Pages

Monday, November 7, 2011

ศูนย์การค้าหงอยขาช็อปหมด"มู้ด" กระทบชิ่งทุกธุรกิจสินค้าหรู-ร้านอาหารยอดร่วง

น้ำบุกกรุงกระทบศูนย์การค้าถ้วนหน้าทั้งรอบนอก-ใจกลางเมือง เหตุเดินทางลำบาก อารมณ์จับจ่ายหงอย บรรดาขาช็อปเบรกเดินห้างหยุดจับจ่ายซึมไปตามบรรยากาศ อีเวนต์เลื่อนกระจายไปสิ้นปี ส่วนสินค้าหรูเซ็งลูกค้าหนีน้ำ คนเดินห้างน้อย ด้านร้านอาหารโออิชิยอดตุลาคมร่วง 20% คาดพฤศจิกายนแย่กว่าเดิม เหตุน้ำท่วมกรุงแผ่ขยายวงกว้าง เตรียมปรับหมายเป้าสิ้นปี
มวลน้ำจำนวนมหาศาลที่จ่ออยู่ กรุงเทพฯรอบนอกไม่เพียงจะส่งผลกระทบธุรกิจค้าปลีกและกำลังซื้อลูกค้าในพื้นที่นั้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบในแง่จิตวิทยาลามมาถึงอารมณ์การจับจ่ายของผู้บริโภคในภาพรวม เมื่อบวกกับการเดินทางที่ยากลำบาก ขณะนี้สังเกตได้ว่าศูนย์การค้าเกือบทุกแห่งทั้งรอบนอกและใจกลางเมืองต่างได้รับผลกระทบ ซึ่งลามไปถึงทุกธุรกิจที่พึ่งพาการเปิดปิดของห้าง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ร้านอาหาร หรืออีเวนต์ของสินค้าต่าง ๆ ที่อาศัยพื้นที่ห้างในการ จัดกิจกรรมกับลูกค้า

ศูนย์การค้า กทม.ทยอยปิดสาขา
จากการลงพื้นที่สำรวจของผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากการปิดยาวของศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต ศูนย์การค้าของเซ็นทรัลก็ได้ทยอยประกาศปิดในสาขาที่ได้รับผลกระทบ อาทิ ปิ่นเกล้า รามอินทรา รวมถึงการเลื่อนเวลาปิดในสาขาที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้เร็วขึ้น ในส่วนของเดอะมอลล์ล่าสุดประกาศปิดสาขาบางแคตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในรอบพื้นที่ ในส่วนไฮเปอร์มาร์เก็ตล่าสุด ค่ายบิ๊กซีได้ปิดทั้งสิ้น 4 สาขา ขณะที่ค่ายบันเทิงอย่างโรงหนังเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ได้ปิดทั้งสิ้น 10 สาขา เช่นเดียวกับร้านอาหารหลายค่ายได้ปิดตัวลงไปแล้ว อาทิ เอสแอนด์พี ได้ปิดทั้งสิ้น 50 สาขา

"มู้ด" ห้างกลางเมืองหงอย
นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ผู้บริหารอาวุโสสายการตลาด ศูนย์การค้าสยามพารากอนกล่าวว่า คาดว่าปลายเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมการบริหารจัดการน้ำท่วมน่าจะดีขึ้น เช่นเดียวกับการจัดงานอีเวนต์ถ้าไม่จัดก็จะมีผลต่อเนื่องไปถึงหลาย ๆ ส่วน ขณะนี้หากใครสามารถจัดงานได้หรือมีความพร้อมก็ไม่อยากให้ทำต่อไป เพื่อกระตุ้นอารมณ์จับจ่ายของลูกค้าและดึงให้กำลังซื้อกลับมาโดยเร็ว เพียงแต่อาจจะมีการปรับรูปแบบงานไปบ้าง โดยบางงานที่เป็นอีเวนต์ย่อยและขนาดเล็กก็ตัดออกไปก่อน
ด้านนายชำนาญ เมธปรีชากุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัดกล่าวว่า บริษัทได้ปรับแผนงานการตลาดเพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์ เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้น ขณะนี้ขยายวงกว้างและยังไม่มีท่าทีสิ้นสุด โดยเลื่อนงานอีเวนต์บางงาน ออกไปเพื่อสอดคล้องกับบรรยากาศและอารมณ์ในการออกมาจับจ่ายของลูกค้า ซึ่งในช่วงนี้ลูกค้ายังคงมีการมาจับจ่ายสินค้าโดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก นอกจากนี้บริษัทเตรียมแผนฟื้นฟูในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยการปรับแผนการทำโปรโมชั่นในแต่ละหมวดสินค้า รวมถึงจัดกิจกรรมการตลาดให้เหมาะสมกับความต้องการซึ่งต้องเร่งทำอย่างเร่งด่วน
แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นหรูกล่าวว่า แม้ว่าพื้นที่ในศูนย์การค้าใจกลางเมืองยังไม่ได้ประสบกับปัญหาน้ำท่วม แต่ในแง่บรรยากาศและอารมณ์จับจ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอตัว โดยอีเวนต์ที่จองพื้นที่ในช่วงนี้หลายรายได้ตัดสินใจเลื่อนงานออกไปเพื่อรอความพร้อมทั้งมู้ดลูกค้าและบรรยากาศโดยรวม ส่งผลให้อีเวนต์จะไปแน่นทะลักและแย่งพื้นที่กันอย่างมากในช่วงเดือนธันวาคมลากยาวไปถึงมกราคมปีหน้า

สินค้าหรูซบเลื่อนเวลาเปิด-ปิด
นางสาวสุวดี พึ่งบุญพระ ผู้บริหาร บริษัทพีพีกรุ๊ป ตัวแทนจำหน่ายแฟชั่น ชั้นนำระดับไฮเอนด์จากทั่วโลก และมีช็อปอยู่ในห้างใหญ่ใจกลางเมือง อาทิ อีฟส์ แซงต์ โลรองต์, เอมมาลิโอ ปุชชี่, โลเอเว้, ซีลีน, แมนดาริน่า ดั๊ก, ทอรี่ เบิร์ช เปิดเผยว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ โดยยอดขายสินค้าของบริษัทพีพีกรุ๊ปตกลงไปบ้าง แต่ก็ยังมียอดขายจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในเมืองไทย อย่างไรก็ตามจากปัญหาเรื่องพนักงานที่กลายเป็นผู้ประสบภัย ทำให้การเดินทางมาทำงานลำบาก ที่ผ่านมาจึงตัดสินใจปิดสาขาทั้งหมดในห้างเกษร 3 ช็อป และเซ็นทรัลเวิลด์ 1 ช็อปในช่วง 27-31 ตุลาคม และกลับมาเปิดใหม่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรับเวลาเปิดปิดให้เร็วขึ้นจาก 10.00-20.00 น. มาเป็น 11.00-19.00 น. โดยเฉพาะในส่วนของพนักงาน
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกับกรณีการชุมนุมทางการเมือง ผลกระทบไม่น่าจะยาวหากแก้ไขให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วไม่น่ามีปัญหา เพราะในส่วนออร์เดอร์บริษัทก็ยังเหมือนเดิมยังไม่มีการยกเลิก
ด้านนางสาวศิริกัญญา ทำมารุ่งเรือง ผู้จัดการแบรนด์แฟชั่นโค้ช (ประเทศไทย) บริษัท แปซิฟิกา เอเลเม้นท์ จำกัดกล่าวว่า ด้วยวิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทต้องยกเลิกจัดงานเปิดร้านอย่างเป็นทางการที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวจากเดิมที่วางแผนไว้ โดยช่วงแรกที่เกิดเหตุการณ์มีผลกระทบมาก ทำให้คนเดินเข้าห้างน้อย เช่นเดียวกับยอดที่ได้รับผลกระทบ
"ขณะนี้ได้อัพเดตสถานการณ์ตลอด และเตรียมการต่าง ๆ ไว้เรียบร้อย ทั้งเรื่องการขนส่ง, คลังสินค้า, การสื่อสารของร้านทุกร้าน, การบริหารจำนวนพนักงาน ซึ่งทางโค้ชนิวยอร์ก เองก็ได้แสดงความเห็นใจ แต่ยังคงมีความเชื่อมั่น ส่วนปีหน้าได้เตรียมแผนฟื้นฟูและการกระตุ้นยอดขายที่ตกลงไปในช่วงนี้"

เชนร้านอาหารเซ็งลูกค้าหด
นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นโออิชิ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เชนธุรกิจร้านอาหารที่เปิดให้บริการในศูนย์การค้าถือว่าได้รับผลกระทบพอสมควร ในส่วนของโออิชิขณะนี้ปิดให้บริการไปแล้ว 10 สาขาตามศูนย์การค้าที่ปิดลง ขณะที่ศูนย์หลายแห่งแม้ยังไม่ได้ปิดตัว แต่หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย เห็นได้ชัดว่าขณะนี้ลูกค้าในแต่ละสาขาค่อนข้างบางตา โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาซึ่งมีผลกระทบในช่วงครึ่งเดือนหลังยอดของโออิชิตกลง 20% ส่วนเดือนนี้ซึ่งสถานการณ์เลวร้ายลงคาดว่ายอดขายจะลดลงอีก 30-40% ซึ่งกระทบต่อเป้าหมายปลายปีที่ 4,100 ล้านบาทอาจจะลดลง
อย่างไรก็ตามสาขาในศูนย์การค้าใจกลางเมือง อาทิ สยามพารากอน, สยาม, เซ็นทรัล ลาดพร้าว ยังไม่ได้รับผลกระทบ ลูกค้ายังคงเข้ามาใช้บริการ ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นศูนย์การค้ารอบนอก และพื้นที่สุ่มเสี่ยงเป็นหลัก

ค้าปลีกโตต่ำกว่าเป้าเหลือ 5%
ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ที่ปรึกษาสมาคมผู้ค้าปลีกไทยกล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมที่กำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้จะส่งผลให้การเติบโตของตลาดค้าปลีกไม่เป็นไปตามเป้า จากเดิมที่ต้นปีประเมินว่าจะสามารถขยายตัว 12% จาก 1.3 ล้านล้านบาท แม้ว่าครึ่งปีแรกตลาดรวมค้าปลีกจะทำได้ดีแต่ 2 เดือนที่เกิดปัญหาน้ำท่วมนี้จะเป็นตัวฉุดทั้งตลาด ซึ่งถ้าสถานการณ์เลวร้ายที่สุดจะทำให้ครึ่งปีหลังโตได้เพียง 5% เท่านั้น

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails