Pages

Monday, January 10, 2011

ตรวจแนวรบค้าปลีกเชียงใหม่ ปูพรมขยายสาขารับกำลังซื้ออนาคต

Central Chiangrai

เปิดศักราชปีเถาะ น่าจะเป็นอีกปีหนึ่งที่แวดวงโมเดิร์นเทรด หรือค้าปลีก-ค้าส่งของเมืองเชียงใหม่ จะทวีดีกรีการแข่งขันที่รุนแรงและดุเดือดอีกระลอกจากการรุกเข้ามาของกลุ่มทุนค้าปลีก-ค้าส่งข้ามชาติอย่างไม่หยุดยั้ง ขณะนี้มีห้างโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ 8 แห่ง ขนาดกลาง 5 แห่ง ร้านสะดวกซื้อ 7-11 และโลตัส เอ็กซ์เพรส มากกว่า 200 แห่ง



ขณะที่ "กลุ่มบิ๊กซี" กลายเป็นตัวแปรสำคัญ หลังจากเทกโอเวอร์คาร์ฟูร์ในเมืองไทย หมายความว่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ บิ๊กซีจะมีสาขามากที่สุดถึง 4 แห่ง

บิ๊กซีครองพื้นที่มากสุด 4 สาขา

สมรภูมิค้าปลีก-ค้าส่งเชียงใหม่จึงแบ่งเวทีการแข่งขัน หรือเซ็กเมนต์ ออกเป็น 3 ระดับ ที่รายล้อมโอบเมืองเชียงใหม่ กวาดกำลังซื้อของผู้บริโภคเชียงใหม่และใกล้เคียงอย่างไม่หยุดยั้ง

นั่นคือกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตเหลืออยู่เพียง 3 แบรนด์ ได้แก่ ห้างบิ๊กซี มีทั้งสิ้น 4 แห่ง ได้แก่ สาขาดอนจั่น, สาขาแม่เหียะ, สาขาเชียงใหม่ บิสซิเนส ปาร์ค และสาขาหางดง ไม่รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงอย่างลำพูนอีก 1 สาขา ส่วนเทสโก้ โลตัส และแม็คโคร มีสาขาอย่างละ 2 แห่ง ฉะนั้นในปี 2554 ต้องจับตาการขยับตัวของเทสโก้ โลตัส และแม็คโครว่าจะจัดโปรโมชั่นเพื่อชนกับ บิ๊กซีอย่างไร



เซ็นทรัล เฟสติวัล ปะทะโพรเมนาดา

เซ็กเมนต์ที่สอง คือกลุ่มห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้า ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โรบินสัน, ห้างสรรพสินค้ากาดสวนแก้ว ซึ่งในปีนี้จะมีการลงทุนเกิดขึ้นอีก 2 แห่ง คือศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ และศูนย์การค้าโพรเมนาดา (Promenada) มูลค่าการลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท

สำหรับศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ มูลค่าการลงทุนราว 2,400 ล้านบาท นับเป็นโครงการห้างสรรพสินค้า เครือเซ็นทรัลแห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ใกล้สี่แยกศาลเด็ก

ขณะที่ "อีซีซี กรุ๊ป" กลุ่มทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ตัดสินใจเลือกปักหลักเชียงใหม่เป็นแห่งแรก ปัจจุบัน กำลังตอกเสาเข็มเร่งมือปรับแลนด์สเคป ผุดโครงการศูนย์การค้าโพรเมนาดา ใกล้กับห้างบิ๊กซี สาขาดอนจั่น มูลค่า การลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท

มูลค่าการลงทุนเฉพาะห้างใหม่ทั้ง 2 แห่ง มากกว่า 6,000 ล้านบาท หลายฝ่ายหวังว่าเม็ดเงินนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ท้องถิ่นเชียงใหม่ โดยในปีนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะทำให้ภาคการค้าปลีกในพื้นที่ทั้งระดับกลางและเล็ก ขยายตัวตามไปด้วยกับห้างใหม่ทั้งสองแห่ง ซึ่งเชียงใหม่จะมีศูนย์การค้าระดับภูมิภาคมากที่สุดถึง 4 แห่ง ที่พร้อมดูดซับกำลังซื้อภายในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง

คอมมิวนิตี้มอลล์-ร้านสะดวกซื้อเฟื่องฟู

ในระดับสเกลเล็กลงมา คือคอมมิวนิตี้มอลล์ และร้านสะดวกซื้อในท้องถิ่นได้แก่ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, ริมปิง ซูเปอร์มาร์เก็ต, เซเว่นอีเลฟเว่น และโลตัส เอ็กซ์เพรส ต่างทุ่มทุนขยายสาขาเพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้เข้าถึงผู้บริโภคในชุมชนต่าง ๆ จนกระจายเต็มพื้นที่เมืองและอำเภอใกล้เคียง

ทั้งนี้ คอมมิวนิตี้มอลล์ถือว่าริมปิงซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นแบรนด์ท้องถิ่นที่ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จ อย่างมาก โดยยึดคอนเซ็ปต์ "บูติคซูเปอร์ มาร์เก็ต" นับเป็นธุรกิจค้าปลีกท้องถิ่นในเครือบริษัทตันตราภัณฑ์ ซึ่งเปิดให้บริการในเชียงใหม่มากว่า 60 ปี มีการปรับตัวที่ชัดเจนเป็นโมเดลของทุนท้องถิ่นที่สามารถยืนต่อกรกับทุนข้ามชาติได้

ปัจจุบัน ริมปิง ซูเปอร์มาร์เก็ต เปิดให้บริการในพื้นที่เชียงใหม่ 4 สาขา ได้แก่ สาขานวรัฐ ที่เปิดให้บริการกว่า 17 ปี, สาขาในโครงการมีโชคพลาซ่า, สาขา กาดฝรั่ง บนถนนเชียงใหม่-หางดง ซึ่งมีแผนที่จะขยายพื้นที่เพิ่ม และสาขาที่โครงการนิ่มซิตี้เดลี่ บนถนนมหิดล ที่เน้นกลุ่มลูกค้าชาวต่างประเทศกลุ่มพำนัก ระยะยาว ได้แก่ ชาวญี่ปุ่น สหรัฐ เป็นต้น

จุดขายของห้างริมปิงฯ คือคุณภาพ ความหลากหลายของสินค้าที่คัดสรร และมีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ นอกจากนั้นยังมีโปรโมชั่นส่งสินค้าถึงบ้านฟรี เมื่อซื้อสินค้า 1,000 บาทขึ้นไป โดยจัดส่งในพื้นที่อำเภอเมือง, แม่ริม, สันทราย, สันกำแพง, สารภี และหางดง

ขณะที่ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต มี 3 สาขา ที่ห้างแอร์พอร์ต พลาซ่า, กาดสวนแก้ว และสาขาสันติธรรม ซึ่งนับเป็นคู่แข่งของ "ริมปิงฯ" โดยตรง

สำหรับกลุ่มคอนวีเนียนสโตร์หรือร้านสะดวกซื้อก็ขยายตัวไม่หยุดยั้งเช่นกัน ทั้งเซเว่นอีเลฟเว่นและโลตัส เอ็กซ์เพรส ที่แข่งกันช่วงชิงพื้นที่ทำเลทองเปิดสาขาแบบชนพื้นที่ต่อพื้นที่ และลงสู่ชุมชนมากขึ้น โดยเฉพาะเซเว่นฯภายใต้การบริหารของบริษัท ชอยส์มินิสโตร์ จำกัด ผู้บริหาร "ริมปิงฯ" ได้ตั้งเป้าที่จะขยายสาขาให้ถึง 200 แห่งภายในปีนี้

แนวโน้มการแข่งขันของธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีกในจังหวัดเชียงใหม่จึงยังมีการขยายตัวและแข่งขันกันไม่หยุดยั้งเนื่องจากมีปัจจัยกระตุ้นจากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐในอนาคต รวมถึงนักท่องเที่ยวที่หวนคืนสู่พื้นที่ภาคเหนือ ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอันเป็นตัวเร่งกำลังการบริโภคของประชาชนเพิ่มขึ้น

ภาคธุรกิจค้าส่งค้าปลีกทั้งในระดับข้ามชาติ ระดับชาติ และท้องถิ่น ย่อมเห็นโอกาสในอนาคตเป็นอย่างดี

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails