบริษัท ภูมิใจไทยซีเมนต์ จำกัด ในเครือ บมจ.อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนท์ ผู้ผลิตปูนซีเมนต์ตรา "ราชสีห์" กล่าวว่า บริษัทประมาณการขายปูนซีเมนต์ทั้งปีที่ 1 ล้านตัน หรือเฉลี่ยเดือนละ 8.3 หมื่นตันเศษ แต่ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้ยอดขายปูนในเดือนตุลาคมนี้น่าจะต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 20-30% หรือมียอดขายประมาณกว่า 6 หมื่นตัน
นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์จำหน่ายวัสดุ ของตกแต่ง และเครื่องใช้ภายในบ้าน "Home Pro" กล่าวในทำนองเดียวกัน จากผลกระทบน้ำท่วมมีแนวโน้มว่าผลการดำเนินงานในช่วงเดือนตุลาคมนี้รวมถึงไตรมาส 4 อาจจะหลุดเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 5% โดยตั้งเป้ายอดขายไตรมาส 4 ที่ 8 พันล้านบาท หรือเฉลี่ยมียอดขายเดือนละกว่า 2.6 พันล้านบาท ซึ่งเกิดจากผู้บริโภคไม่อยู่ในอารมณ์ที่จะจับจ่ายใช้สอยและการเดินทางไม่สะดวก
อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าการดำเนินงานทั้งปีมากนัก เนื่องจากทำยอดขายช่วง 6 เดือนแรกเติบโต 18% สูงกว่าเป้าอยู่ 3%

ลูกค้าอินเด็กซ์
ชะลอรับสินค้า 1-3 เดือน
นางสาวจรินทร ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เฟิร์น จำกัด ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ "อินเด็กซ์" กล่าวว่า นับจากเกิดเหตุน้ำท่วมพบว่ามีออร์เดอร์สินค้าลดลง ขณะเดียวกันร้านเอเย่นต์บางรายก็ขอชะลอการรับสินค้าออกไป 1-3 เดือน โดยที่ตามปกติไตรมาสที่ 4 ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของการขายเฟอร์นิเจอร์ บริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ 2.8 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% ของเป้ารวมทั้งปี 8.5 พันล้านบาท หรือมีเฉลี่ยเดือนละประมาณ 900 ล้านบาทเศษ
แต่จากผลกระทบเหตุการณ์น้ำท่วม ที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มว่ายอดขายในเดือนตุลาคม 2554 อาจจะต่ำกว่าที่ตั้งเป้า 10-15% หรือมียอดขายประมาณกว่า 750-800 ล้านบาท โดยขณะนี้โรงงานของบริษัทบนถนนพระรามที่ 2 และมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร ยังสามารถผลิตสินค้าได้ตามปกติ แต่มีออร์เดอร์สินค้าลดลงและเอเย่นต์บางรายได้ขอชะลอการรับสินค้าออกไปตั้งแต่ 1-3 เดือน
ทั้งนี้ จากสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงในจังหวัดนครสวรรค์ทำให้บริษัทจำเป็นต้องปิดศูนย์อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์สาขานครสวรรค์มาระยะหนึ่ง เนื่องจากมีน้ำท่วมสูงมากจนไหลข้ามแนวคันกั้นน้ำที่ก่อไว้สูง 1 เมตร ส่วนอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์สาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ได้ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวตั้งแต่ วันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา เพราะมีความเสี่ยงจากปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเมื่อวันที่ปิดให้บริการขณะนั้นมี ระดับน้ำสูงจากถนนแล้วประมาณ 20 เซนติเมตร

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails