Pages

Monday, August 24, 2009

CENTRAL เปิดแผนบุกศูนย์การค้าทั่วปท.เน้นกลยุทธ์ใหญ่-ครบเครื่อง

Trip Pattaya- Central Festival PattayaImage by newdavich via Flickr


เซ็นทรัลเปิดแผนบุกศูนย์การค้าทั่วปท.ลั่นงัดกลยุทธ์ใหญ่-ครบเครื่องบี้คู่แข่ง!



เซ็นทรัลรุกตลาดอีสาน เทงบฯหมื่นล้านปั้นขอนแก่นเป็นเทรนด์เซ็ตเตอร์ของภาคอีสาน พร้อมดันอุดรฯเป็นไลฟ์สไตล์ฮับเกตเวย์เจาะอินโดจีน บอสใหญ่กอบชัย จิราธิวัฒน์ลั่นใช้กลยุทธ์Dominate Strategyปักธงศูนย์การค้าแห่งใหม่ต้องใหญ่กว่า-ครบเครื่องกว่าคู่แข่งทุกด้าน เตรียมเปิดตัวพื้นที่ค้าปลีกโมเดลใหม่อีก



นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวภายหลังการนำนักลงทุนและคู่ค้าทางธุรกิจกว่า 70 รายเยี่ยมชมโครงการศูนย์การค้าของเซ็นทรัลในภาคอีสานทั้งจังหวัดขอนแก่นและอุดรธานี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและโอกาสสำหรับการลงทุนในภาคอีสาน โดยศูนย์การค้าทั้ง 2 แห่งนี้จะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของเซ็นทรัลพัฒนาสำหรับการขยายตัวออกสู่ภูธร





โดยคอนเซ็ปต์ของเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น นายกอบชัยกล่าวว่า จะเป็นศูนย์การค้าที่เป็นเทรนด์เซตเตอร์ของอีสานที่มีขนาดใหญ่ที่สุด บนพื้นที่ 250,000 ตารางเมตร ด้วยงบฯลงทุน 4000 ล้านบาท เนื่องด้วยขอนแก่นเป็นศูนย์กลางทุกๆ ด้านของภาคอีสาน ทั้งเศรษฐกิจ คมนาคม การเป็นศูนย์ราชการและสถานศึกษา ภายในศูนย์จะมีร้านค้ามากกว่า 300 ร้าน และโรงภาพยนตร์ขนาด 1,800 ที่นั่ง เป็นการขยายธุรกิจสู่ภาคอีสานเป็นครั้งแรกของกลุ่มเอสเอฟ




เซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น จะใช้โมเดลของเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าวเป็นต้นแบบ แต่มีขนาดใหญ่มากกว่า เนื่องจากกลุ่มลูกค้ามีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน เป็นวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ ซึ่งแม่เหล็กของศูนย์นี้จะมีห้างสรรพสินค้าโรบินสันเป็นจุดขายหลัก และร้านค้าในกลุ่มเซ็นทรัลรีเทลที่จะเปิดสาขาควบคู่กัน สามารถขายพื้นที่ในโครงการแล้ว 90% โดยจะเปิดบริการในวันที่ 3 ธันวาคมนี้




สำหรับเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี นายกอบชัยระบุว่า บริษัทใช้งบฯลงทุนรวม 5,300 ล้านบาท ในการซื้อกิจการศูนย์การค้า โรงแรม และคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์จากกลุ่มอุดรเจริญศรี ซึ่งบริษัทตั้งใจจะใช้งบฯก้อนดังกล่าวขยายพื้นที่เพิ่มเป็น 2 เท่า ภายใน 2 ปีนี้ เพิ่มพื้นที่เป็น 200,000 ตารางเมตร เพื่อให้เป็นศูนย์การค้าแบบครบวงจร รองรับกลุ่มลูกค้าในอุดรธานี จังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้สาขาอุดรธานีมีบทบาทเป็นไลฟ์สไตล์ฮับ-เกตเวย์เจาะอินโดจีน




การกำหนดคอนเซ็ปต์ดังกล่าว เนื่องจากอุดรฯเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง เป็นศูนย์กลางธุรกิจที่เชื่อมโยงสู่ประเทศลาว มีประชากรกว่า 7 แสนคน ในแง่รายได้คนอุดรฯมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงติดอันดับต้นๆ ในภาคอีสาน โดยการรีโนเวตเฟสแรกจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะขยายพื้นที่โครงการข้ามไปบริเวณฝั่งตรงข้ามกับตัวศูนย์ในขณะนี้ เพื่อรองรับกับการเติบโตของตลาดในอนาคต




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการลงทุนในภาคอีสาน เมื่อเร็วๆ นี้เซ็นทรัลพัฒนาได้ประกาศสานต่อโครงการศูนย์การค้าแห่งที่ 2 ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนการลงทุนในจังหวัดเชียงรายกับพระราม 9 นายกอบชัยยืนยันว่ายังเดินหน้าต่อเนื่อง ไม่ได้มีการชะลอโครงการแต่อย่างใด




นายกอบชัยกล่าวอีกว่า กลยุทธ์การลงทุนของเซ็นทรัลพัฒนาต่อไปนี้จะใช้กลยุทธ์คลุมตลาด หรือ dominate strategy ยกตัวอย่างการลงทุนในขอนแก่นและอุดรธานี วางหมากเพื่อตีสาขาของคู่แข่งที่อยู่โคราชโดยเฉพาะ (หมายถึงเดอะมอลล์) เป็นกลยุทธ์กินรวบยอดขายในพื้นที่ละแวกนี้ โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นได้ซื้อที่ดินไว้อีก 35 ไร่ บริเวณถนนมิตรภาพ เพื่อรองรับการลงทุนในอนาคตในอีกคอนเซ็ปต์หนึ่ง ใช้ความต่างของราคาเป็นตัวกำหนด โดยค้าปลีกรูปแบบใหม่นี้จะอยู่ระหว่างไฮเปอร์มาร์เก็ตและศูนย์การค้าเซ็นทรัล




นายกอบชัยกล่าวอีกว่า เซ็นทรัลพัฒนาจะไม่ลงทุนเล็กๆ แต่จะต้องใหญ่กว่าครบเครื่องกว่า ซึ่งมีกรณีศึกษาจากสาขาปิ่นเกล้าและบางนา ถึงแม้จะมีคู่แข่งรายใหม่ที่ใหญ่กว่าเข้ามาแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะเซ็นทรัลจะมีครบเครื่องที่เหนือกว่า




"ตอนนี้มองไว้ทุกที่ ที่ไหนพร้อมจะไป แต่ถ้าไปที่ไหนจะต้องไปแบบเต็มรูปแบบ ต้องไปแบบผู้นำ แต่ถ้าเป็นรองจะไม่ไป

ปัจจุบันเซ็นทรัลพัฒนามีศูนย์การค้าเปิดบริการแล้ว 10 แห่ง ประกอบด้วยเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, รามอินทรา, ปิ่นเกล้า, บางนา, พระราม 2, พระราม 3, รัตนาธิเบศร์, เซ็นทรัลเวิลด์, แจ้งวัฒนะ, ชลบุรี และพัทยา เฟสติวัล มีพื้นที่รวมถึงสิ้นมากกว่า 6 แสนตารางเมตร




Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails