Pages

Monday, May 2, 2011

Krispy Kreme สร้างภาพหรืออร่อยจริง??

ภายหลังจากการที่ Raffles International College ได้จัดทำการวิจัยศึกษา เพื่อหาสาเหตุว่าทำไมยังคงมี่ผู้คนมากมายไปรอต่อคิวที่สยามพารากอน เพื่อซื้อโดนัท Krispy Kreme ภายใต้สมมติฐานว่ามันมีความสัมพันธ์กับความนิยมของแบรนด์ตะวันตกหรือเพียงรสชาติที่ดึงดูดและยังคงมีผู้คนเข้าต่อคิวจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง

นักศึกษา Business Marketing จาก Raffles International College ได้ทำการสำรวจลูกค้าของKripy Kreme จำนวน 550 คน ซึ่งกำลังยืนรออยู่ในคิวที่หน้าสยามพารากอนเพื่อเข้าไปซื้อโดนัทจาก Kripy Kreme ทั้งนี้เพื่อค้นหาคำตอบอันน่าสนใจในประเด็นนี้

จากนั้นนักเรียนยังได้นำการทดสอบโดยวิธี blind taste test (ผู้ชิมจะไม่รู้ว่าโดนัทนั้นเป็นแบรนด์อะไร) โดยนำโดนัทยอดนิยม อันได้แก่ มิสเตอร์โดนัท Krispy Kreme และ Dunkin Donut ไปให้ผู้คนบนถนนสีลมชิมแล้วสังเกตุถึงผลตอบรับ พบว่ามันมีความสัมพันธ์อย่างเด่นชัดระหว่างรสชาติโดนัทของ Krispy Kreme และกระแสที่ผู้คนไปต่อคิวซื้อ



ทำไมคนถึงยังไปเข้าคิว เพื่อรอซื้อ Krispy Kreme

จากผลการสำรวจผู้บริโภค Krispy Kreme สยามพารากอน พบว่าเหตุผลหลักทำให้มีคนจำนวนมากไปรอต่อคิวซื้อ เป็นเพราะพวกเขาได้ลิ้มรสชาติที่ดี ดังนั้นมันจึงเป็นเหตุผลง่ายๆ สำหรับแบรนด์อื่นที่สนใจเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย รสชาติเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าว่าคุณจะเป็นเจ้าของยี่ห้อแบรนด์ดังขนาดไหน ไม่ว่าคุณจะโฆษณาชวนเชื่อมากเท่าใด แต่ถ้าตัวสินค้าคุณภาพไม่ดีและรสชาติไม่ได้ ก็คงได้รับการยอมรับน้อย

ผลของการสำรวจมีความชัดเจน เมื่อถามว่าอะไรคือเหตุผลอันดับหนึ่งที่พวกเขาเลือกกินโดนัท Krispy Kreme, คำตอบนำก็คือ 40% เลือกเพราะรสชาติ (ซึ่งรวมถึงระดับของความหวาน รูปร่างหน้าตาของโดนัท และกลิ่น)
คำตอบรองลงมาคือสนใจที่แบรนด์ 19% และความสดใหม่ 12%

นอกจากนี้ยังได้สอบถามพวกเขาว่า ต้องการซี้อโดนัทไปให้ใคร ปรากฎว่าโดยส่วนใหญ่ซื้อเพื่อเป็นการบริโภคเอง 66% และ 17% เป็นการซื้อเพื่อนำไปขายต่อในต่างพื้นที่

รวมทั้ง 81% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่ามันไม่ได้เป็นครั้งแรกของพวกเขาที่ซื้อผลิตภัณฑ์ Krispy Kreme
โดนัทเจ้าไหนอร่อยที่สุดในเมืองไทย

ในขณะนี้ Krispy Kreme ยังครองความเป็นผู้นำโดนัท เมื่อพิจารณาถึง การเปรียบเทียบใน 3 Categories ระหว่าง Krispy Kreme กับโดนัทอื่น ๆ อีก 2 แบรนด์ชั้นนำที่มีอยู่ในประเทศไทย, 302 คนจาก 550 คน หรือเกือบ 55% จัดอันดับให้ Krispy Kreme เป็นสินค้าที่ดีหรือ ดีกว่า อีกทั้งแนวโน้มยังพบคำตอบการให้คะแนนมาจากรสชาติของโดนัท Krispy Kreme ได้คะแนนอย่างล้นหลาม 372 คน จาก 550คน หรือ 67%
ส่วนในการทดสอบด้วยการลองชิมพบว่า Krispy Kreme ได้รับเลือกเป็นโดนัทรสชาติดีที่สุด 54% ส่วนมิสเตอร์โดนัทและ Dunkin Donut แต่ละรายการได้รับ 14%

อย่างไรก็ตามการวิจัยเพิ่มเติมจะต้องถูกดำเนินการเพื่อตรวจสอบว่ามีความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างความคาดหวังของผู้ซื้อและการต่อคิวของผู้ซื้อจำนวนมาก ทั้งนี้ เพียง 18% จะยินดีที่จะรอมากกว่าหนึ่งชั่วโมงในการซื้อโดนัท หากมองในเชิงของการวิเคราะห์และตั้นสมมุติฐานว่าคุณเป็นพนักงานบริษัททั่วไปเริ่มทำงาน ตั้งแต่ 9 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมงเย็น ซึ่งมีพักประมาณ 1 ชั่วโมง คุณจะยินดีที่จะสละเวลาประมาณ 15%ของเวลาในการทำงานไปซื้อโดนัท 1-2 ชิ้นหรือเปล่า โดยมากอาจจะรอแค่ 1 ขั่วโมง แต่ 82% ไม่เต็มใจที่จะรอมากกว่าหนึ่งชั่วโมง

การศึกษาวิจัยค้นคว้าข้อมูลในครั้งนี้ทาง Raffles International College มีความตั้งใจให้นักศึกษาได้ใช้สถานการณ์ปัจจุบันในการเรียนร้ธุรกิจในศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails