Pages

Thursday, April 12, 2012

เปิดพิมพ์เขียว "เอ็มโพเรียม 2" กลุ่มเดอะมอลล์เทงบฯหมื่นล้านปั้นอาณาจักร "Emquatier" 4 แสน ตร.ม.


เปิดพิมพ์เขียว "เอ็มโพเรียม 2" กลุ่มเดอะมอลล์เทงบฯหมื่นล้านปั้นอาณาจักร "Emquatier" 4 แสน ตร.ม. เปิดย่านค้าปลีกแห่งใหม่ดึงแบรนด์ดังระดับโลกร่วมขบวน ชูกลยุทธ์เชิญคู่ค้าแบบเอ็กซ์คลูซีฟจองพื้นที่ ชี้ตลาดแข่งขันแรงช่วงชิงความโดดเด่นทำเล-ดีไซน์-ลูกค้า ดีเดย์พร้อมอวดโฉม 2014


แม้ว่าจะไม่เปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการ แต่การซุ่มก่อสร้างเอ็มโพเรียม 2 ของกลุ่มเดอะมอลล์กลับรุดหน้าและมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงสร้างอาคารและแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่จะเข้ามาเป็นแม่เหล็กสำคัญ เพื่อเปิดให้ทันปี 2014 โดยเฉพาะการปั้นโปรเจ็กต์ยักษ์ 4 แสน ตร.ม.ให้เป็นย่านค้าปลีกแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ "เอ็มควอเทียร์" EMQUARTIER หรือ EMPORIUM QUARTIER



เปิดแปลน "เอ็กซ์คลูซีฟ"

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาโปรเจ็กต์เอ็มโพเรียม 2 นี่ไม่ได้บอกใคร ไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นอย่างไร เนื่องจากการแข่งขันในตลาดสูงมาก คู่แข่งเพิ่มมากขึ้น

ถ้าประกาศตัวไปเร็วและเปิดโครงการเร็วจะไม่ส่งผลดี นอกจากนี้แต่ละโครงการที่กลุ่มเดอะมอลล์ทำล้วนเป็นเทรนด์เซตเตอร์และสร้างสิ่งใหม่ ๆ ในตลาดค้าปลีก เช่นเดียวกับการติดต่อคู่ค้าและแบรนด์สินค้าที่จะมาเปิดในศูนย์ จะเป็นลักษณะการเชิญแบบเอ็กซ์คลูซีฟเป็นราย ๆ ไป ส่วนเอ็มโพเรียม 1 จะปรับโพซิชันนิ่งร้านค้าใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เกิดการผสมผสานกันทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งมีรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นตัวเชื่อมโยงการเดินทาง

สิ่งที่ทำจะเป็นการสร้างกระแสมิติใหม่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เป็น EPI Center ของสุขุมวิท มีความโดดเด่น แตกต่าง และ unique (พิเศษ) ไม่เหมือนใครในโลก จะเป็นย่านการค้าแห่งใหม่ เป็นอะไรที่ระดับโลก ด้วยทำเลที่ตั้ง 2 ฝั่งรวมกัน 30 ไร่ เงินลงทุนกว่าหมื่นล้าน เป็นเพชรเม็ดงาม ตลอดชีวิตไม่มั่นใจว่าจะหาที่ดินผืนงามในย่านสุขุมวิทแบบนี้ได้อีก

"ตอนนี้บอกได้แค่ภาพกว้าง ๆ เพราะไม่สามารถบอกได้จริง ๆ ว่าจะเป็นแบบไหน อย่างไร ต้องรอดู แต่อย่างที่บอกโดยสไตล์เดอะมอลล์เราเลือกทำทุกอย่างไม่ได้ เราไม่เน้นปริมาณแต่เน้นคุณภาพ นั่นคือสิ่งที่เราจะเอาชนะคู่แข่งได้

เราอาจเปิดไม่ได้ในทุกหัวเมืองเมื่อเทียบกับคู่แข่ง แต่ทุกที่ที่เราไป เราต้องใหญ่และแข็งแรง ไม่จำเป็นต้องตีทุกที่ แต่ทุกที่ที่เราไปเราต้องชนะ" นางสาวศุภลักษณ์กล่าว

"โมเดล" organic form

รายงานข่าวระบุว่า ศูนย์การค้า "เอ็มควอเทียร์" หรือเอ็มโพเรียม 2 จะเป็นสถาปัตยกรรมยุคใหม่ที่ล้ำนำสมัยรวม 3 อาคาร หนึ่งในนั้นจะเป็นอาคารสูง โดยนำเส้นสายพลิ้วไหวมาประกอบการออกแบบ ต่างจากศูนย์การค้ายุคเก่าที่เป็นบล็อก เชื่อมโยงพื้นที่ระหว่างเอ็มโพเรียม 1 และ 2 ด้วยลานลอยฟ้าขนาดใหญ่ วัสดุและรูปแบบถูกกำหนดว่าต้องไม่มีใครในเมืองไทยใช้มาก่อน รูปแบบต้องไม่มีที่ไหนเหมือนในโลก

คอนเซ็ปต์การออกแบบยึดแนวทาง organic form เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมโดยรวม ภายในมีพื้นที่สีเขียวกระจายทุกจุด รวมทั้งสวนแนวตั้งขนาดใหญ่ โดยใช้ดีไซเนอร์ระดับโลก แสงและบรรยากาศต้องสร้างความแตกต่างระหว่างกลางวันและกลางคืน ขณะเดียวกันเอ็มโพเรียม 1 จะได้รับการรีโนเวตพร้อม ๆ กันด้วย รวมถึงการแบ่งพื้นที่เป็นโซนตามความต้องการของแต่ละกลุ่มทาร์เก็ต อาทิ กลุ่มครอบครัว, กลุ่มเทรนดี้ ยัง หรือแฟชั่นนิสต้า กลุ่มคนทำงาน คนชอบจิวเวลรี่ ลักเซอรี่ มีหลายกลุ่มมาสังสรรค์ มาเรียนหนังสือ มาเข้าออฟฟิศ เป็นความหลากหลายแต่จะครบทุกอย่างความต้องการของลูกค้า

ผู้เกี่ยวข้องกับการออกแบบระบุว่า "เอ็มควอเทียร์" คือศูนย์การค้าที่สะท้อนตัวตนของสุขุมวิท ซึ่งเป็นแหล่งรวมของผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มอย่างแท้จริง ทั้งผู้อยู่อาศัย พนักงานออฟฟิศ ต่างชาติที่เข้ามาทำงาน "ศูนย์การค้าแห่งใหม่นี้จะเป็นในลักษณะเหนือกาลเวลา และมีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม ทุกอย่างต้องอยู่ในความเหมาะสม รูปแบบต้องไม่มีที่ไหนเหมือนในโลก กลายเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการคิดและออกแบบ เนื่องจากสถานที่และความใหญ่ของพื้นที่"

สงคราม iconic landmark

แหล่งข่าวในวงการพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกกล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้มีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ด้วยความใหญ่ของพื้นที่กว่า 4 แสน ตร.ม. และทำเลที่เชื่อม 2 ศูนย์ติดกันโดยมีรถไฟฟ้าเชื่อมอยู่ตรงกลาง รวมถึงการที่ศูนย์การค้าตั้งอยู่ติดกับสวนเบญจสิริซึ่งเอื้อต่อการทำกิจกรรมอีเวนต์ในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้ทำเลตรงนี้แตกต่างและโดดเด่น ซึ่งการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกคราวนี้เป็นเหมือนสงครามที่แข่งขันกันสูง เป็นการช่วงชิงความโดดเด่นในเรื่องการเป็นเวิลด์คลาสระดับโลก และความโดดเด่นของโครงการ เนื่องจากไม่ใช่แค่ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ทั่ว ๆ ไป

"คุณแอ๊วบอกว่าทำเอ็มโพเรียมกับพารากอนมาแล้ว พอทำโครงการใหม่ก็ต้องไปข้างหน้า เพราะคนคาดหวัง ทำให้ต้องแข่งกับตัวเอง ซึ่งที่ดิน 16 ไร่บวกกับของเก่าอีก 13 ไร่ รวมเป็น 30 ไร่ หาไม่ได้อีกแล้วในชีวิตนี้ ถ้าทำอะไรที่เป็นพิเศษระดับโลก เป็น iconic landmark เป็น a must destination" แหล่งข่าวอ้างคำพูดนางสาวศุภลักษณ์

แหล่งข่าวยืนยันว่า โครงการ "เอ็ม ควอเทียร์" ได้รับความสนใจจากแบรนด์เนมระดับโลกจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อเปิดเป็นแฟลกชิป เห็นได้จากภาพการเข้ามายกตัวอย่างแบรนด์ซาร่า, H&M, ยูนิโคล่ หรือยัสปาล ต่างต้องการพื้นที่มากกว่า 2-3 พัน ตร.ม. สอดคล้องกับผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ภาพความเคลื่อนไหวของ 2 ค่ายค้าปลีกทั้งโครงการเอ็มบาสซี่ของกลุ่มเซ็นทรัล และเอ็มโพเรียม 2 ของกลุ่มเดอะมอลล์ ต่างเร่งเดินหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อเปิดให้ทันตามแผนงานปี 2014 ไม่เพียงภาพการก่อสร้างของตัวอาคารที่รุดหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ยังหมายถึงการดึงแบรนด์สินค้าชั้นนำระดับโลกเข้ามาร่วมโครงการให้ได้

เกลี่ย พท.-ปรับโฉมเอ็มโพเรียม 1

แหล่งข่าวระบุว่า เนื่องจากย่านค้าปลีกแห่งใหม่นี้จะมีความครบและสมบูรณ์แบบ ทันสมัย ยิ่งใหญ่ บนพื้นที่ 2 แสนกว่า ตร.ม.ของเอ็มโพเรียม 2 บวกกับอีก 2 แสน ตร.ม.ของศูนย์ปัจจุบัน ทั้งนี้ การวางกลุ่มลูกค้าและโพซิชันนิ่งของทั้ง 2 ศูนย์จะมีความแตกต่างกัน จัดเป็นโซนนิ่งตามความชอบของกลุ่มลูกค้า กลายเป็นสิ่งที่ต้องจัดสรรและปรับร้านค้าใหม่ เพื่อให้แต่ละแห่งมีความแข็งแกร่งและแตกต่างกัน เนื่องจากจะมีร้านค้าแฟลกชิปและร้านค้าใหม่ ๆ เข้ามาจำนวนมาก

ดังนั้น รูปลักษณ์ของทั้ง 2 ศูนย์จะไปในทิศทางเดียวกัน และต้องทำให้ดูดีทั้งคู่ การปรับโฉมของศูนย์ปัจจุบันจะทยอยทำไปพร้อมกับการสร้างศูนย์ใหม่ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าหลักซึ่งจะมีทั้งนักท่องเที่ยว กลุ่มเอ็กซ์แพ็ก (ต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย) และลูกค้าคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มเอ็กซ์แพ็กที่จะกลายเป็นลูกค้าหลักด้วยกำลังซื้อสูง และมาบ่อยด้วยสัดส่วน 30-40% บวกกับนักท่องเที่ยวอีก 10%

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails