Pages

Saturday, April 11, 2009

วัดมหกรรมใช้เงินสงกรานต์ ค้า"ปลีก-ส่ง"คึก ทัวร์สุดกร่อย

วัดมหกรรมใช้เงินสงกรานต์ ค้า"ปลีก-ส่ง"คึกทัวร์สุดกร่อย

ประเมินกำลังซื้อรับปีใหม่ไทย พบสัญญาณทั้งบวก-ลบ กลุ่มค้าปลีก-ค้าส่งประสานเสียงธุรกิจเริ่มกระเตื้อง ส่วนงานสัปดาห์หนังสือ นักอ่านช็อปกระจายเงินสะพัด 600 ล้าน ด้านท่องเที่ยวมีสิทธิกร่อย ปัจจัยการเมือง ทำต่างชาติหน่ายเที่ยวไทย แนวโน้มรายได้ตลอดเทศกาลจะต่ำกว่าปีที่ผ่านมาเกือบ 30%



แม้ผลพวงของวิกฤตการเงินในต่างประเทศจะสั่นคลอนเศรษฐกิจไทยให้ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง แต่จากการประเมินกำลังซื้อของประชาชนในช่วงปลายมีนาคมถึงต้นเมษายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ กลับพบสัญญาณทั้งบวกและลบจากหลายกลุ่มธุรกิจ ตั้งแต่กลุ่มธุรกิจการค้า หนังสือ และท่องเที่ยว โดยเฉพาะสัญญาณด้านบวก กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องขึ้นในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา สถานการณ์การจับจ่ายหรือออร์เดอร์ที่บรรดาร้านค้าต่างๆ สั่งมานั้น เริ่มกระเตื้องขึ้นจากช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม สะท้อนว่าคนเริ่มมีความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยปัจจัยหลักเชื่อว่ามาจากแคมเปญ "เช็คช่วยชาติ"

"สถานการณ์ต่างๆ เริ่มดีขึ้น เห็นชัดว่างานแฟร์ต่างๆ ที่เพิ่งจัดไปได้รับการตอบรับอย่างดี โดยเฉพาะมอเตอร์โชว์ที่ได้ยอดทะลุเป้าหมายที่วางไว้ สะท้อนได้ว่าจริงๆ แล้วคนไทยยังมีกำลังในการใช้จ่าย เพียงแต่ว่าฉลาดซื้อกันมากขึ้น รอจังหวะในการใช้เงินที่ดูแล้วว่าคุ้มค่า คุ้มราคาที่สุด"

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการสื่อสารและการตลาด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เนื่องจากเทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลที่ประชาชนจะมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น บิ๊กซีจะมีโปรโมชั่นขึ้นมารองรับเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยจัดสรรสินค้าทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสด และอาหารแห้ง รวมถึงสินค้าประจำเทศกาล การจัดกิจกรรมกับเกมฉีดน้ำรับโชค ลุ้นรับบัตรกำนัลบิ๊กซีมูลค่ากว่า 100,000 บาท

รายงานข่าวจากศูนย์การค้าในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า ขณะนี้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยตามศูนย์การค้าต่างๆ ในย่านนี้ยังอยู่ในภาวะปกติ ไม่ได้มีความคึกคักมากขึ้นกว่าที่ผ่านๆ มา น่าจะดีมากขึ้นในช่วงวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการค้าปลีก-ค้าส่งย่านประตูน้ำ กล่าวว่า ภาพรวมๆ ของการค้าขายค่อนข้างคึกคักซึ่งถือเป็นปกติของการจับจ่ายช่วงสงกรานต์ ที่ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าจากต่างจังหวัดจะเข้ามาซื้อของไปเตรียมไว้ สินค้าที่ขายดีส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าสำหรับใส่เล่นน้ำ ที่มีราคาไม่แพง อย่างไรก็ตาม หากเมื่อเทียบในแง่ของยอดจับจ่ายต่อบิล ที่ผ่านมาตัวเลขจะอยู่ที่ 10,000 บาท/บิล แต่ตอนนี้ยอดต่อบิลลดลงมาเหลือเพียง 5,000-7,000 บาท/บิล


Reblog this post [with Zemanta]

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails