Pages

Tuesday, April 7, 2009

ค้าปลีกเมืองอุดร ปรอทแตก...! "เซ็นทรัล-คาร์ฟูร์" สยายปีกปักฐาน

Atardecer sobre CarrefourImage by Mundo Desconcertante via Flickr

ค้าปลีกเมืองอุดร ปรอทแตก...! "เซ็นทรัล-คาร์ฟูร์" สยายปีกปักฐาน



สกู๊ปประชาชาติธุรกิจ

การปักธงของค้าปลีกขนาดใหญ่รายล่าสุด "คาร์ฟูร์" ในจังหวัดอุดรธานี เป็นสาขาแรกในภาคอีสาน รวมถึงการเปลี่ยนมือของธุรกิจตระกูลเก่าแก่ "ฑีฆธนานนท์" ทั้งในส่วนของศูนย์การค้าเจริญศรี คอมเพล็กซ์ และโรงแรมเจริญศรีแกรนด์รอยัล อุดรธานี เป็นเครื่องการันตีศักยภาพของเมืองและเศรษฐกิจภายในจังหวัดอุดรธานีได้เป็น อย่างดี

ด้วยศักยภาพของทำเลที่ตั้งในลักษณะจตุรทิศ โดยทิศเหนือเป็นทางออกสู่ จ.หนองคายและต่อไปยัง สปป.ลาว ทิศตะวันออกเป็นทางออกสู่ จ.สกลนครและนครพนม ทิศตะวันตกเป็นทางออกสู่ จ.หนองบัวลำภู เลย และทิศใต้เป็นทางออกสู่ จ.ขอนแก่น นครราชสีมา และกรุงเทพฯ

อีกทั้งยังมีเม็ดเงินหมุนเวียนมาจากภาครัฐและเอกชน การค้าชายแดนอีกไม่น้อย และจุดแข็งสำคัญที่ได้เปรียบจังหวัดอื่นๆ ก็คือ เงินโอนต่างประเทศ ดังเช่นคำยืนยันจากนางสาวลักขณา ศรีไตรรักษ์ คลังจังหวัดอุดรธานี ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจโดยรวมของอุดรธานียังไปได้ดีและมีเงินโอนจากต่างประเทศเข้ามาเดือนละกว่า 300 ล้านบาท ขณะที่งานประชุม สัมมนาก็มีอย่างต่อเนื่อง และมีรายได้ต่อหัวประชากรกว่า 5 หมื่นบาท/คน/ปี



โมเดิร์นเทรดยึดทำเลรอบวงแหวน

นั่นคือปัจจัยที่จูงใจนักลงทุนทั้งในท้องถิ่นและต่างถิ่น ปักธงธุรกิจขนาดใหญ่หลายราย โดยกระจายการลงทุนอยู่รอบวงแหวนของเมือง เช่น ภาคค้าปลีก เทสโก้ โลตัสเลือกปักธงบริเวณทิศเหนือ ทางออกไป จ.หนองคาย และ สปป.ลาว

บิ๊กซีปักธงฝั่งทิศตะวันออก ทางออกไป จ.สกลนคร และยังมีตลาดโลตัสสาขา อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ที่รอดักลูกค้า ที่จะเข้าเมืองมาช็อปปิ้งที่บิ๊กซี

ในบริเวณรอบวงแหวนซึ่งอยู่ระหว่าง เทสโก้ โลตัสและบิ๊กซี ก็ยังมีทุนท้องถิ่น "เซฟมาร์ท" ขยายสาขา 2 คั่นกลางอยู่ใกล้ห้างค้าวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ ทูลส์โปรพลัส โกลบอลเฮ้าส์ และอุดรนำธงชัย โฮมมาร์ทแม็ก และยังมีโบ๊เบ๊อุดรฯ สุริยาเฟอร์นิเจอร์ ซูเปอร์เซ็นเตอร์ โชว์รูมมิตซูเจียง โชว์รูมคูโบต้า อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ อิมเพรสชั่น (ห้างค้าเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน) และหมู่บ้านจัดสรรอีกหลายแห่ง ล่าสุดทิศตะวันตกก็มีห้างตั้งงี่สุน, คาร์ฟูร์ และเทสโก้ โลตัสมายึดหัวหาด





คาร์ฟูร์ปักธงสาขาแรกภาคอีสาน



Carrefour Udon



ล่าสุด (1 เม.ย.52) วงการค้าปลีกของเมืองอุดรร้อนแรงขึ้นอีกครั้งเมื่อยักษ์ค้าปลีก "คาร์ฟูร์" ทุ่มทุนกว่า 500 ล้านบาท ปักธงเปิดบริการเป็นสาขาแรกในภาคอีสาน บริเวณ ก.ม.ที่ 4 ถนนอุดร-เลย บนพื้นที่ 19 ไร่ มีพื้นที่ใช้สอย 20,000 ตารางเมตร มีร้านค้าในช็อปปิ้งมอลล์กว่า 40 ร้านค้า นับเป็นสาขาที่ 33 และเป็นสาขาที่ 9 ในต่างจังหวัด ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการช็อปปิ้งในภาคอีสานตอนบนและ สปป.ลาว

ถัดไปอีกไม่กี่เมตรเทสโก้ โลตัสกำลังปรับพื้นที่ก่อสร้างสาขาที่ 4 ในอุดรธานี คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือน พ.ย.นี้ และถัดไปอีกก็เป็นที่ตั้งของห้างค้าปลีก-ค้าส่งท้องถิ่น "ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์" สาขา 2

ฟิลิปป์ โบรยานิโก ประธานคณะกรรมการบริหารห้างคาร์ฟูร์ ประเทศไทยกล่าวว่า การเปิดสาขาแห่งแรกในภาคอีสานที่ จ.อุดรธานี เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคในภาคอีสาน พร้อมกับนำความเจริญมาสู่ท้องถิ่นทั้งในด้านการอบรมบุคลากร การช่วยเหลือท้องถิ่นให้มีรายได้ มีช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าชุมชนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังนำสินค้าราคาประหยัด สินค้า แบรนด์เนมกว่า 65,000 รายการมาบริการ



บิ๊กค้าปลีกรายเก่าขยับตัวสู้

สมรภูมิค้าปลีกฝั่งทิศตะวันตกแข่งขัน ดุเดือดขนาดนี้ ฝั่งตะวันออกซึ่งมีบิ๊กซี ปักหลักอยู่ก่อนแล้ว หรือเทสโก้ โลตัสซึ่งอยู่ฝั่งทิศเหนือก็ไม่ยอมแพ้มีการจัดรายการส่งเสริมการขายเพื่อดึงลูกค้าเช่นกัน โดยบิ๊กซีจัดรายการแจกสะใจที่บิ๊กซี อุดรฯ 3 วัน ช็อปทุก 500 บาท ฟรีคูปอง 25 บาท ค่ายเทสโก้ โลตัสจัดรายการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งมัธยม ทุกวันศุกร์ไปจนถึงวันที่ 24 เม.ย.นี้และเปิดโอกาสให้ลูกค้านำบิลไปแลกคูปองเขียนชื่อทีมที่เชียร์ชิงโชคทุกวันศุกร์ และชิงรางวัลใหญ่ในวันชิงชนะเลิศ

ด้านห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาอุดรธานี ที่อยู่ใจกลางเมืองก็ขยับตัวจัดรายการส่งเสริมการขาย surprise sale และ big brand sale พร้อมกระหน่ำโปรโมชั่นหลากหลายรายการ

สำหรับทุนท้องถิ่น "ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์" ห้างค้าปลีก-ค้าส่งรายใหญ่เมืองอุดรก็ไม่หยุดนิ่ง ปีนี้เริ่มเดินเครื่องขยายสาขามินิมาร์ต ภายใต้แบรนด์ "เซฟมาร์ท" ในเขตตัวเมืองอุดร

นายสุรศักดิ์ สุระวรรณวิจิตร กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด อึ้งเซ้งเฮง (1994) จำกัด ผู้บริหารเซฟมาร์ท กล่าวยอมรับว่า ในช่วงนี้คาร์ฟูร์มาแรงแต่ทางห้างก็มีการปรับตัวสู้กับยักษ์ค้าปลีกข้ามชาติ โดยทุ่มทุน 5-6 ล้านบาทตกแต่งตึกด้านหน้าของสาขา 2 เพื่อเปิดหน้าร้านขายปลีกในรูปแบบมินิมาร์ต ชื่อ "เซฟมาร์ท" เน้นจำหน่ายสินค้าอาหารแห้งและคอนซูเมอร์ ซึ่งจะเปิดดำเนินการในวันที่ 11 พ.ค.นี้



เซ็นทรัลเทกโอเวอร์ห้างเจริญศรีฯ

นอกจากการแข่งขันดุเดือดในกลุ่มโมเดิร์นเทรดแล้ว ธุรกิจค้าปลีกในกลุ่มศูนย์การค้าก็ร้อนแรงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกระแสข่าวค่ายเซ็นทรัลเข้าเทกโอเวอร์ ศูนย์การค้าเจริญศรีคอมเพล็กซ์ และโรงแรมเจริญศรีแกรนด์รอยัล อุดรธานี ของตระกูล "ฑีฆธนานนท์" นักธุรกิจเก่าแก่ของเมืองอุดร

แม้วันนี้ยังไม่มีคำยืนยันจากผู้บริหารของทั้ง 2 ฝ่าย แต่ล่าสุดนี้นางวรรษิดาทีฆธนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญศรีอาเขต จำกัด ซึ่งดูแลห้างเจริญศรีฯ ได้ส่งหนังสือถึงผู้เช่าพื้นที่ในห้าง แจ้งว่าบริษัทเตรียมดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ในอาคารและงานระบบในอาคารให้แก่บริษัท เซ็นทรัลเวิลด์ จำกัด ในเครือเซ็นทรัลต้นเดือนเมษายนนี้

ขณะที่ศูนย์การค้า UD TOWN ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลทองริมทางรถไฟก็เจรจาดึงคาร์ฟูร์เข้ามาเปิดสาขาเป็นแม็กเนตดึงลูกค้า

แหล่งข่าวระดับสูงของ UD TOWN เปิดเผยว่า มีการลงนามเอ็มโอยูกับผู้บริหารของห้างคาร์ฟูร์แล้ว เพื่อก่อสร้างคาร์ฟูร์ ไฮเปอร์มาร์เก็ตมินิในโครงการ UD TOWN คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ ประจวบเหมาะกับเทสโก้ โลตัสในรูปแบบ Lotus Plus ที่จะเปิดในฝั่งตะวันออกของอุดรฯพอดี

สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของ นางสาวประภาพรรณ พลอยแสงงาม ผู้บริหารคาร์ฟูร์ว่า ที่ภาคอีสานภายในปีนี้ จะมีการเปิดอีก 1 สาขาอย่างแน่นอน โดยขนาดมินิต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 150 ล้านบาทต่อสาขา



สมรภูมิค้าปลีกเมืองอุดรวันนี้จึงร้อนแรงยิ่งนัก




Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails