Pages

Thursday, April 12, 2012

COMMUNITY MALL ERA


คอมมิวนิตี มอลล์พรึบเต็มเมือง  ทุนค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์จ่อทุ่มงบผุดโครงการเพียบ "เดอะ วอล์ค"  ชี้กลุ่มอสังหาฯ  ใช้เป็นแม่เหล็กสร้างมูลค่าเพิ่มขายบ้าน คอนโดฯ  "ดี-แลนด์" เล็งหาทำเลย่านราชพฤกษ์/พระราม 2 ผุดสาขา 2  ขณะเอ็มบีเค เตรียมเปิดตัวเดอะ นาย เฟส 2 ย่านพระราม 9 หลังลูกค้าล้น   ด้าน "ซิตี้ วีว่า"เร่งยกเครื่องใหม่หมดหันจับลูกค้าคนทำงาน หลังยอดขายไม่รุ่ง



นายเอกลักษณ์  ปัทมสัตยาสนธิ  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจองค์กร  บริษัท อินเด็กซ์ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด ผู้บริหารเดอะ วอล์ค คอมมิวนิตี มอลล์ย่านราชพฤกษ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาธุรกิจคอมมิวนิตี มอลล์ในกรุงเทพฯและปริมณฑลมีความคึกคักเป็นพิเศษ  เห็นได้จากมีผู้ประกอบการทั้งรายใหม่และเก่าเตรียมลงทุนเพิ่มทั้งการก่อสร้างคอมมิวนิตี มอลล์ใหม่และการปรับปรุงสาขาเดิมที่มีอยู่เพื่อรองรับกำลังซื้อของลูกค้า  เทียบกับในปีก่อนที่ค่อนข้างซบเซา  โดยเฉพาะในย่านราชพฤกษ์ที่พบว่าในรัศมี 6-7 กม. มีคอมมิวนิตี มอลล์ถึง 5 แห่ง และมีผู้สนใจจะเข้ามาลงทุนเพิ่มอีก ทำให้เชื่อว่าอนาคตจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมาก

โดยกลุ่มทุนที่ต้องจับตามองคือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพราะมีที่ดินและพร้อมพัฒนาเป็นโครงการบ้านจัดสรร ทั้งบ้านเดี่ยว  ทาวน์เฮาส์  ทาวน์โฮม รวมถึงคอนโดมิเนียม ซึ่งกลุ่มนี้จะกันที่ดินบริเวณด้านหน้าเพื่อพัฒนาเป็นคอมมิวนิตี มอลล์  ดึงร้านค้า ร้านอาหาร ธนาคาร และอื่นๆ  มาให้บริการลูกค้าในโครงการ รวมทั้งในบริเวณรอบๆ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ ขณะเดียวกันด้วยพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูง และมีไลฟ์สไตล์ที่มีเวลาน้อยลง จึงนิยมคอมมิวนิตี มอลล์ที่สะดวกในการเดินทาง การจราจร และจำนวนผู้คนที่ไม่มากนัก ซึ่งหากคอมมิวนิตี มอลล์เหล่านี้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ก็จะประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ดี หลังเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่าในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ มีลูกค้ามาใช้บริการเฉลี่ย 1-1.2 หมื่นคนต่อวันสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ขณะที่ในวันธรรมดา ยังมีลูกค้าไม่มากนัก ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในช่วงเย็นมากขึ้น
ด้านนายสุเทพ  ปัญญาสาคร  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารคอมมิวนิตี มอลล์ "พอร์โต้ ชิโน่"  กล่าวว่า  บริษัทสนใจลงทุนคอมมิวนิตี มอลล์เพิ่มขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหาทำเลในย่านราชพฤกษ์และพระราม 5 พร้อมศึกษาศักยภาพ หลังจากที่เริ่มพัฒนาโครงการพอร์โต้ ชิโน่ ขึ้นและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยพอร์โต้ ชิโน่ จะเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้บริการในปลายเดือนมิถุนายนนี้ ขณะที่มียอดขายพื้นที่แล้วกว่า 80% จากร้านค้ากว่า 200 ร้าน ทำให้มองเห็นถึงโอกาสในการขยายธุรกิจและทำรายได้จากธุรกิจนี้ โดยอาศัยความได้เปรียบของบริษัทที่เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และมีที่ดินพร้อมบริหาร แต่ทั้งนี้ต้องศึกษาถึงศักยภาพและความต้องการของลูกค้าในย่านนั้นๆด้วย

"บริษัทสนใจพัฒนาคอมมิวนิตี มอลล์ตั้งแต่ 4 ปีก่อน ที่ได้ทำเลมา แต่เมื่อศึกษาแล้วพบว่าไม่เหมาะสม ทำให้ชะลอออกไปก่อน จนได้ทำเลย่านพระราม 2 และพัฒนาเป็นพอร์โต้ ชิโน่ ด้วยงบลงทุนกว่า 500 ล้านบาท ทั้งนี้เชื่อว่าทำเลในย่านชานเมือง ยังมีความต้องการคอมมิวนิตี มอลล์อีกจำนวนมาก โดยเฉพาะจากการขยายตัวของธุรกิจทำให้เมืองโดยรอบขยายตัวตามไปด้วย"

ทั้งนี้การจะพัฒนาให้คอมมิวนิตี มอลล์ ประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับทำเลเป็นหลัก นอกจากนี้เรื่องของการวางคอนเซ็ปต์ของศูนย์  การเลือกร้านค้าให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ก็สำคัญเช่นกัน   

นายสุเวทย์   ธีรวชิรกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ กล่าวว่า เอ็มบีเคและสยามพิวรรธน์ มีแผนขยายการลงทุนเดอะ นาย เฟส 2 คอมมิวนิตี มอลล์ ย่านพระราม 9  หลังเปิดให้บริการมาเป็นเวลาปีเศษ และได้รับการตอบรับจากลูกค้าจำนวนมาก โดยพื้นที่ดังกล่าวปัจจุบันใช้เป็นลานจอดรถสำหรับลูกค้า โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ทันที เพื่อให้แล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท ซันแอสเซท โกลบอล จำกัด ผู้บริหารเดอะ ซิตี้ วีว่า  คอมมิวนิตี มอลล์ ย่านสาทร กล่าวว่า ซิตี้ วีว่า อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ ร้านค้า ตลอดจนคอนเซ็ปต์ของศูนย์ใหม่ หลังจากช่วงที่ผ่านมามีลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ส่งผลกระทบต่อร้านค้า โดยบริษัทจะมุ่งจับกลุ่มลูกค้าคนไทย ในวัยทำงานให้มากขึ้น จากเดิมที่เน้นกลุ่มลูกค้าระดับบน ทั้งกลุ่มครอบครัวและนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ดังนั้นร้านค้าภายในศูนย์จำเป็นจะต้องปรับให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะในโซนแฟชั่น ซึ่งถือเป็นจุดขายของซิตี้ วีว่าในอดีต จะปรับเปลี่ยนให้เข้ากับลุกของกลุ่มคนทำงานมากขึ้น

ทั้งนี้จากการศึกษาตลาดพบว่า ย่านสีลม สาทร ถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง  กลุ่มผู้บริโภคระดับบีบวกขึ้นไป โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงาน ที่พบว่ากว่า 50% มีรายได้มากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน  มีประชากรมากกว่า 2 แสนครัวเรือน มีคอนโดมิเนียม 89 แห่ง  เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์ 38 แห่ง และอพาร์ตเมนต์อีก 68 แห่ง โรงแรม 5 ดาวและ 6 ดาว ถือเป็นแหล่งธุรกิจสำคัญของกรุงเทพมหานคร และมีกำลังซื้อสูง จึงมองเห็นเป็นโอกาสหากมีการพัฒนาศูนย์การค้าให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในย่านนี

อีกกลุ่มธุรกิจที่ลงทุนคอมมิวนิตี มอลล์ คือ กลุ่มธนิยะ ที่ล่าสุดได้ปรับโพสิชันนิ่ง "ธัญญะ ช็อปปิ้งพาร์ค"  ใหม่ พร้อมชูแนวคิดความเป็นศูนย์รวมกอล์ฟครบวงจรของกรุงเทพฯตะวันออก  เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าระดับบน  โดยที่ผ่านมาธัญญะ มุ่งพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์รวมร้านค้าสมัยใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  โดยมีร้านค้ากว่า 700 ร้านค้า บนพื้นที่กว่า 17ไร่ พร้อมเปิดขายพื้นที่ตั้งแต่ปี 2553 แต่ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจค้าปลีกในย่านศรีนครินทร์ ทำให้ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก จนล่าสุดต้องปรับโพสิชันนิ่ง และรูปแบบการขายใหม่  โดยปัจจุบันมียอดจองพื้นที่กว่า 90%  และจะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails