Pages

Tuesday, August 18, 2009

MAX VALU Plan to Launch Small Format


ซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์ญี่ปุ่น "แม็กซ์แวลู" เดินหน้ารีโนเวตสาขาหลักสี่เน้น ครบเครื่อง เผยพื้นที่ขนาดใหญ่หายากเล็งย่อส่วน เตรียมผุดไซซ์ 300 ตร.ม.สู้ศึกค้าปลีก พร้อมสู้ค่ายใหญ่ด้วยกลยุทธ์ราคาชนคู่แข่งเป็นรายสาขา



นายเออิจิ ชิบาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้บริหารซูเปอร์มาร์เก็ตแม็กซ์แวลูหรือจัสโก้เดิม เปิดเผยว่า หลังกฎหมายผังเมืองเริ่มบังคับใช้ ตั้งแต่ปี 2549 ประกอบกับพื้นที่ใหญ่ๆ ขนาด 4,000 ตร.ม.ในกรุงเทพฯและปริมณฑลหายากขึ้น ทำให้ทุกห้างต่างหันมาให้ความสำคัญกับการขยายสาขาในขนาดเล็กลง ส่วนมากเป็นขนาด 300-1,000 ตร.ม. และพยายามนำสินค้ามาจำหน่ายให้ครบไลน์มากที่สุด



สำหรับแนวทางการขยายสาขาของแม็กซ์แวลูหลักๆ เน้น 2 ฟอร์แมตคือ ขนาด 1,000 ตร.ม. และ 2,000 ตร.ม. และเนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ขนาดดังกล่าวเริ่มหายากขึ้นเรื่อยๆ บริษัทจึงมีแนวคิดจะ ขยายสาขาขนาดเล็กที่มีพื้นที่ประมาณ 300 ตร.ม.ด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่มีแผนเป็นรูปธรรม






"เดิมบริษัทตั้งเป้าจะขยายให้ครบ 26 สาขาภายในปี 2553 แต่จากปัจจัยและสถานการณ์หลายๆ อย่างที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะจากปัจจัยทางเศรษฐกิจทำให้ไซต์งานที่ดีลงานอยู่บางส่วนเกิดปัญหาติดขัด ตอนนี้ได้มีการปรับแผนใหม่ โดยปีนี้เปิดสาขาใหม่เพียง 2 สาขา จากที่วางแผนจะเปิด 8 สาขา ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเปิดให้ได้ 10 สาขา ดังนั้นกว่าที่จะมีสาขาครบ 26 แห่งอาจจะต้องล่าช้าออกไปอีก 1-1 ปีครึ่ง"



นายชิบาตะให้ข้อมูลต่อไปว่า สาขาล่าสุดที่เพิ่งเปิดคือ หลักสี่ มีพื้นที่ขนาด 9,000 ตร.ม. ซึ่งเป็นสาขาเดิมที่มีใบอนุญาตอยู่แล้วเพียงแต่ได้ปิดเพื่อปรับปรุงไประยะหนึ่ง และบริษัทคาดหวังว่าสาขานี้จะเป็นสาขาที่ช่วยสร้างรายได้หลักให้กับบริษัท เพราะนอกจากจะมีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่แล้วยังเป็นสาขาที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุด และมีจุดเด่นในเรื่องของอาหารสดและอาหารพร้อมรับประทานที่มีคุณภาพและราคาที่สามารถแข่งกับคู่แข่งได้



พร้อมกันนี้นายชิบาตะยังกล่าวถึงผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า โดยรวมมีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจและยอดขายมีการเติบโตขึ้นมากกว่า 1 เท่าตัว และเพื่อปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์และกำลังซื้อที่คาดว่าจะลดลงในครึ่งปีหลัง บริษัทจะเน้นการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งการจะให้น้ำหนักกับสินค้าราคาถูกควบคู่ความสะดวกสบาย และจะเน้นการลดราคาเพื่อสู้กับคู่แข่งเป็นรายสาขา ซึ่งคู่แข่งที่อยู่ในละแวกเดียวกันกับสาขาของแม็กซ์แวลู ได้แก่ คาร์ฟูร์ ท็อปส์ และเทสโก้ โลตัส ซึ่งที่ ผ่านมาบริษัทก็เริ่มใช้กลยุทธ์ดังกล่าวมาบ้างแล้วและก็ได้ผลการตอบดีโดยวัดจากผลประกอบการรายสาขาที่ดีขึ้น



"เป้าหมายในปีนี้เราวางแผนในแง่ของการเติบโตไว้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เพราะมองว่าการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกครึ่งปีหลังค่อนข้างรุนแรง แต่หากรวมการเติบโตของสาขาใหม่เข้าไปด้วยตัวเลขการเติบโตก็จะมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะสาขาหลักสี่ที่บริษัทคาดหวังค่อนข้างมาก" นายชิบาตะกล่าว


No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails