Pages

Friday, February 3, 2012

7ELEVEN เร่งเพิ่มความถี่-ยอดต่อบิล ผุดรง.ขนมปังสด-ส่งชิลฟู้ดบุกตจว.


เซเว่นอีเลฟเว่นย้ำคอนเซ็ปต์ร้านอิ่มสะดวก ลุยธุรกิจอาหารเต็มสูบ ดันกลุ่มอาหารแช่เย็นหรือชิลฟู้ดเป็นหัวหอกขยายตลาดต่างจังหวัด นำร่องภาคตะวันออกเป็นครั้งแรก จากที่มีจำหน่ายเฉพาะเขตกรุงเทพฯ ผุดฮับผลิตเบเกอรี่สดป้อนร้านยูริคัดสรร หวังเพิ่มความถี่ในการเข้าร้าน-ยอดซื้อต่อบิลสูงขึ้น กำไรมากขึ้น

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่นอีเลฟเว่น กล่าวว่า ทิศทางจากนี้ต้องการเน้นย้ำการขยายอาหารในรูปแบบอาหารแช่เย็นหรือชิลฟู้ดมากขึ้น เนื่องจากมองเห็นโอกาสจากเครือซีพีที่มุ่งสู่การเป็นครัวของโลก ขณะเดียวกันธุรกิจอาหารก็เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และเป็นสินค้าจำเป็นที่มีการบริโภคทุกวัน วันละ 3 มื้อ รวมทั้งกำไรต่อหน่วยของกลุ่มอาหารมีมากกว่าสินค้าของใช้



ปัจจุบันสินค้าอาหารและของใช้มีสัดส่วน 70:30 เพิ่มขึ้นจาก 60:40 เชื่อว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นได้ถึง 75:25 ซึ่งขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามคอนเซ็ปต์ที่ต้องการมุ่งไปสู่การเป็นร้านสะดวกซื้อในเรื่องอาหาร โดยจะเพิ่มเมนูใหม่ทั้งในกลุ่มอาหาร เบเกอรี่ เครื่องดื่ม

สำหรับกลุ่มอาหารแช่แข็ง ภายใต้ แบรนด์อีซี่โกมีจำหน่ายทั่วประเทศ ขณะที่อาหารแช่เย็นมีจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯเท่านั้น จากนี้จึงมุ่งขยายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเริ่มจากภาคตะวันออก อยู่ระหว่างสร้างโรงงานผลิตอาหารแช่เย็นที่พัทยา ชลบุรี และมีแผนสร้างฮับขนาดเล็กผลิตเบเกอรี่สดในเขตกรุงเทพฯอีก 2-3 แห่ง ซึ่ง 1 ฮับจะผลิตเบเกอรี่เข้าร้านยูริคัดสรรครอบคลุม 50 สาขา โดยได้ทดลองเปิด 1 แห่งที่สีตบุตร รองรับ 30 สาขา ตั้งเป้าขยาย 150-200 สาขาใน 5 ปี ปัจจุบันยูริคัดสรรมี 100 แห่ง สิ้นปีนี้จะขยายเป็น 200 สาขา

จากแผนเชิงรุกดังกล่าว เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความถี่ของลูกค้าในการเข้ามาใช้บริการที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และเพิ่มยอดซื้อต่อบิลมากขึ้น โดยจะเห็นได้ว่า จากการเพิ่มสัดส่วนสินค้าอาหารที่ผ่านมาได้ช่วยเพิ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็น 1,200 คนต่อวันต่อสาขา จากเดิมเฉลี่ย 900 คนต่อวัน ซึ่งเปลี่ยนพฤติกรรมการเข้ามาใช้บริการเป็น 2-3 ครั้งต่ออาทิตย์ จากเดิม 1 ครั้งต่ออาทิตย์ รวมทั้งยอดซื้อต่อบิลเพิ่มเป็น 50-53 บาท เพิ่มจากที่มียอดซื้ออยู่ที่ 40 บาท

"เราปรับตัวจากร้านสะดวกซื้อมาเป็นร้านอิ่มสะดวก อาหารต้องกินวันละ 3 มื้อ ความถี่ในการซื้อ กำไรมากกว่าของใช้ เป็นสินค้าที่มีราคาสูงกว่ากลุ่มของใช้ อาหาร 39 บาทต่อกล่อง ของใช้เฉลี่ยราคา 10 บาทต่อชิ้น เราเน้นความอร่อยและเมนูที่มีมาร์เก็ตไซต์ขนาดใหญ่ อย่างกะเพราหมู แต่ก็ขึ้นอยู่กับการคัดเลือกสินค้าได้ตรงกับความต้องการและสร้างความพึงพอใจ"

นายปิยะวัฒน์กล่าวถึงแผนการลงทุนว่า มีแผนขยายสาขาใหม่อีก 500 สาขา จากที่มีอยู่ 6,300 กว่าสาขา โดยเน้นไปที่การสร้างนักธุรกิจคนรุ่นใหม่เข้ามา ร่วมธุรกิจมากขึ้น ส่วนการลงทุนต่างประเทศ สนใจขยายร้านเซเว่นฯในเวียดนามและจีน ซึ่งบริษัทแม่ของเซเว่นฯที่สหรัฐอยู่ระหว่างสำรวจตลาดและกำลังซื้อของประชากร คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails