Pages

Thursday, May 19, 2011

BIG C TESCO เปิดศึก "บิลด์" ภาพลักษณ์

สิ่งที่สร้างความตื่นเต้นให้คนในวงการค้าปลีกที่เฝ้าติดตามการแข่งขันของ 2 ไฮเปอร์มาร์เก็ต รายใหญ่ "เทสโก้ โลตัส" และ "บิ๊กซี" ในชั่วโมงนี้ หนีไม่พ้นการเปิดตัวสาขารูปแบบใหม่ของทั้ง 2 ยักษ์ ในชื่อเดียวกันคือ "เอ็กซ์ตร้า"

แม้วันนี้หากเดินไปยังเทสโก้ฯ พระราม 4 และบิ๊กซี ลาดพร้าว (คาร์ฟูร์เดิม) ซึ่งทั้ง 2 เจ้ายกให้เป็นสาขาต้นแบบของโมเดลใหม่ จะยังไม่มีความแตกต่างจากเดิมมากนัก นอกจากป้ายประกาศที่ชิงกันขึ้นก่อน

เพื่อประกาศตัวว่าเป็นเจ้าแรกที่ใช้ชื่อ "เอ็กซ์ตร้า"



"บิ๊กซี" มีแผนปูพรมกลุ่มแรกปลายเดือนพฤษภาคม ที่สาขาลาดพร้าว รามอินทรา อ่อนนุช สุขาภิบาล 3 ชลบุรี และเพชรเกษม จากนั้นจะมีสาขาอื่น ๆ ในอีก 2 เดือน ข้างหน้า เช่น สาขาพระราม 4 รัชดาภิเษก ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา และอีกหลายแห่ง

กำหนดการแล้วเสร็จใกล้เข้ามาทุกที่ แต่จากการสำรวจที่สาขาลาดพร้าวก็ยังไม่พบความเปลี่ยนแปลงมากนัก

รายงานข่าวจาก "บิ๊กซี" ระบุว่า บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า จะค่อย ๆ นำเสนอรูปแบบและบริการใหม่ ๆ ตลอดปีนี้ และจะพัฒนารูปแบบไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ได้ตรงและมากที่สุด สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ใหม่ "Bigger and Better" หลังควบรวมกิจการกับคาร์ฟูร์

ขณะที่ผู้บริหารเองก็ยังอุบเงียบเรื่องคอนเซ็ปต์เอ็กซ์ตร้า บอกเพียงคร่าว ๆ ว่า "พรีเมี่ยมขึ้น"

ด้าน "เทสโก้ฯ" ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวโมเดลใหม่เดือนกรกฎาคมที่สาขาพระราม 4 เมื่อสอบถามไปยัง "ดร.ดามพ์ สุคนธทรัพย์" รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส เทสโก้ฯ เปิดเผยว่า เทสโก้ฯ เอ็กซ์ตร้า มีรูปแบบใกล้เคียงกับช็อปปิ้งมอลล์ คือมีการเพิ่มพื้นที่เช่าจากที่จอดรถเดิม และเพิ่มสินค้าทั้งกลุ่มอาหารและไม่ใช่อาหาร โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อผ้าและของเล่นเด็ก

"กลุ่มลูกค้าจะยังเหมือนเดิม การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป้าหมายเพื่อตอบสนองวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของลูกค้า มีการปรับพื้นที่เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความโอ่โถงให้ลูกค้า"


ส่วนเรื่องการขยายสาขาเทสโก้ฯ เอ็กซ์ตร้า อยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะจากศักยภาพสาขาที่มีอยู่ มีหลายแห่งที่สามารถเปลี่ยนเป็นเอ็กซ์ตร้าได้

น่าสังเกตว่า แม้ "เทสโก้ฯ เอ็กซ์ตร้า" จะมีกำหนดเปิดตัวในอีก 2 เดือนข้างหน้า แต่ "เทสโก้ฯ" ก็ไม่ปล่อยให้"บิ๊กซี" ได้พื้นที่สื่อเพียงคนเดียว และใช้จังหวะนี้ให้ข่าวคู่ขนานกันไป

ไม่ยอมเสียชื่อผู้นำที่ต้องเป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ เสมอ

กับกรณีนี้แม้จะไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า ใครกันแน่ที่เป็นผู้ริเริ่มโมเดล "เอ็กซ์ตร้า" ก่อนกัน นั่นจะไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไป เพราะสิ่งที่ทุกคนกำลังโฟกัสคือโมเดลของใครกันแน่ที่ "โดนใจ" ลูกค้ามากกว่ากัน

ก่อนหน้านี้ ทั้ง "เทสโก้ฯ" และ "บิ๊กซี" ก็แข่งขันกันอย่างหนัก ทั้งในเรื่องโปรโมชั่นและบริการใหม่ ๆ สำหรับ เรื่องโปรโมชั่น แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะเป็นทั้ง ผู้ริเริ่มและผู้ตามแก้เกม แต่ในเรื่องบริการต้องยอมรับว่า "เทสโก้ฯ" ค่อนข้างไวกว่า อาทิ การเปิดบริการควิกเช็กเอาต์ เปิดช่องชำระเงินใหม่ไม่ให้ลูกค้ารอคิวยาว ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปลายเดือนเมษายน "บิ๊กซี" ถึงมี แคมเปญ "จัดเต็มด้วยใจ ให้คนสำคัญ" ประกันความพอใจคุณภาพสินค้า รับคืนสินค้าภายใน 10-30 วัน หากสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

ไม่นับรวมภาพผู้นำเรื่ององค์กรค้าปลีกสีเขียว ซึ่ง "เทสโก้ฯ" นำโด่งไปหลายโครงการ ตลอดจนภารกิจเข้าถึงท้องถิ่นทั้งกีฬาและการศึกษา

แต่เมื่อ "บิ๊กซี" ควบรวมกิจการกับ "คาร์ฟูร์" การทำธุรกิจโดยมุ่งเฉพาะเรื่องยอดขายและการขยายสาขาเหมือนในอดีตอาจยังไม่พอกับการแข่งขัน เพราะในแง่วอลุ่มการขายตอนนี้ "บิ๊กซี" ก็ไล่หลัง "เทสโก้ฯ" มาเรื่อย ๆ

การช่วงชิงภาพลักษณ์เรื่องความเป็นผู้นำก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails