Pages

Sunday, October 9, 2011

STARBUCKS ผุดโมเดลใหม่ นำร่อง "สาขา" ปันกำไรเพื่อสังคม



Photo: Carlos Aguilera on Flickr.com
"สตาร์บัคส์ คอร์ป" ประกาศแบ่งผลกำไรจากยอดขายสาขาที่เปิดให้บริการในสหรัฐอเมริกา 2 แห่งให้กับองค์กรไม่แสวงหากำไรในนิวยอร์กซิตี และลอสแองเจลิส เพื่อชดเชยรายได้ จากกรณีที่รัฐบาลสหรัฐมีแผนตัดลดงบประมาณให้การสนับสนุนด้านเด็กและการศึกษาลง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สาขานำร่องที่สตาร์บัคส์เลือกให้มีส่วนในโครงการแบ่งปันผลกำไรเพื่อสังคมครั้งนี้ตั้งอยู่ในย่าน "ฮาเร็ม" (Harem) ในนิวยอร์กซิตี และเขตเครนชอว์ (Crenshaw) ในนครลอสแองเจลิส โดยบริษัทตั้งเป้าจะขยายไปสู่สาขาอื่น ๆ ในอนาคต ทั้งนี้ บริษัทจะให้การสนับสนุนพันธมิตรซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ตั้งอยู่ในย่านดังกล่าว แต่ละแห่งจะได้รับเงินสนับสนุนอย่างน้อย 100,000 เหรียญสหรัฐในปีแรก



การประกาศแผนของเชนร้านกาแฟคั่วบดรายใหญ่ที่สุดในโลกครั้งนี้ เป็น การต่อยอดจากนโยบายของ "โฮเวิร์ด ชูลทส์" (Howard Schultz) ประธานบริหารของสตาร์บัคส์ ที่เรียกร้องให้เกิดการ "จ้างงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา" โดยจัดตั้งเป็นเครือข่ายการระดมทุนเพื่อจัดหาเงินกู้สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก องค์กรไม่แสวงหากำไร และกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงโครงการบ้านสำหรับผู้มีรายได้จำกัดในเขตชุมชนยากจน

"ชูลทส์" ได้ออกมาเรียกร้องบรรดาผู้นำธุรกิจในสหรัฐช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาให้ส่งเสริมการจ้างงาน ขณะเดียวกันก็ชักชวนองค์กรธุรกิจให้คว่ำบาตรการบริจาคเงินให้แก่ภาคการเมืองจนกว่าสมาชิกในสภาคองเกรสของทั้ง 2 พรรคใหญ่ จะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับหนี้สาธารณะ รายได้หรือภาษี และรายจ่ายของประเทศได้

นอกจากซีอีโอของสตาร์บัคส์แล้ว นักลงทุนมหาเศรษฐีพันล้านอย่าง "วอร์เรน บัฟเฟตต์" รวมถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีอี "เจฟฟรีย์ อิมเมลท์" ก็ออกมาเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

คำกล่าวของชูลทส์ตอนหนึ่งระบุว่า "พวกเราจะต้องเข้าใจว่าสำหรับชุมชนเหล่านั้น หน้าที่ของพวกเราคือการแบ่งความมั่งคั่ง ความสำเร็จและความเสียสละ"

สำหรับชูลทส์ที่ทุกคนต่างยกย่องว่าเขามีส่วนที่สำคัญในการสร้างหนึ่งในแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักและจดจำมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลกระบุว่า โครงการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีเพื่อชุมชนล่าสุดของเขานั้น ถือเป็นอะไรที่ส่วนตัวมาก อย่างที่รู้ว่าเขาเองเติบโตขึ้นมาจากย่านชุมชนยากจนในเมืองบรูกลีน และอาศัยอยู่ในโครงการบ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อยของรัฐบาลตั้งแต่เด็ก

พันธมิตรของสตาร์บัคส์ในย่านฮาเร็ม Abyssinian Development Corp (ADC) หน่วยงานพัฒนาชุมชนและบริการสังคมกล่าวว่า หากเด็กและเยาวชนในชุมชนไม่ได้รับการศึกษาและโอกาสในการพัฒนา ชุมชนนั้นกำลังเดินไปสู่หายนะและตายลงใน 2-3 เจเนอเรชั่น" ชีน่า ไรท์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ADC ระบุ

ขณะที่ "แบลร์ ฮามิลตัน เทย์เลอร์" ผู้นำชุมชนเขตเมืองในลอสแองเจลิส พันธมิตรของสตาร์บัคส์ในเขตเครนชอว์กล่าวว่า โครงการแบ่งปันกำไรให้กับสังคมสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีได้อีกมาก แต่จำเป็นต้องมีรายได้แหล่งใหม่สำหรับองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร

สำหรับเทย์เลอร์ซึ่งเริ่มทำงานกับชูลทส์ในช่วงหลังจากสตาร์บัคส์ได้ปิดหนึ่งในสาขาที่เปิดให้บริการเขตเครนชอว์ลง ระหว่างที่บริหารปรับโครงสร้างองค์กรตั้งแต่ปี 2551-2552

"เงินสนับสนุนจะไม่ไปถึงล้านเหรียญสหรัฐต่อปี แต่ต้องขึ้นกับการตัดสินใจของแมคโดนัลด์ในสัปดาห์หน้าว่าจะเข้าร่วมโปรแกรมนี้หรือไม่ รวมถึงเวนดีส์ และเบอร์เกอร์ คิง" เขากล่าวทิ้งท้าย

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails