Pages

Thursday, August 13, 2009

TOPS FOCUS AT VALUE AND QUALITY

Inside a T&T Supermarket.Image via Wikipedia


"เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล" โฟกัสการสร้าง แบรนด์มุ่งครองใจลูกค้า เผยเดินเกมจัดกิจกรรม เน้นคุ้มค่า-คุณภาพ ยึดสโตร์ฟอร์แมตเป็นที่ตั้ง พร้อมชูความหลากหลาย-ประสบการณ์แปลกใหม่ ไม่หวั่น คู่แข่งโดดลุยบัตรสมาชิก มั่นใจ "สปอต รีวอร์ดการ์ด" เจ๋ง เก็บดาต้ามา 5 ปี อินไซต์คอนซูเมอร์เพียบ



 



นางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์ และท็อป เดลี่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าที่ต้องการความคุ้มค่าคุ้มราคาและคุณภาพ บริษัทจะโฟกัสเรื่องการสร้างแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อทำให้ท็อปส์เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่อยู่ในใจของลูกค้าตลอดเวลาผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและมีคุณภาพ แคมเปญการตลาดและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้น สนุกสนาน มีประสบการณ์ในการช็อปปิ้งที่แปลกใหม่



สำหรับกลยุทธ์ด้านการตลาด ท็อปส์จะเน้นการนำเสนอมาร์เก็ตติ้งแคมเปญที่ดีที่สุดให้ลูกค้าในแต่ละสโตร์ฟอร์แมตซึ่งมีความแตกต่างกัน เช่น บางฟอร์แมตลูกค้าต้องการโปรโมชั่นราคาแรงๆ อย่างซื้อ 1 แถม 1 หรือบางฟอร์แมตที่ต้องการสินค้าใหม่ มีกิจกรรมที่เกี่ยวกับอาหารต่างชาติ ซึ่งท็อปส์จัดให้เป็นพิเศษสำหรับลูกค้าเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ปีละ 6 ครั้ง



"ความพิเศษของการจัดเทศกาลอาหารในปีนี้คือ การนำอาหารนานาชาติมารวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเลือกซื้ออาหาร และหลังจากงานเทศกาลอาหารนานาชาติก็จะมีงานเทศกาลอาหารของประเทศอื่นๆ ตามมา เช่น ออสเตรเลีย เยอรมนี ซึ่งทำให้ลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติรับรู้ว่าท็อปส์เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่นำเสนอสินค้าต่างประเทศ จนทำให้เขารู้สึกเหมือนอยู่เมืองนอก"



นางสาวภัทรพรกล่าวว่า ควบคู่กับแนวทางดังกล่าวท็อปส์จะมีโปรโมชั่นรูปแบบต่างๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องความคุ้มค่าคุ้มราคาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลยุทธ์นี้ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสมาชิกมียอดซื้อต่อบิลมากขึ้น มีอัตราการเติบโตที่ดี



ล่าสุดได้จัดโปรโมชั่นเรดฮอตกับ แชมพู ขนม และข้าวสาร ก็ทำให้ยอดขายสูงขึ้นถึง 300-400% ส่วนสินค้าในประเทศที่ขายดีคือสินค้าทั่วไปอย่างน้ำมัน ข้าวสาร นอกจากนี้ยังมีสินค้าในประเทศเกรดส่งออกที่เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ขณะที่สินค้าต่างประเทศพบว่าที่ขายดีมากคือสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น เพราะคนญี่ปุ่นกับคนไทยมีไลฟ์สไตล์ที่ใกล้เคียงกัน



ในแง่การแข่งขันกับห้างอื่นๆ ท็อปส์มีเครื่องมือการตลาดที่สำคัญ ซึ่งช่วยสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต หรือไฮเปอร์มาร์เก็ต ได้แก่ บัตรสปอต รีวอร์ดการ์ด ที่ทำมานานกว่า 5 ปี และมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างละเอียด แล้วนำมาวิเคราะห์หา customer insight เพื่อสร้าง action plan สำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่มเพื่อให้สอดคล้องกับ ความต้องการกับของลูกค้าแต่ละกลุ่มให้มากที่สุด เพื่อดึงให้เขาเป็นลูกค้าท็อปส์ต่อไปนานๆ



"ปัจจุบันการที่คู่แข่งหลายๆ ค่ายจะให้ความสำคัญกับการใช้บัตรสมาชิกมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่จะทำให้ลูกค้าเข้าใจเรื่องลอยัลตี้โปรแกรมมากขึ้น และยิ่งมีคนเข้ามาเล่นมากก็ยิ่งทำให้ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบได้ว่าบัตรใดคือบัตรที่ทำให้ลูกค้าได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด ที่สำคัญคือในเครือเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (ซีอาร์ซี) เรามีหลายธุรกิจที่สามารถจับมือเพื่อทำกิจกรรมทางการตลาดร่วมกันได้"





Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails