Pages

Monday, April 2, 2012

CRG ทุ่มงบฯพันล.ลงทุนต่อเนื่องตั้งเป้า16แบรนด์พันสาขา


ซีอาร์จีตั้งเป้าขยายพอร์ตแบรนด์ร้านอาหารเป็น 16 แบรนด์อีก 5 ปีข้างหน้า ลุยเพิ่มปีละ 1 แบรนด์ เปิดกว้างร้านอาหารทุกประเภท ประกาศใช้งบฯลงทุนขยายสาขา-ทำตลาดปีนี้ 1,000 ล้าน ตั้งเป้ามีสาขาครอบคลุม 1,000 แห่งใน 5 ปี โตเฉลี่ย 10% ต่อเนื่อง

นายธีระเดช จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือซีอาร์จี กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจร้านอาหารว่า บริษัทยังเดินหน้าขยายแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีทั้งสิ้น 12 แบรนด์ และตั้งเป้าขยายแบรนด์ใหม่ ๆ เพิ่มปีละอย่างน้อย 1 แบรนด์ ทั้งการเทกโอเวอร์ การซื้อแฟรนไชส์ และการสร้างแบรนด์ของตนเอง

หลังจากนี้ แนวทางการสร้างแบรนด์ใหม่ ๆ จะมีความชัดเจนขึ้น โดยตั้งเป้าขยายเป็น 16 แบรนด์ภายในปี 2559 หรืออีก 5 ปีข้างหน้านับตั้งแต่ปีนี้ คิดเป็นจำนวนสาขาไม่ต่ำกว่า 1,000 สาขา จากปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 603 สาขา


"ที่ผ่านมามีหลายแบรนด์มาติดต่อเรา เป็นร้านอาหารหลายประเภท ปีนี้เราจะมีแบรนด์ใหม่อย่างน้อย 1 แบรนด์ แนวทางการขยายแบรนด์ของเราจะหลากหลายในทุกประเภท ไม่ได้เน้นแค่แนวใดแนวหนึ่ง"

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจร้านอาหารของซีอาร์จีมีการเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยราว 12% ในปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าปีนี้เติบโต 26% คิดเป็นรายได้ประมาณ 8,200 ล้านบาท โดยใน 5 ปีข้างหน้าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% ปัจจุบันมูลค่าตลาดเชนร้านอาหารอยู่ที่ประมาณ 70,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนของตลาดที่เติบโตอย่างเด่นชัด ได้แก่ ตลาดอาหารญี่ปุ่น ตลาดไก่ และประเภทบุฟเฟ่ต์ ชาบู ชาบู และปิ้งย่าง ซึ่งเติบโตราว 13-15%

นายธีระเดชกล่าวว่า ปีที่ผ่านมายอดขายรวมทั้งสิ้น 6,551 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,256 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 24% จากปีที่ผ่านมา โดยปีที่ผ่านมามีสาขาเพิ่มขึ้นถึง 91 สาขา แบ่งเป็นการเปิดสาขาใหม่ 56 สาขา และจากการซื้อกิจการแบรนด์ร้านอาหารโอโตยะ 35 สาขา โดยปีนี้บริษัทเตรียมงบฯลงทุนในปีนี้ทั้งสิ้น 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบฯการเปิดสาขาใหม่ 450 ล้านบาท งบฯการปรับปรุงสาขาเดิม 200 ล้านบาท และงบฯการตลาด 350 ล้านบาท

ปีที่ผ่านมาซีอาร์จีได้มีการลงทุนในการเพิ่มแบรนด์ใหม่ในกลุ่มนี้ทั้งสิ้น 2 แบรนด์คือ โยชิโนยะ และโอโตยะ ซึ่งปีที่ผ่านมาโอโตยะมียอดขาย 200 ล้านบาท ตั้งระยะเวลา 4 เดือนตั้งแต่ที่บริษัทซื้อกิจการเข้ามา และปีนี้คาดว่ายอดขายทั้งปีจะอยู่ที่ 700 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายของโยชิโนยะ

ปีที่แล้วอยู่ที่ 20 ล้านบาท และตั้งเป้าเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยแบรนด์ที่ผลักดันให้บริษัทมีการเติบโตอย่างมากปีที่ผ่านมาคือ เคเอฟซี, มิสเตอร์โดนัท และอานตี้ แอนส์ ที่มีการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก

ปัจจุบันธุรกิจร้านอาหารคิดเป็นสัดส่วน 60% ของบริษัท โรงแรมเซ็นทรัล พลาซา จำกัด หรือเซ็นเทล ซึ่งมีรายได้ 11,474 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าสัดส่วนจะเพิ่มเป็น 64%

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails