Pages

Thursday, October 6, 2011

TESCO แจกกระจาย "คูปองเงินสด" ควบคู่โปรโมชั่นดึงกำลังซื้อ

เห็นสัญญาณตั้งแต่ต้นปีว่า ยักษ์ใหญ่ "เทสโก้ โลตัส" จะเอาดีกับกลยุทธ์แจก "คูปองเงินสด" ผ่านหนังสือพิมพ์รายวันอย่างจริงจัง
เพราะแม้คู่แข่งอย่าง "บิ๊กซี" จะเคยใช้กลยุทธ์เดียวกันนี้ตอบโต้ชนิดวันต่อวัน แต่ระยะหลัง "บิ๊กซี" ก็เริ่มกลับไปที่กลยุทธ์คูปองส่วนลด ซึ่งมีข้อจำกัดว่าต้องนำไปใช้กับสินค้าที่ระบุเท่านั้น กับคูปองเงินสดที่ได้รับทันทีหลังชำระเงิน ที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ในครั้งต่อไป
ปล่อยให้ "เทสโก้ฯ" ฉายเดี่ยว แจกคูปองเงินสดผ่านหนังสือพิมพ์อยู่คนเดียว
โดยความเคลื่อนไหวในระยะเวลา 1 เดือน "เทสโก้ฯ" จัดหนักกลยุทธ์คูปองเงินสดถึง 2 ครั้ง หลังจากปล่อยให้ลูกค้าคิดถึงคูปองเงินสดมานาน 3 เดือน
รอบแรกใช้เวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 22-28 ก.ย. มอบคูปอง 50 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 500 บาท ควบคู่กับการทำโปรโมชั่นสินค้าราคาสุดช็อก
ล่าสุดทุ่มงบฯ 150 ล้านบาท เข็นแคมเปญ "ให้ ให้ ให้" ฉลองครบรอบ 17 ปี มอบคูปองส่วนลดเงินสดมูลค่า 80 บาท ผ่านหนังสือพิมพ์รายวัน สำหรับลูกค้าคลับการ์ดที่ซื้อสินค้าครบ 800 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. ถึง 9 ต.ค.
สังเกตได้ว่า "เทสโก้ฯ" ไม่ได้ใช้คูปองเงินสดแค่ช่วงปลายเดือนถึงต้นเดือน ซึ่งตรงกับช่วงเงินเดือนออกเท่านั้น ทว่าเริ่มกระตุ้นต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.เลยทีเดียว



"เคิร์ท แคมพ์" ประธานกรรมการบริหารฝ่ายการตลาดเทสโก้ฯ บอกว่า แคมเปญครั้งนี้เทสโก้ฯได้เตรียมแจกคูปองส่วนลดเงินสดเป็นหลักล้านใบ พร้อมเตรียมแจกแต้มคลับการ์ดอีก 300 ล้านคะแนน
ท้ายที่สุดแต้มเหล่านั้นก็จะกลายเป็นคูปองเงินสดให้ลูกค้านำกลับมาใช้อีกครั้ง
แม้ในแง่มูลค่าอาจไม่หวือหวาเท่า เมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งมอบคูปองส่วนลดสูงถึง 100 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 600 บาท
แต่สิ่งที่น่าจับตาคือการใช้กลยุทธ์คูปองของ "เทสโก้ฯ" ครั้งนี้ มีการผสมผสานโปรโมชั่นอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความแรงในการเรียกลูกค้าค่อนข้างมาก ทั้งซื้อ 1 แถม 1, ซื้อ 2 ชิ้น ถูกกว่า และลดราคา ช็อก !
ถึงคูปองจะมูลค่าน้อยลง แต่ก็มีโปรโมชั่นล่อใจอื่น ๆ ดึงดูดลูกค้าโดยเฉพาะโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เป็นการลดราคาสินค้าถึง 50%
แหล่งข่าวระดับสูงของเทสโก้ฯให้ข้อมูล "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ลูกค้าในต่างประเทศคุ้นเคยกับการใช้คูปองเงินสดแลกซื้อสินค้ามานานแล้ว สำหรับเทสโก้ฯเองก็ต้องการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านโปรโมชั่นให้ลูกค้า ประกอบกับเพื่อเพิ่มความแรงให้กับการฉลองครบ 17 ปี
และเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะน้ำท่วม ซึ่งหลายพื้นที่นอกจากจะได้รับผลกระทบโดยตรงในแง่การเดินทางไม่สะดวก รวมถึงการกระตุ้นกลุ่มสินค้าที่ไม่จำเป็นอื่น ๆ จึงได้มีการผสมโปรโมชั่นอื่น ๆ เข้าไปด้วย
ก่อนหน้านี้ นายแอรอน ครอส กรรมการผู้จัดการ นีลเส็น ประเทศไทย กล่าวถึงเทรนด์การตลาดว่า ผู้บริโภคชาวไทยใช้จ่ายเงินในไฮเปอร์มาร์เก็ต มากขึ้น เนื่องจากความสะดวกสบาย หาสินค้าง่าย มีสินค้าทุกอย่างที่ผู้บริโภคต้องการ และเหตุผลด้านความคุ้มค่าเรื่องราคา
"32% ของผู้บริโภคชาวไทยเลือกเข้าร้านที่พวกเขาสามารถประหยัดเงินได้ด้วยการใช้คูปองที่ได้จากหนังสือพิมพ์หรือใบปลิว ซึ่งขึ้นจาก 29% ในผลสำรวจก่อนหน้านี้"
แม้โดยขั้นตอนและวิธีการจะแตกต่างกันอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดกลยุทธ์ "คูปอง" ก็ถือว่าได้ผลมาก สะท้อนจากการถูกนำมาใช้เสมอ ๆ ในยามที่การแข่งขันรุนแรง หรือภาวะที่กำลังซื้อไม่ปกติ

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails