Pages

Thursday, October 13, 2011

"เจริญ"เปิดแลนด์แบงก์รุกค้าปลีก ปักธง"บางนา-เทเวศร์-ราชวงศ์"กวาด6แสนตร.ม.


"เจ้าสัวเจริญ" เดินหน้าเพิ่มพื้นที่รีเทลเต็มรูปแบบ กางแผน "ทีซีซี แลนด์ รีเทล" 3 ปีต่อจากนี้เร่งเก็บมาร์เก็ตแชร์เพิ่ม หลังถือในมือแล้ว 6 แสน ตร.ม. เปิดแปลงที่ดินใหม่ "สี่แยกบางนา-เทเวศร์-ราชวงศ์" ลงทุนครั้งใหญ่ พร้อมชิงประมูลที่ดินจุฬาฯ สามย่าน ชูโมเดลเฉพาะแข่งกับเจ้าตลาด "เซ็นทรัล-เดอะมอลล์"


กลุ่มทุนค้าปลีกเมืองไทยนอกเหนือจาก "เซ็นทรัล" และ "เดอะมอลล์" ที่ขับเคี่ยวแย่งชิงกันมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ทั้งในแง่ทำเลพื้นที่ ลูกค้าและบริการแล้วนั้น กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของ เจ้าสัวเจริญที่ขับเคลื่อนบุกตลาดรีเทลในนาม "ทีซีซี แลนด์ รีเทล" นั้นได้ เตรียมกางโรดแมปรุกคืบธุรกิจภายใน 3 ปีหลังจากนี้ ด้วยการเติบโตแบบก้าวกระโดด



แปลงที่ดินใหม่เปิดครบทุกโมเดล

นายวิษณุ หวังวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าและตลาด บริษัท ทีซีซี แลนด์ รีเทล จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงแนวทางธุรกิจและทิศทางการเติบโตในกลุ่มค้าปลีกต่อจากนี้ ซึ่งจะเป็นการขยายธุรกิจแบบเต็มรูปแบบไม่เพียงการปรับโฉมและรีโนเวตศูนย์การค้าในสาขาปัจจุบันให้ทันสมัย และสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงแล้วนั้น การลงทุนเดินหน้าในสาขาใหม่จะเพิ่มมากขึ้น



โดยตามแผนการเติบโตของกลุ่มค้าปลีกอีก 3 ปีต่อจากนี้ บริษัทเตรียมลงทุนพัฒนาที่ดินใน 4 แปลงหลักคือ 1.สี่แยกบางนาด้านไบเทคขนานไปกับเส้นรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้น จะเป็นโครงการในลักษณะมิกซ์ยูส 2.ทำเลย่านเทเวศร์อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะพัฒนาในรูปแบบคอมมิวนิตี้มอลล์ที่เปิดย่านบางโพ หรือเป็นฟู้ดแชนเนล ศูนย์รวมอาหารที่เปิดในสีลม ซอยละลายทรัพย์ เนื่องจากมีดีมานด์ของตลาดเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีผู้ประกอบการมากนัก 3.ที่ดิน ริมน้ำเลียบเจ้าพระยาย่านราชวงศ์ พาหุรัด ซึ่งได้ทยอยเก็บซื้อตึกแถวตลอดทั้งเส้นริมน้ำไว้แล้วประมาณ 40 ห้องแถว ซึ่งเบื้องต้นอยากจะทำเป็นโรงแรมผสมรีเทลชูจุดขายตำนาน และเรื่องราวของพื้นที่ตรงนี้ และ 4.ย่านนนทบุรี ที่การขยายของเมืองทำให้ชุมชนเติบโตตามไปด้วย ซึ่งรูปแบบการลงทุนในศูนย์ใหม่จะขึ้นอยู่กับทำเลและกลุ่มลูกค้าในพื้นที่นั้น ๆ เป็นหลัก

สู้เจ้าตลาดด้วยสูตรที่ถนัด

ปัจจุบันทีซีซี แลนด์ รีเทล มีโมเดลค้าปลีกที่หลากหลาย อาทิ ศูนย์การค้า, ศูนย์ไอที, คอมมิวนิตี้มอลล์ ตลาดนัดแบบตะวันนา และฟู้ดแชนเนล ซึ่งนายวิษณุชี้ว่ารวมพื้นที่ค้าปลีกที่บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดไม่ต่ำกว่า 6 แสน ตร.ม. เป็นตัวเลขที่ไม่น้อยไปกว่าเจ้าตลาดอย่างกลุ่มทุนเซ็นทรัลและเดอะมอลล์ แต่ที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ฉายภาพรวมให้เห็นถึงรูปแบบธุรกิจรีเทลมากนัก ประกอบกับบริษัทมีรูปแบบธุรกิจค้าปลีกหลากหลาย และกลับกลายเป็นจุดขายที่สร้างความเข้มแข็งให้กับ แบรนด์แต่ละรูปแบบ อาทิ แหล่งรวมไอที "พันธุ์ทิพย์ฯ" หรือตลาดนัดค้าปลีกค้าส่ง "ตะวันนา"

"เป็นการสู้ในธุรกิจค้าปลีกสูตรของเรา ซึ่งอาจจะไม่ใช่การเผชิญหน้าตรง ๆ กับเดอะมอลล์หรือเซ็นทรัล แต่เราก็เติบโตและขยายในแบบของเรา ในสิ่งที่เราถนัด"

นอกจากนี้ ทีซีซี แลนด์ รีเทลได้เข้าร่วมประมูลที่ดินจุฬาฯ ตรงตลาดสามย่าน ด้วยมั่นใจว่าบริษัทมีความพร้อมทั้งทีมงานและเงินลงทุนในการขยายธุรกิจ ซึ่งได้วางแผนงานคร่าว ๆ เอาไว้แล้วว่า ถ้าประมูลได้จะทำออกมาในลักษณะไหน ทั้งนี้มองว่าทำเลตรงนี้มีศักยภาพและสามารถลงทุนทางธุรกิจได้ในหลายรูปแบบ

เจาะทาร์เก็ต "ชุมชนญี่ปุ่น"

ล่าสุดทีซีซี แลนด์ รีเทล เตรียมเปิดศูนย์การค้าใหม่ "เกตเวย์ เอกมัย" นายวิษณุกล่าวว่า พร้อมที่จะเปิดศูนย์ใหม่นี้ช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า วางคอนเซ็ปต์ "เจแปนิส ไลฟ์สไตล์ มอลล์" "เพราะจากผลเซอร์เวย์ตลาดพบว่าย่านสุขุมวิท-เอกมัยมีชาวญี่ปุ่นพำนักอยู่มากถึง 5 หมื่นคน และเป็นตลาดที่ใหญ่พอควร ประกอบกับกลุ่มลูกค้าคนไทยเองชื่นชอบอาหารและไลฟ์สไตล์แบบญี่ปุ่น จึงเดินหน้าขยายการลงทุนมูลค่า 2,000 ล้านบาท เป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 8 ชั้น พื้นที่รวม 9.3 หมื่น ตร.ม. และเป็นพื้นที่ให้เช่า 3.2 หมื่น ตร.ม.

ควบคู่กับการดึงพันธมิตร ร้านค้า ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่ยังไม่เคยเข้ามาในไทยให้เข้ามาเปิดสาขาแรกที่นี่ อาทิ กัตเต็น ซูชิ (Gatten Sushi) ร้านซูชิจานหมุนอันดับ 1 ของญี่ปุ่น และโคอุระคุเอ็น (Kourakuen) ร้านราเมนที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในญี่ปุ่น และไม่เคยเปิดสาขาในต่างประเทศเลย จะมาเปิดที่นี่เป็นสาขาแรกเช่นกัน ซึ่งจะกลายเป็นแม่เหล็กสำคัญดึงลูกค้าเป้าหมายและตอกย้ำความเป็นศูนย์ไลฟ์สไตล์ญี่ปุ่นชัดเจน

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails