Pages

Monday, August 10, 2009

THE MALL LAUNCH NEW MODEL

The Mall GroupImage via Wikipedia

"เดอะมอลล์" เปิดสมรภูมิรบค้าปลีกรอบใหม่ หนีภาพกรอบลงทุนเดิมๆ ส่งโมเดล รูปแบบใหม่ไซซ์ขนาดย่อม 2 พันตารางเมตร ยึดย่านดาวน์ทาวน์สุขุมวิท 26 นำร่องยก "ซูเปอร์มาร์เก็ต" ผนึกร้านค้าพันธมิตรออกนอกศูนย์การค้าเป็นครั้งแรก รองรับทาร์เก็ตไฮโซฯ-เอ็กแพต ดีเดย์พร้อมเปิดโฉมปลายปี



การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกได้มีความเคลื่อนไหวระลอกใหม่ที่แวดวงค้าปลีก เมืองไทยต้องหันกลับมามอง ล่าสุดกลุ่มเดอะมอลล์ที่บริหารศูนย์การค้า 3 แห่ง คือเดอะมอลล์, ดิ เอ็มโพเรียม และสยามพารากอน ในรูปแบบของศูนย์การค้าขนาดใหญ่มาตลอดกว่า 20 ปีนั้น ได้เพิ่มแนวทางการขยายธุรกิจด้วยการชิมลางเปิดการลงทุนโมเดลใหม่บนพื้นที่ 2000 ตารางเมตร ใจกลางย่านถนนสายธุรกิจซอยสุขุมวิท 26



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเดอะมอลล์ได้เข้าไปเช่าพื้นที่โครงการ K-Village ซึ่งเป็นเนเบอร์ฮู้ดไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ของกลุ่มตระกูลอรรถกวีสุนทร บริหารในนามบริษัท คณานันต์ จำกัด ที่พร้อมจะเปิดโปรเจ็กต์ใหม่แห่งนี้อย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายปีนี้ โดยกลุ่มเดอะมอลล์ได้เข้าไปเช่าพื้นที่จำนวน 2 พันตารางเมตร จากพื้นที่ทั้งหมดของโครงการ 1 หมื่นตารางเมตร เพื่อเปิดเป็นโมเดลการขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ของกลุ่มเดอะมอลล์และเป็นหนึ่งในแม็กเนตสำคัญของไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งนี้



โดยคอนเซ็ปต์นั้นกลุ่มเดอะมอลล์จะทำเป็นพื้นที่รูปแบบขนาดย่อมที่เลือกมาเฉพาะร้านค้าและสินค้าที่พิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะ เก๋ไก๋ และตรงกับทาร์เก็ตของกลุ่มลูกค้าย่านนี้ที่เป็นบ้านหรู คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ รองรับทาร์เก็ตกลุ่มลูกค้าระดับเอและชาวต่างชาติที่ทำงานและพักอาศัยในเมืองไทย (expat) โดยจะมีซูเปอร์มาร์เก็ตในระดับเดียวกับกูเม่ต์มาร์เก็ตที่เปิดในสยามพารากอนและดิ เอ็มโพเรียม บนพื้นที่ประมาณ 300-400 ตารางเมตร ส่วนพื้นที่ที่เหลือเดอะมอลล์จะแบ่งให้ร้านค้าที่คัดเลือกว่าตรงกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในรูปแบบต่างๆ เข้ามาเปิดร่วมกัน

แหล่งข่าวระดับสูงในวงการค้าปลีกให้รายละเอียดว่า โมเดลใหม่ของเดอะมอลล์นี้จะเป็นอีกภาพการขยายตัวของกลุ่มเดอะมอลล์ที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะนอกจากจะมีความคล่องตัวสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจแล้ว ยังสอดคล้องกับรูปแบบไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในตลาดที่เปลี่ยนไป ซึ่งคอมมิวนิตี้มอลล์หรือเนเบอร์ฮู้ดไลฟ์สไตล์ต่างได้รับความนิยมมากขึ้น

ก่อนหน้านี้คุณแอ้ว ศุภลักษณ์ อัมพุช หัวเรือใหญ่กลุ่มเดอะมอลล์ เคยให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการขยายธุรกิจของกลุ่มไว้ว่า แนวทางหลักยังคงเป็นการลงทุนด้วย รูปแบบสาขาขนาดใหญ่และต้องเป็น talk of the town ซึ่งเป็นโมเดลที่เดอะมอลล์เชี่ยวชาญ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปิดโอกาสการลงทุนในคอนเซ็ปต์ ใหม่ๆ เพราะถ้าจะเป็นโครงการขนาดเล็กแต่เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร และเป็น unique "คุณแอ้ว" ก็พร้อมที่จะลงทุน

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากลุ่มเดอะมอลล์จะโฟกัสขยายสาขาในรูปแบบนี้ต่อเนื่อง หรือเป็นเพียงแค่การทดลองโมเดลค้าปลีกรูปแบบใหม่ๆ ในห้วงเวลาที่สภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยต่อการขยายศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่กลุ่มเดอะมอลล์มีความชำนาญ ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มเดอะมอลล์ได้เริ่มพูดคุยและชักชวนซัพพลายเออร์ในหลายๆ กลุ่มสินค้าให้คัดเลือกสินค้าเพื่อวางในโมเดลใหม่นี้แล้ว

ที่ผ่านมานอกจากกลุ่มสยามฟิวเจอร์ที่ถือว่าเป็นผู้นำโมเดลคอมมิวนิตี้ในเมืองไทยแล้วนั้น กลุ่มค้าปลีกขนาดใหญ่ แลนด์ลอร์ด รวมทั้งกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลายๆ รายต่างให้ความสนใจและเข้ามาลงทุนในเซ็กเมนต์คอมมิวนิตี้อย่างต่อเนื่อง ไล่เรียงตั้งแต่กลุ่มเซ็นทรัลรีเทลที่เริ่มเปิดคอมมิวนิตี้มอลล์ในหลายๆ จุด โดยมีโฮมเวิร์คและท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นเรือธงในแต่ละสาขา ด้วยเหตุผลที่สามารถขยายตัวได้คล่องกว่าที่จะรอไปในรูปแบบศูนย์การค้าขนาดใหญ่ รวมทั้งการลงทุนแต่ละแห่งใช้งบประมาณไม่สูงนัก นอกจากนี้ยังมีตระกูลเจ้าของที่ดินกระโดดเข้ามาทำเอง อาทิ จุฬางกูร ควรตระกูล และคอมมิวนิตี้มอลล์ของโครงการเพียวเพลส โมโนโพลี เออร์เบิล สแควร์ และเดอะ พาซิโอ เป็นต้น
Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails