Pages

Monday, April 20, 2009

Central Udonthani ปิดตำนานศูนย์การค้า-โรงแรม "กลุ่มเจริญศรี อุดรธานี"


ในที่สุด "กลุ่มเซ็นทรัล" บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ก็ประกาศตัวชัดเจนแล้วว่า ได้เข้าเทกโอเวอร์ศูนย์การค้าเจริญศรีคอมเพล็กซ์และโรงแรมเจริญศรีแกรนด์ รอยัล อุดรธานี ธุรกิจในเครือเจริญศรีกรุ๊ป ซึ่งเป็นตำนานการค้าท้องถิ่นแห่งอุดรธานีและภาคอีสานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2552 โดยเฉือนกลุ่มเบียร์ช้างเข้าวินในโค้งสุดท้าย

แต่ไม่มีการเปิดเผยเม็ดเงินที่ทุ่มซื้อกิจการเก่าแก่ของกลุ่มเจริญศรีในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้มีสัญญาณที่หลายคนคาดกันว่า เซ็นทรัลจะเข้ามาสร้างฐานธุรกิจในจังหวัดอุดรธานีตั้งแต่โรบินสันเข้ามาปักฐานในจังหวัดอุดรธานีในชื่อบริษัทใหม่ว่า บริษัท ซีอาร์ อุดรธานี (ประเทศไทย) จำกัด โดยร่วมหุ้นกับนักธุรกิจท้องถิ่นซึ่งมีชื่อผู้ถือหุ้น 3 พี่น้องตระกูล "ฑีฆธนานนท์" อยู่ด้วย คือโกมินทร์, หาญชัย และธนชัย ฑีฆธนานนท์

ต่อมามีการทุ่มทุนมหาศาลเพื่อรีโนเวตพื้นที่ในห้างโรบินสัน ท่ามกลางกระแสข่าวการขายกิจการให้ทั้งเซ็นทรัลและเบียร์ช้าง ทำให้ทุกคนเชื่อว่า ถ้าเซ็นทรัลไม่เอาจริงก็ไม่กล้าทุ่มทุนในส่วนของโรบินสันเป็นแน่

ในที่สุดเซ็นทรัลก็ปักธงค้าปลีกในอุดรธานีสำเร็จ และพร้อมที่จะก้าวเป็นศูนย์การค้าทันสมัยในโซนอีสานเหนือและกินส่วนแบ่งตลาดไปถึงผู้มีกำลังซื้อจาก สปป.ลาวอีกด้วย



ขณะเดียวกันก็เป็นการ "ปิดตำนาน" อาณาจักรค้าปลีก ธุรกิจเก่าแก่ของกลุ่มเจริญศรีไปในตัว




ผู้สื่อข่าวได้สำรวจภายในห้างในช่วงวันที่ 8-9 เมษายน 2552 พบว่าพนักงานได้นำสติ๊กเกอร์มาติดที่ประตูกระจกทุกด้านทั้ง ชั้นใต้ดินและชั้น 1 ระบุชัดเจนว่า เป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า อุดรธานี CPN ในขณะที่คูปองอาหารและเครื่องดื่มในศูนย์อาหารระบุชื่อบริษัท เซ็นทรัลเวิลด์ จำกัด



"กลุ่มเจริญศรี" ของตระกูลฑีฆธนานนท์มีธุรกิจหลายประเภทในจังหวัดอุดรธานี สกลนคร นครพนม และขอนแก่น ซึ่งก่อนหน้านี้นายโกมินทร์ ฑีฆธนานนท์ คีย์แมนสำคัญเคยยอมรับว่า ภายหลังขายกิจการแล้ว ธุรกิจในกลุ่มเจริญศรีในจังหวัดอุดรธานีจะเหลือกิจการตลาดสดอุดรธานีและขอนแก่น การเป็นดีลเลอร์รถยนต์ และโรงแรมเจริญศรีพาเลซ



จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบว่ากิจการในจังหวัดอุดรธานี ประกอบด้วยตลาดเมืองทองเจริญศรีซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมทั่วภาคอีสาน, การเป็นดีลเลอร์รถยนต์มาสด้าและรถยนต์มิตซูบิชิ (บริษัท อุดรเจริญศรี (2002) จำกัด) รวมถึงรถยนต์มือสองในนามบริษัท อุดรเจริญศรี (1968) จำกัด, โรงแรมเจริญศรีพาเลซ และโรงปุ๋ยซึ่งอยู่นอกเมืองบนถนนอุดร-หนองคาย



กลุ่มเจริญศรีเป็นตระกูลนักธุรกิจเก่าแก่ของเมืองอุดร ต้นกำเนิดคือนายเจริญและนางสลับศรี ฑีฆธนานนท์ บิดาและมารดา มีบุตรทั้งสิ้น 8 คน เป็นชาย 7 คน และหญิง 1 คน ได้แก่ โกมินทร์, โกมุท, โกเมศ, หาญชัย, ธนชัย, กิตติวรรณ, กิตติกร และโกเมนทร์ตามลำดับ



ที่ผ่านมาบรรดาพี่น้องในตระกูล "ฑีฆธนานนท์" ได้ทยอยเบนเข็มเข้าสู่เวทีการเมืองเกือบทุกคน วันนี้กลายเป็นตระกูลการเมืองเต็มตัว



นายโกมินทร์ ฑีฆธนานนท์ เคยลงสมัคร ส.ส.และต้องอกหักไปเมื่อไม่นานมานี้ นายโกมุท ฑีฆธนานนท์ ปัจจุบันเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสกลนคร และดูแลบริษัท มิตซูเจริญศรี (2002) จำกัด



นายโกเมศ ฑีฆธนานนท์ ปัจจุบันเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองเก่า จ.ขอนแก่น และเป็นอดีต ส.ว.ขอนแก่น อดีต ส.ส.ขอนแก่น และอดีตนายก อบจ.ขอนแก่น



นายหาญชัย ฑีฆธนานนท์ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี ปัจจุบันเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี



นายธนชัย ฑีฆธนานนท์ เป็นผู้บริหาร หจก.เจริญศรีเซลล์ อิมพอร์ท เอ็กซ์พอร์ต จ.นครพนม และ นางกิตติวรรณ สุริยประภาดิลก ทำธุรกิจโรงงานปั่นด้าย อยู่ในกรุงเทพฯ



ขณะที่ นายกิตติกร ฑีฆธนานนท์ นั่งเก้าอี้รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี โดยมี นายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ น้องภรรยาของนายหาญชัย รั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี



สำหรับ นายโกเมนทร์ ฑีฆธนานนท์ ดูแลบริษัท เจริญศรีการเกษตร จำกัด และเป็นผู้ช่วยนายโกเมศที่จังหวัดขอนแก่น โดยปัจจุบัน "เสี่ยปู" หรือนายโกเมนทร์ ถูกนายหาญชัยซึ่งมีอีกตำแหน่งคือนายกสมาคมกีฬาจังหวัดอุดรธานีดึงมาร่วมทีมบริหารในสมาคมในตำแหน่งประธานฝ่ายฟุตบอลผู้สูงอายุ



ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นายโกเมนทร์ได้ถูกจัดวางให้ดำเนินเส้นทางการเมืองตามรอยพี่ๆ อย่างแน่นอน





Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails